Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của Hải Dương là 7.742 tỷ đồng, tăng 1.937 tỷ đồng so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Để giải ngân nguồn vốn được giao, ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm, tỉnh Hải Dương đã quyết liệt triển khai các giải pháp đề ra. Đồng thời, toàn tỉnh đã tập trung các sở, ngành, địa phương đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục đầu tư, cơ chế triển khai dự án.

Hải Dương: Về đích giải ngân vốn đầu tư công nhờ tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng
Hải Dương giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 109% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Ảnh minh họa: H.T

Năm 2023 cũng là năm Hải Dương thực hiện khối lượng giải phóng mặt bằng lớn với hàng nghìn ha, trong khi công tác giải phóng mặt bằng luôn là nút thắt làm giảm tiến độ giải ngân vốn. Theo đó, các cấp lãnh đạo tỉnh đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở từng địa phương và có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Nhờ vậy mà chủ đầu tư sớm được bàn giao mặt bằng triển khai dự án.

Tính đến đầu tháng 1/2024, tỉnh Hải Dương đã giải ngân được khoảng 6.730 tỷ đồng, đạt 109,7% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương theo sát tình hình triển khai các dự án đầu tư công từ bước chuẩn bị đầu tư tới thi công thực địa để đề xuất phương án xử lý khi có vướng mắc phát sinh.

Đồng thời, các sở, ngành, địa phương đã luôn theo sát, rà soát, đánh giá tiến độ đầu tư, khả năng giải ngân vốn ở mức cao nhất, từ đó có cơ sở lập phương án điều chỉnh kế hoạch vốn kịp thời. Đặc biệt là giảm kế hoạch vốn của dự án dư vốn, không có khả năng giải ngân hết trong năm 2023 để bổ sung cho các dự án chưa bố trí đủ vốn theo tiến độ.

Đơn cử như dự án đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Đồng Việt nối quốc lộ 37 (Chí Linh), kết thúc năm 2023 đã triển khai vượt kế hoạch đề ra. Điều đáng nói, dự án này từng gặp nhiều khó khăn vì vướng mắc về giải phóng mặt bằng nhưng khi nút thắt được tháo gỡ, công trình nhanh chóng được triển khai. Dự kiến, đường dẫn cầu Đồng Việt sẽ hoàn thành sớm hơn 2 tháng so với mục tiêu đề ra…

Hết tháng 1/2024 mới hết thời hạn giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2023. Tuy nhiên tính đến đầu tháng 1/2024, tỉnh Hải Dương đã giải ngân được khoảng 6.730 tỷ đồng, đạt 109,7% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Điều này đã khẳng định, tỉnh Hải Dương đã về đích trong giải ngân vốn đầu tư công năm 2023./.