Hà Nội: Doanh nghiệp Nhật Bản đảm bảo đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động
Người lao động tại các doanh nghiệp FDI Nhật Bản được tham gia BHXH, BHYT đầy đủ. Ảnh: TL

Doanh nghiệp Nhật Bản gương mẫu đóng bảo hiểm

Trên địa bàn TP. Hà Nội hiện có 3.519 doanh nghiệp (DN) FDI tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với 251.684 lao động. Số tiền BHXH, BHYT, BHTN đã thu 9 tháng đầu năm 2023 là trên 7.766 tỷ đồng. Trong đó có 612 DN và văn phòng đại diện có vốn đầu tư của Nhật Bản tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN tại 792 đầu mã đơn vị, với tổng số 115.111 lao động (trong đó 114.683 lao động Việt Nam, 428 lao động nước ngoài). Tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN của các DN FDI Nhật Bản trên địa bàn Hà Nội 9 tháng năm 2023 là 3.234,8 tỷ đồng, chiếm 41,7% tổng số thu khối FDI.

Số DN FDI nói chung và DN FDI Nhật Bản nói riêng tăng dần qua các năm, từ đó số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cũng như số thu BHXH, BHYT, BHTN cũng tăng dần. Hầu hết các DN đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT.

Là một thành viên của Tập đoàn Nitori Nhật Bản thuộc mảng nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất được thành lập năm 2003 với 100% vốn đầu tư từ Nhật Bản, năm 2022, DN chế xuất Nitori Việt Nam tại khu công nghiệp Quang Minh đã đóng góp vào quỹ BHXH trên 154 tỷ đồng. Hiện DN đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho 4.794 lao động, trong đó có 3 lao động là người nước ngoài.

Hà Nội có 5 doanh nghiệp Nhật Bản được tặng bằng khen

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh và đại diện lãnh đạo bộ, ngành liên quan vừa trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp BHXH Việt Nam” cho các cá nhân thuộc cơ quan, tổ chức Nhật Bản tại Việt Nam có đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển ngành BHXH Việt Nam. Đồng thời, trao Bằng khen cho 20 DN FDI Nhật Bản tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT năm 2023. Trong đó TP. Hà Nội có 5 DN được tặng Bằng khen: DN chế xuất Nitori Việt Nam; Công ty TNHH Hệ thống dây Sumi - Hanel; Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam; Công ty TNHH Panasonic Việt Nam; Công ty TNHH Canon Việt Nam.

Chị Hà Thảo Phương - công nhân DN chế xuất Nitori Việt Nam, cho biết: "Tôi luôn muốn gắn bó lâu dài với DN, bởi những chế độ phúc lợi rất tốt cho người lao động. Chúng tôi được tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, được đóng BHXH ở mức lương cao nên rất an tâm gắn bó với DN."

Theo ông Kushida Akihiro - Phó Tổng giám đốc DN chế xuất Nitori Việt Nam, Nitori và các DN Nhật Bản rất xem trọng việc đóng góp vào quỹ BHXH, vì khi người lao động còn khỏe mạnh, họ đóng góp cho công ty, lúc ốm đau họ có nguồn quỹ BHXH bảo đảm, hết tuổi lao động được hưởng lương hưu. Đây cũng chính là sự chia sẻ, bù đắp với những người đã có cống hiến cho công ty, qua đó giúp họ yên tâm gắn bó, đóng góp lâu dài với công ty.

Theo ông Nguyễn Huy Sáng - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH sản xuất phụ tùng Yamaha Motor Việt Nam, công ty luôn tuân thủ việc đóng phí BHXH theo quy định của nhà nước và pháp luật. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng đã chi trả mức bảo hiểm đúng theo quy định của nhà nước và pháp luật; qua đó tạo cho công nhân niềm tin đối với công ty để yên tâm lao động sản xuất. "Khi có những chính sách mới vể bảo hiểm thì chúng tôi cũng nhận được hướng dẫn từ phía phòng nhân sự tổng hợp và triển khai hướng dẫn cho người lao động hoàn thành đúng theo những hướng dẫn mà cơ quan bảo hiểm đã quy định" - ông Sáng cho biết thêm.

Góp phần bảo đảm an sinh trên địa bàn

Thực tế cho thấy, phần lớn người lao động đều có cuộc sống khó khăn. Vì vậy, khi các chế độ phúc lợi, nhất là chính sách về BHXH, BHYT, BHTN được DN thực hiện đầy đủ, sẽ tạo dựng được niềm tin đối với người lao động, từ đó giúp họ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Miura Nozomu - Tổng giám đốc Công ty TNHH sản xuất phụ tùng Yamaha Motor Việt Nam cho biết, 3 yếu tố quan trọng mà công ty luôn quan tâm đó là sức khỏe, an toàn và sự tuân thủ của người lao động trong công việc. Đặc biệt là chế độ phúc lợi của người lao động luôn được đặt song song với sự phát triển của công ty. Điều này được thể hiện thông qua sự tuân thủ nghiêm ngặt về các khoản đóng vào quỹ an sinh như BHXH.

Ông Phan Văn Mến - Giám đốc BHXH TP. Hà Nội cho biết, trong thời gian qua, các DN FDI trên địa bàn thành phố nói chung và các DN Nhật Bản nói riêng đã thực hiện chính sách BHXH, BHYT rất tốt. Họ chấp hành nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật, đã góp phần giúp cho BHXH thành phố hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, BHXH Việt Nam giao, để giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động, giúp ổn định đời sống và góp phần đảm bảo an sinh xã hội địa bàn Thủ đô./.