Gia Lai: Xử lý mạnh tay các đơn vị dây dưa, nợ đọng bảo hiểm
BHXH Gia Lai phối hợp cùng Công an tỉnh họp triển khai quy chế phối hợp. Ảnh: CTV

Qua thanh tra, BHXH tỉnh đã phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm quy định. Nhiều đơn vị dây dưa, nợ đọng kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Những đơn vị nợ đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) kéo dài, với số tiền nợ lớn như: Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (nợ 7,5 tỷ đồng); Chi nhánh Công ty cổ phần Sông Đà 406 (nợ trên 4,6 tỷ đồng), Chi nhánh Công ty Sông Đà 901 (Công ty cổ phần Sông Đà 9) nợ trên 3,3 tỷ đồng…

Cá biệt, một số đơn vị chỉ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho 1 đến 2 lao động nhưng không đóng nhiều tháng liền, với số tiền nợ lên đến hàng trăm triệu đồng như: Công ty cổ phần Khoáng sản và luyện kim Tây Nguyên đóng BHXH bắt buộc cho 1 lao động, nhưng đến nay nợ 85 tháng với tổng số tiền trên 432 triệu đồng; Công ty TNHH Khai thác khoáng sản Đức Sang Gia Lai đóng BHXH bắt buộc cho 2 lao động nhưng nợ đóng lên đến 63 tháng, với số nợ trên 295 triệu đồng.

Thực hiện chương trình phối hợp công tác liên ngành, trong tháng 6/2022, bên cạnh việc gửi thông báo đôn đốc các đơn vị thực hiện nghĩa vụ, BHXH Gia Lai phối hợp cùng Công an tỉnh đã mời 16 đơn vị làm việc để làm rõ tình hình nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; qua đó yêu cầu các đơn vị ký cam kết chuyển trả một phần tiền nợ bảo hiểm.

Theo đó, các đơn vị nếu không thực hiện theo cam kết thì BHXH tỉnh tập hợp hồ sơ chuyển cơ quan công an điều tra, xử lý theo quy định tại Điều 214, Điều 215, Điều 216 của Bộ luật Hình sự.

Gia Lai: Xử lý mạnh tay các đơn vị dây dưa, nợ đọng bảo hiểm
Hướng dẫn làm thủ tục BHXH cho người dân tại trụ sở. Ảnh: CTV

Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Gia Lai cho biết, thời gian tới, bên cạnh việc gửi thông báo chậm đóng, nợ đóng đến các đơn vị, BHXH tỉnh sẽ công khai danh sách các doanh nghiệp nợ BHXH trên phương tiện thông tin đại chúng.

“Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp thanh tra, kiểm tra chuyên ngành để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm hành vi trốn đóng, nợ đóng BHXH; xem xét và chuyển hồ sơ các đơn vị nợ BHXH kéo dài sang cơ quan công an điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật” – đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh nhấn mạnh./.

BHXH Gia Lai cũng khuyến cáo người lao động cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc đóng BHXH của đơn vị đối với mình. Nếu phát hiện đơn vị vi phạm thì thông báo cho tổ chức công đoàn hoặc cơ quan BHXH tỉnh để kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh, bảo vệ quyền lợi cho mình.