Người dân huyện Chương Mỹ nhận lương hưu. Ảnh: Dũng Ngọc

Người dân huyện Chương Mỹ nhận lương hưu. Ảnh: Dũng Ngọc

Xây dựng phương án chi trả linh hoạt

Trong năm 2021, để tránh việc người dân phải đi lại nhiều lần và tụ tập đông người, cơ quan chi trả đã chi trả gộp 2 tháng lương hưu vào cùng một kỳ chi trả của các tháng: chi trả gộp lương hưu tháng 3, tháng 4, gộp lương hưu tháng 5, tháng 6, gộp lương hưu tháng 7, tháng 8, gộp lương hưu tháng 9, tháng 10. Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên các kỳ chi trả đều diễn ra an toàn, thuận lợi, chi trả đúng đối tượng.

Cách đăng ký hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt chuyển sang nhận qua tài khoản cá nhân:


Cách 1: Đăng ký thay đổi hình thức nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân trên ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số.

Cách 2: Đăng ký thay đổi hình thức nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam.

Cách 3: Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp về cơ quan BHXH trên địa bàn hoặc tại điểm chi trả tại các kỳ chi trả hàng tháng.

Trường hợp người hưởng lương hưu chưa có tài khoản ngân hàng có thể thực hiện mở tài khoản cá nhân online tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Trường hợp người hưởng chưa cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số thì thực hiện cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số.

Bà Nguyễn Thị Thơm - Phó Giám đốc Bưu điện huyện Đan Phượng cho biết, để chuẩn bị cho kỳ chi trả diễn ra an toàn, trước đó vài ngày, Ban chi trả đã họp xây dựng kịch bản chi trả. Các nhân viên chi trả được đào tạo về quy trình chi trả, về quy định phòng, chống dịch Covid-19. Bưu điện cũng trang bị các dụng cụ đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho người dân đến nhận lương hưu và trợ cấp. Tại các điểm chi trả, bưu điện đều sắp xếp ghế chờ đảm bảo giãn cách. Những điểm chi trả lớn được tăng cường từ 3 nhân viên lên 5 nhân viên để bố trí phân luồng, hướng dẫn người dân. Ngoài ra, để không tập trung một lúc quá đông người, các điểm chi trả thực hiện chia nhỏ thành các đợt chi trả trong ngày.


Tại các điểm chi trả đều bố trí nhân viên đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân rửa tay sát khuẩn, đề nghị người dân đến nhận lương hưu và trợ cấp xã hội đeo khẩu trang, ngồi giãn cách. Các điểm chi trả đều thực hiện đúng quy trình chi trả, đảm bảo chi đúng đối tượng, an toàn.


Trong kỳ chi trả gộp hai tháng tiền lương của tháng 9 và 10 vào kỳ chi trả tháng 9, TP. Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, BHXH TP. Hà Nội và Bưu điện thành phố đã bàn bạc, thống nhất xây dựng kịch bản chi trả linh hoạt, phù hợp theo từng vùng. Theo đó, đối với vùng 1 gồm toàn bộ địa giới 10 quận, huyện nội thành, các cơ quan chức năng áp dụng linh hoạt các hình thức chi trả, có thể chi tại điểm nếu đảm bảo an toàn hoặc chi trả tiền mặt tại nhà. Tất cả các lực lượng tham gia chi trả ngành bưu điện phối hợp với trung tâm y tế các quận, huyện xét nghiệm và tiêm phòng Covid-19 cho 100% nhân viên làm công tác chi trả. Mỗi tuyến chi trả tại nhà bố trí 2 nhân viên. Nhân viên chi trả sẽ liên hệ trước với các cơ quan chức năng tại địa bàn để được phối hợp, hỗ trợ.


Vùng 2 (toàn bộ địa giới 5 quận, huyện: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh) và vùng 3 là các quận, huyện ngoại thành, các cơ quan chức năng tổ chức chi trả cho người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại các điểm chi trả của bưu điện.


Trong thời gian chi trả, nếu thôn, xóm, tổ dân phố, phường, xã thuộc vùng 1 được nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch mà chưa chi hết lương hưu, thì người hưởng sẽ tiếp tục đến nhận tại các điểm chi trả của bưu điện. Còn nếu thôn, xóm, tổ dân phố, phường, xã thuộc vùng 2, vùng 3 phải áp dụng các biện pháp cao hơn để phòng, chống dịch, thì sẽ căn cứ vào chỉ đạo của UBND thành phố và UBND quận, huyện đó để thay đổi phương án chi trả phù hợp.


Khuyến khích nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng


Song song với các biện pháp phòng dịch cho người dân khi nhận lương hưu, BHXH TP. Hà Nội cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng (ATM). BHXH thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành công văn khuyến khích các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản cá nhân.


Tại văn bản này, UBND thành phố yêu cầu các ngành, địa phương phối hợp với các ngân hàng thương mại, cơ quan bảo hiểm xã hội hướng dẫn người hưởng mở tài khoản để nhận tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. Đối với người dân có nguyện vọng đăng ký hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tiền mặt chuyến sang lĩnh bằng tài khoản cá nhân (ATM), có thể đăng ký trên cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc ứng dụng VssID-bảo hiểm xã hội số; nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính về cơ quan bảo hiểm xã hội trên địa bàn; nộp hồ sơ trực tiếp về cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ quan Bưu điện (các Bưu cục, Bưu điện văn hóa xã) trên địa bàn. Trường hợp người hưởng chưa có tài khoản cá nhân (thẻ ATM), người dân có thể lựa chọn ngân hàng thương mại thuận tiện, phù hợp đế mở tài khoản.


Ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc BHXH TP. Hà Nội cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố, BHXH thành phố đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đặc biệt thông qua cổng thông tin điện tử phường, hệ thống phát thanh, nhóm zalo các tổ dân phố, tờ rơi… tuyên truyền sâu rộng phổ biến tiện ích, về sự cần thiết, đảm bảo an sinh xã hội, an toàn cho người hưởng, nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân (ATM) trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.


Trên 400 người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tài khoản ATM trên ứng dụng VssID


Theo BHXH TP. Hà Nội, chỉ trong ngày đầu chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9/2021 đã có trên 400 người hưởng trên địa bàn lựa chọn chuyển sang hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tài khoản cá nhân (ATM) trên ứng dụng VssID-BHXH số.


Với phương thức này, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hàng tháng không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 vừa qua, việc chi trả qua tài khoản thẻ ATM đã giúp người hưởng hạn chế đi lại, tiếp xúc, bảo đảm được an toàn và giãn cách xã hội. Phương thức chi trả này cũng bảo đảm người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn. Còn với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh được sai sót, giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả và các bước trung gian qua chủ sử dụng lao động.


BHXH TP. Hà Nội đặt mục tiêu trong thời gian tới có ít nhất 50% người hưởng lương hưu và nhận trợ cấp xã hội qua thẻ ATM. Để thực hiện mục tiêu này, BHXH thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân thấy rõ lợi ích của phương thức thanh toán qua ngân hàng. Đồng thời, BHXH thành phố sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ban - ngành, phòng, ban - ngành của quận, huyện, cơ quan bưu điện tổ chức tuyên truyền và vận động người dân nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng.

Dũng Ngọc