Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, tình trạng học sinh đi học bằng xe đạp điện, xe máy “làm xiếc” trên đường khá phổ biến. Hình ảnh học sinh điều khiển phương tiện trên đường, đùa giỡn, trêu chọc nhau, bất chấp tiếng còi xin đường của các phương tiện khác, khiến nhiều người bức xúc.

Tuy chưa có con số tổng hợp chính xác số lượng xe đạp điện và xe máy điện được lưu hành trên các tuyến đường nhưng quan sát thực tế trên các đường phố vào giờ học sinh đến trường hoặc tan trường có thể thấy rất nhiều xe đạp điện, xe máy do học sinh điều khiển. Mỗi trường trung học cơ sở (THCS) hoặc trung học phổ thông (THPT) ở các đô thị lớn của Vĩnh Phúc có tới hàng trăm xe đạp và xe điện.

Theo báo cáo của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc trong dịp khai giảng năm học 2018 - 2019: Vĩnh Phúc có 535 cơ sở giáo dục với hơn 300.000 học sinh; trong đó, bậc THCS có 140 trường với gần 70.000 học sinh; bậc THPT có 34 trường và 14 đơn vị dạy học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT với hơn hơn 30.000 học sinh. Điều này phần nào cho thấy lượng phương tiện tham gia giao thông trên đường là rất lớn dù các em học sinh tự điều khiển phương tiện hoặc có người thân đưa, đón.

Thực hiện “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường”, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành tuần tra và phát hiện 169 học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Các vi phạm chủ yếu là: vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, sử dụng ô trong khi điều khiển phương tiện…

Để lập lại trật tự an toàn giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh; chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục tổ chức quán triệt đến toàn thể học sinh ý thức tự giác chấp hành pháp luật, đảm bảo an toàn giao thông.

Đặc biệt, các trường học thông báo danh sách những trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại các buổi chào cờ đầu tuần và có hình thức giáo dục, tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Ban An toàn giao thông tỉnh Vĩnh Phúc cũng phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo mở lớp tuyên truyền luật cho đội ngũ giáo viên trong các trường học trên địa bàn tỉnh; phối hợp với phụ huynh nhắc nhở, quản lý, giáo dục các học sinh vi phạm./.

T.L (t/h)