Hà Nội có 89,2% đối tượng hưởng an sinh xã hội có tài khoản ngân hàng
Hà Nội hỗ trợ công dân mở tài khoản phục vụ chi trả an sinh xã hội. Ảnh: TL

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc tiếp tục tăng cường thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách.

Theo đó, TP. Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh chi trả trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản đến các đối tượng hưởng chính sách đã có tài khoản trong các tháng tiếp theo sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Đối với đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội chưa có tài khoản, đề nghị tiếp tục vận động, tuyên truyền, hỗ trợ để các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội mở tài khoản nhận trợ cấp an sinh xã hội. Trường hợp đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội không đủ điều kiện mở tài khoản theo quy định và không có người ủy quyền nhận thay thì thực hiện chi trả trực tiếp qua tổ chức dịch vụ chi trả hoặc phương thức khác theo quy định và nguyện vọng của đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm báo cáo kết quả tình hình thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 7/2/2024 và tiếp tục chỉ đạo báo cáo kết quả triển khai hàng tháng theo quy định...

TP. Hà Nội cũng thông tin, hiện nay thành phố đã hoàn thành việc thực hiện chi trả chế độ an sinh xã hội cho các trường hợp trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đảm bảo theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ngành Lao động -Thương binh và Xã hội. Đồng thời, tổ chức thực hiện đăng ký mở tài khoản và các hình thức chi trả không dùng tiền mặt cho các trường hợp thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội theo nhu cầu, đảm bảo thực hiện mọi hình thức chi trả thống nhất theo nguyên tắc “dù thực hiện dưới hình thức nào theo nhu cầu cũng không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội”.

Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 89,2% đối tượng hưởng an sinh xã hội có tài khoản ngân hàng và có 81,61% trường hợp đăng ký nhận qua tài khoản, các trường hợp còn lại (không có khả năng đăng ký tài khoản và không có nhu cầu nhận qua tài khoản); cập nhật thông tin 294.250/296.032 trường hợp (đạt 99,4%) thuộc diện hưởng an sinh xã hội với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và đã làm sạch 293.745 trường hợp (bằng 99%).

Giữa tháng 1/2024, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã có Công điện số 01/CĐ-LĐTBXH gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức chi trả trợ cấp an sinh xã hội đến đối tượng hưởng chính sách đã có tài khoản trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và năm 2024. Công điện số 01 nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 sớm thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.