Hà Nội sẽ tiếp tục thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi hết năm 2022
Hà Nội sẽ tiếp tục thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi hết năm 2022. Ảnh: Quốc Trí

Cụ thể, theo GTVT Hà Nội, sau một tháng (từ 6/8 đến 6/9) thí điểm phân làn ô tô, xe máy trên tuyến đường Nguyễn Trãi, tình hình giao thông trên đoạn đường này đã có cải thiện. Đặc biệt vào giờ cao điểm buổi sáng, buổi chiều ở cả hai hướng, tình trạng ùn ứ giao thông đã giảm, các phương tiện lưu thông đã trật tự hơn.

Một bộ phận người tham gia giao thông đã có ý thức hơn, đi đúng phần đường của mình khi lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Xe buýt lưu thông thuận tiện, đi đúng làn đường và trật tự hơn, góp phần giảm ùn ứ giao thông, đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, cũng theo Sở GTVT Hà Nội, dù thời gian thí điểm đã hình thành ý thức cho người tham gia giao thông, nhưng điều này chưa nhiều và vẫn cần các lực lượng hướng dẫn giao thông túc trực. Bên cạnh đó vẫn còn tình trạng xe máy đi vào làn của ô tô và ngược lại. Trong khung giờ cao điểm vẫn còn ùn ứ giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở, Vũ Trọng Phụng và khu vực lối lên cầu vượt Ngã Tư Sở, các điểm quay đầu trên tuyến.

Theo Sở GTVT Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến những bất cập trên là do mật độ giao thông rất cao trên tuyến đường Nguyễn Trãi vào khung giờ cao điểm. Bên cạnh đó, ý thức người tham gia giao thông đã có hình thành nhưng chưa cao. Nhiều người tham gia giao thông vẫn đi theo thói quen, vi phạm luật giao thông đường bộ như đi ngược chiều (khu vực các điểm quay đầu, đầu cầu vượt Ngã Tư Sở…). Đặc biệt, trên tuyến đường Nguyễn Trãi có nhiều giao cắt, phát sinh các nhu cầu chính đáng khi phương tiện tham gia giao thông cần chuyển hướng, đặc biệt là đối với phương tiện xe máy.

Để đánh giá chính xác hơn phương án phân làn trên đường Nguyễn Trãi trong thời gian học sinh, sinh viên đi học trở lại và thời điểm lưu lượng phương tiện gia tăng vào thời điểm cuối năm 2022, Sở GTVT kiến nghị UBND TP. Hà Nội cho tiếp tục thí điểm phương án này trong thời gian 3 tháng (từ ngày 6/9 đến ngày 31/12).

Trong thời gian tiếp tục thí điểm, Sở GTVT Hà Nội đề nghị thành phố chỉ đạo đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong khu vực tham gia giao thông tuân thủ theo đúng nội dung thông báo, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, dừng đỗ trái phép.

Trong 10 ngày đầu thí điểm (từ 6/8 đến 16/8) trên tuyến đường Nguyễn Trãi đã xảy ra 54 sự cố va quệt vào biển báo, lốp phản quang, trụ đảo mũi tên. Sau thời gian này, người tham gia giao thông đã quen với phương án nên rất ít xảy ra sự cố va quệt vào dải phân cách cứng.