tbc

TBC có kết quả kinh doanh khả quan trong 6 tháng đầu năm 2014. Theo đó, lợi nhuận sau thuế đạt 81.2 tỷ và doanh thu đạt 176 tỷ. Tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể trong năm nay, do giá bán điện bình quân của TBC tăng gần 50% từ năm 2013 nhờ gia nhập thị trường phát điện cạnh tranh. Giá bán điện bình quân hiện tại đạt 772 đồng/kWh, tăng 47% và đạt mức cao nhất trong giai đoạn 5 năm gần đây.

Công ty gần như không còn vay nợ, không có nhu cầu đầu tư mới, hoạt động ổn định do đó có khả năng trả cổ tức cao cho các cổ đông. Triển vọng lợi nhuận sẽ duy trì ở mức tốt trong các năm tới nhờ giá bán điện có xu hướng tiếp tục tăng.

Công ty đã thoái bớt vốn đầu tư tại Nhiệt điện Hải Phòng trong hai quý đầu năm và chỉ còn nắm giữ 3 triệu cổ phiếu của Công ty này.

Trên 97% tài sản cố định của TBC là nhà cửa và hệ thống máy móc, trong đó có 3 tổ máy phát điện. Các tài sản này dự kiến sẽ khấu hao hết trong 6 năm nữa tính từ năm 2014, với chi phí khấu hao hàng năm khoảng trên 40 tỷ.

Tuy nhiên chi phí duy tu bảo dưỡng sẽ ngày càng tăng và do đó thay thế chi phí khấu hao. Dự phóng lợi nhuận sau thuế của TBC sẽ đạt mức 160 tỷ trong năm 2014./.

MBS