PV: Thưa bà, mùa quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm nay, ngành Thuế đã triển khai những phương thức nào để hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT) thực hiện quyết toán thuế?

Bà Lê Thị Thủy: Như thường lệ, để hỗ trợ DN, NNT thực hiện quyết toán thuế kịp thời theo đúng quy định của pháp luật, cơ quan thuế các địa phương đã triển khai “Tháng cao điểm đồng hành cùng NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2022”.

Giải đáp kịp thời các vướng mắc trong quyết toán thuế bằng phương thức điện tử
Bà Lê Thị Thủy

Để công tác hỗ trợ đạt hiệu quả, năm nay, Tổng cục Thuế đã tổ chức 1 ngày hỗ trợ trực tuyến về quyết toán thuế TNDN và 1 ngày hỗ trợ quyết toán thuế TNCN. Đồng thời, Tổng cục Thuế tổ chức Livestream giới thiệu điểm mới và giải đáp vướng mắc NNT thường gặp khi quyết toán thuế 2022 trên trang fanpage của tổng cục.

Tại các buổi hỗ trợ quyết toán thuế nêu trên, Tổng cục Thuế cũng đã bố trí các chuyên gia thuộc các cục, vụ chuyên môn để hỗ trợ và trả lời trực tiếp nhanh nhất các câu hỏi của các tổ chức và cá nhân.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng đăng tải các nội dung trả lời vướng mắc trên Cổng thông tin điện tử (TTĐT) của Tổng cục Thuế, nhằm tạo thuận lợi cho DN, NNT có thể tra cứu, cập nhật và thực hiện đúng chính sách, pháp luật thuế với Nhà nước.

PV: Thưa bà, qua hoạt động hỗ trợ trực tuyến của mùa quyết toán thuế năm nay, lượng DN, NNT quan tâm, hỏi, đề nghị hỗ trợ thế nào so với các năm trước?

Bà Lê Thị Thủy: Năm nay, số lượt truy cập vào Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế đã tăng đột biến, tổng lượng truy cập trong các ngày diễn ra chương trình là 422.106 nghìn lượt, trong đó, ngày 21/3 là 66.096 lượt truy cập và ngày 23/3 là 355.200 nghìn lượt. Số lượng câu hỏi của NNT được tiếp nhận qua Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế là 1.497 câu hỏi, trong đó, ngày 21/3 là 616 câu, ngày 23/3 là 881 câu. Tuy nhiên, trong tổng số câu hỏi nêu trên cũng có nhiều nội dung trùng lắp. Tổng cục Thuế đã trả lời đáp ứng khoảng trên 80% nội dung vướng mắc của NNT gửi đến về thuế TNCN và TNDN.

Còn tại chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế TNCN và Livetream trên fanpage facebook của Tổng cục Thuế hướng dẫn các nội dung cần lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2022, thời điểm cao nhất ghi nhận có 6.800 người xem trực tiếp; số lượng người tiếp cận hơn 51.700 người; số lượng tương tác trực tiếp hơn 5.241 lượt; số lượt like trực tiếp hơn 3.200 lượt; số lượt chia sẻ hơn 1.000 lượt; số lượng bình luận trực tiếp hơn 969 bình luận; lượt xem lại video trên Youtube 240 lượt xem. Số liệu trên chưa thống kê số lượng NNT tiếp cận trên các trang mạng xã hội của cục thuế các địa phương.

Giải đáp kịp thời các vướng mắc trong quyết toán thuế bằng phương thức điện tử

Cán bộ thuế hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế bằng phương thức điện tử. Ảnh: TN

PV: Năm nay những vướng mắc DN, NNT đề nghị cơ quan thuế giải đáp, hỗ trợ, tháo gỡ tập trung vào những nội dung gì, thưa bà?

Bà Lê Thị Thủy: Thực chất thì quy định về quyết toán thuế TNDN năm nay không có gì thay đổi so với năm trước. Tuy nhiên, cũng vẫn có một số vướng mắc NNT gửi đến cơ quan thuế nhờ giải đáp, trong đó tập trung hỏi về chi phí tính thuế TNDN; thời điểm xác định doanh thu tính thuế,…

Đặc biệt trong hai phiên hỗ trợ, chúng tôi đã nhận được rất nhiều các câu hỏi liên quan đến giao dịch liên kết; các câu hỏi tập trung vào các đối tượng phải khai giao dịch liên kết, cách thức thực hiện các mẫu biểu như thế nào. Về cơ bản các tình huống, câu hỏi khá là giống nhau, song Tổng cục Thuế đã trả lời hầu hết tất cả các tình huống đó. Tính trong ngày 21/3, Tổng cục Thuế nhận được hơn 600 câu hỏi và chỉ liên quan đến gần 100 tình huống điển hình.

Ngày 23/3, là phiên hỗ trợ quyết toán thuế TNCN. Quyết toán thuế TNCN có đặc thù là cả cơ quan chi trả thu nhập và cả NNT phải thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế. Vì vậy, Tổng cục Thuế đã ưu tiên cho làm thêm buổi Livestream để hướng dẫn NNT với tất cả tình huống NNT thường gặp trong phiên này. Mặc dù cũng không có sự thay đổi gì so với năm trước, song NNT cũng vẫn có những vướng mắc điển hình, như về: xác định thu nhập chịu thuế; các cơ quan chi trả xác định khấu trừ thuế như thế nào; tổng hợp kê khai quyết toán thuế ra làm sao đối với một số trường hợp như không làm trọn năm ở một cơ quan...

PV: Xin cảm ơn bà!

Hai cột mốc lưu ý về thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2022

Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thuế chậm nhất là ngày 31/3/2023. Đối với cá nhân thuộc diện trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế và nộp thuế chậm nhất là ngày 4/5/2023 (do thời hạn nộp hồ sơ trùng với ngày nghỉ lễ, do đó ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế được tính là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ đó).