Chú thích ảnh
Một cơ sở khai thác dầu tại thị trấn al-Buraqah, Libya.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa cho biết giá hàng hóa này ở châu Âu cũng đã tăng lên mức cao nhất kể từ quý I/2020 trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng, trong khi nguồn cung dư thừa đã “cạn” do khi các nhà máy lọc dầu cắt giảm sản lượng nhiên liệu.

Các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi áp đặt một số hạn chế đi lại nghiêm ngặt trên thế giới do đại dịch COVID-19 gây ra, đang dần nới lỏng các hạn chế về biên giới, dẫn đến lượng đặt vé máy bay và yêu cầu đi lại tăng vọt.

Nhu cầu nhiên liệu hàng không phục hồi xảy ra cùng lúc với mùa cao điểm sử dụng dầu hỏa để sưởi ấm, qua đó nâng triển vọng đối với nhiên liệu chưng cất như dầu nhiên liệu, dầu sưởi ấm loại cực nhẹ. dầu diesel...vốn bị coi là lực cản lớn nhất đối với biên lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu toàn cầu kể từ năm 2020.

Tuy nhiên, các nhà phân tích dự báo mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay sẽ phục hồi hoàn toàn sau năm 2023 khi nhu cầu chuyến bay bình thường trở lại.

Mayur Patel, người phụ trách khu vực châu Á của nhà cung cấp dữ liệu đi lại toàn cầu OAG Aviation, cho biết nhu cầu đi lại bị dồn nén đang “bùng nổ”, và lượng đặt vé may bay đang tăng lên.

Refinitiv Eikon cho hay giá nhiên liệu máy bay tại thị trường Singapore ở mức 13,47 USD/thùng trong cuối tuần trước, chỉ thấp hơn 3 xu Mỹ so với mức cao nhất gần hai năm đạt được trong tuần trước đó.

Sri Paravaikkarasu, Giám đốc về dầu châu Á tại công ty tư vấn FGE dự báo nhu cầu nhiên liệu máy bay của châu Á sẽ tăng lên 1,8 triệu thùng/ngày vào cuối năm, tăng so với mức trung bình 1,5 triệu thùng/ngày trong tháng 9/2021 nhưng vẫn giảm so với mức trung bình trước đại dịch là khoảng 2,3 triệu thùng/ngày.

Nhu cầu dầu hỏa gia tăng theo mùa trước mùa Đông sắp tới ở khu vực Bắc Á và lượng dự trữ trong các kho giảm do việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy lọc dầu kể từ khi đại dịch khiến hoạt động đi lại bằng đường hàng không bị tê liệt cũng đã giúp tăng biên lợi nhuận tinh chế của nhiên liệu này. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài trước khi nhu cầu nhiên liệu máy bay trở lại bình thường.

Ông Paravaikkarasu cho biết trong số các loại nhiên liệu vận tải khác, nhiên liệu máy bay sẽ là loại nhiên liệu cuối cùng phục hồi về mức trước đại dịch vì tỷ lệ tiêm chủng không đồng đều ở một số quốc gia ở châu Á sẽ tiếp tục cản trở nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong khu vực vào năm 2022 và sẽ chỉ đạt mức bình thường vào năm 2023.

Trong khi đó, ông Patel dự báo nhu cầu đi lại ở khu vực châu Á có thể trở lại mức trước đại dịch vào đầu năm 2024.