gia dau giam

Giá dầu đã sụt giảm khá mạnh trong cả tuần, trong bố cảnh đồng đôla Mỹ tăng giá, lo ngại dai dẳng về nguồn cung dồi dào trong khi kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, số liệu yếu kém của ngành chế tạo tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, và triển vọng Iran trở lại với thị trường dầu mỏ quốc tế sau khi lệnh cấm vận đối với nước này được bãi bỏ, là những yếu tố nổi bật gây sức ép lên thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua.

Trong tuần, phiên 22/7 là phiên đầu tiên kể từ ngày 2/4 giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm xuống dưới ngưỡng 50 USD/thùng. Tiếp đó, đến phiên 23/7 thì giá dầu WTI lại lần đầu tiên kể từ ngày 31/3 rơi tiếp xuống dưới ngưỡng 49 USD/thùng và chốt phiên ở 48,45 USD/thùng.

Đóng cửa phiên cuối tuần 24/7, tại thị trường New York, giá dầu WTI giao tháng 9/2015 giảm tiếp 31 xu Mỹ xuống khép tuần ở 48,14 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ ngày 31/3. Trong khi tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ cũng giảm 65 xu, xuống chốt phiên và chốt tuần ở 54,62 USD/thùng.

Theo các nhà phân tích, ở thời điểm này, không có nhiều dấu hiệu cho thấy giá dầu sẽ sớm phục hồi. Với sản lượng tháng Sáu ở mức cao trong ba năm, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đang khiến thị trường dầu mỏ tiếp tục dư dật nguồn cung. Trong khi đó, theo các chuyên gia tại JPMorgan, các số liệu gần đây về nhu cầu dầu tại Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc là khá "thất vọng". Tuy nhiên, theo nhận định của OPEC, nhiều khả năng nhu cầu dầu sẽ tăng trong nửa cuối năm nay./.

Thùy Chi (Theo AFP)