Generali Việt Nam chung tay kiến tạo thị trường bảo hiểm an toàn, minh bạch
Hướng đến thị trường bảo hiểm minh bạch, nhiều giải pháp đã được Generali Việt Nam thực hiện. Ảnh: Ngân Ngân

Nhiều giải pháp hướng đến thị trường bảo hiểm minh bạch

Cùng với sự tăng trưởng nhanh của thị trường, người tham gia bảo hiểm ngày càng có yêu cầu trao đổi với các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) về sản phẩm, chất lượng hoạt động tư vấn cho khách hàng, dịch vụ chăm sóc khách hàng và cả việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Để thị trường bảo hiểm phát triển bền vững, tăng cường tính minh bạch, đã có các giải pháp đồng bộ từ phía cơ quan quản lý, sự chung tay vào cuộc của cả DNBH và người tham gia bảo hiểm.

Điển hình, cùng với Luật Kinh doanh bảo hiểm mới có hiệu lực từ 1/1/2023 với nhiều cải tiến, từ ngày 1/7, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46/2023 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát các DNBH; đồng thời, tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa chất lượng đội ngũ tư vấn viên cũng như các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, thúc đẩy tính hiệu quả và bền vững trong hoạt động kinh doanh.

Song song đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2023, yêu cầu bên cung cấp dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm phải giải thích rõ ràng các điều khoản cho khách hàng. Những yêu cầu này đã được quy định trong Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Về phía Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đã có cuộc họp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, DNBH nhân thọ về kết quả thực hiện các nội dung Cục Quản lý giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, chấn chỉnh hoạt động. Trong đó nêu ra 5 giải pháp minh bạch hóa thị trường bảo hiểm gồm rà soát quy trình bán hàng, công tác đào tạo đại lý bảo hiểm, quản lý chất lượng đào tạo đại lý, bổ sung các chế tài xử phạt đại lý bảo hiểm, DNBH chủ động cung cấp thông tin trung thực, khách quan.

Hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã chủ động rà soát, đồng thời với việc triển khai nhiều hoạt hướng tới bảo vệ lợi ích cho khách hàng, lấy lại niềm tin để ngành bảo hiểm nhân thọ phát triển lành mạnh, bền vững. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng thực hiện các chiến lược hướng đến phát triển bền vững, minh bạch thông tin.

Công nghệ - Nền tảng vững chắc để thực hiện

Generali Việt Nam chung tay kiến tạo thị trường bảo hiểm an toàn, minh bạch

Generali cùng nhiều nỗ lực thực hiện chiến lược "Bảo hiểm minh bạch". Ảnh: Ngân Ngân

Theo khảo sát DNBH tháng 6/2023 của Vietnam Report, 72,7% doanh nghiệp và chuyên gia khẳng định, công nghệ phát triển mạnh mẽ và áp dụng trong tất cả các giai đoạn của chuỗi giá trị ngành bảo hiểm là cơ hội lớn nhất thúc đẩy sự phục hồi cho toàn ngành trong năm 2023. Quan trọng hơn, công nghệ phát triển cũng là động lực giúp DNBH minh bạch thông tin, đồng thời đảm bảo an toàn giao dịch và bảo mật thông tin khách hàng.

Không nằm ngoài xu hướng này, từ ngày 1/8/2023, Generali Việt Nam chính thức áp dụng định danh và xác thực khách hàng điện tử (e-KYC) đem đến hiệu quả cao trong phòng tránh rủi ro khi giao dịch, ngăn ngừa những hành vi trục lợi bất hợp pháp; đồng thời mang đến cho khách hàng trải nghiệm 100% tự động hóa, loại bỏ các thủ tục rườm rà trước đó. Đây là một trong những hạng mục quan trọng nhằm đẩy mạnh chiến lược bảo hiểm minh bạch, trung thực, trong đó lấy sự an toàn và quyền lợi khách hàng làm trọng tâm.

Định danh điện tử (e-KYC) được tích hợp trên ứng dụng GenVita - hệ sinh thái theo mô hình "một điểm đến cho mọi nhu cầu về bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe”. Khách hàng có thể yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, theo dõi tình trạng hợp đồng, đóng phí, cập nhật thông tin, hoán đổi quỹ đầu tư, mua sản phẩm mới,… trên hệ sinh thái kỹ thuật số GenVita. Với sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ từ nhiều năm nay, Generali đã xây dựng thành công một hệ thống công nghệ số tiên tiến, đảm bảo cho nhu cầu dịch vụ “không giấy” của khách hàng, đối tác, nhân viên và tư vấn viên. Khi áp dụng định danh eKYC, toàn bộ quy trình được diễn ra trên nền tảng trực tuyến và 100% tự động hóa.

Tất cả nỗ lực này nhằm mục tiêu thực hiện chiến lược “Bảo hiểm minh bạch” của Generali Việt Nam được triển khai từ đầu năm nay, với những định hướng cụ thể để đảm bảo minh bạch về thông tin, minh bạch về sản phẩm và minh bạch trong quá trình tư vấn.

Generali cũng đã thực hiện các quy định mới trong Luật Kinh doanh Bảo hiểm, xem đây là cơ hội để đẩy nhanh những kế hoạch mà công ty đã sẵn có về việc tăng cường tính minh bạch trong thông tin cho khách hàng và chuyên nghiệp hóa đội ngũ tư vấn viên.

Việc triển khai e-KYC là bước tiến mới, cùng nhiều nỗ lực quyết liệt nhằm thực hiện chiến lược “Bảo hiểm minh bạch”, góp phần phát triển cho ngành bảo hiểm nói chung và trở thành người bạn trọn đời với khách hàng trên hành trình tận hưởng một cuộc sống khỏe mạnh và như ý của Generali./.