Tính đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng có 17 KCN được Chính phủ phê duyệt quy hoạch thành lập đến năm 2015, định hướng đến năm 2020. Trong đó, có 4 KCN nằm trong khu kinh tế (KKT) Đình Vũ - Cát Hải; 6 KCN có nhà đầu tư thứ cấp đang hoạt động, 1 KCN đang xúc tiến thu hút đầu tư, một số KCN khác đang san lấp mặt bằng (lấn biển) để xây dựng hạ tầng.
Một số KCN do các nhà đầu tư trong nước làm chủ đầu tư như Tràng Duệ, Nam Cầu Kiền, Nam Đình Vũ 1 và Khu phi thuế quan…
Theo lãnh đạo Ban An toàn giao thông TP. Hải Phòng, để thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT đường bộ tại những khu vực có KCN, CCN trên địa bàn toàn quốc” của Chính phủ nhằm giảm 5 -10% số người chết hàng năm do tai nạn giao thông và giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các KCN, CCN trên địa bàn, Ban An toàn giao thông Hải Phòng sẽ đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông vào cùng với các hoạt động tập huấn về an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy hàng năm của các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông TP. Hải Phòng cũng sẽ ưu tiên cải tạo xóa bỏ các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ khu vực xung quanh các KCN, CCN. Rà soát, điều chỉnh, đảm bảo đẩu nổi của các KCN, CCN vào quốc lộ theo đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải.
Ngoài ra, cũng sẽ rà soát, cải tạo nâng cao điều kiện an toàn giao thông tại các điểm đấu nối KCN, CCN với quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị và đường huyện; ưu tiên các giải pháp lắp đèn tín hiệu giao thông, phân làn giao thông, sơn gờ giảm tốc, bố trí lối đi bộ sang đường; ưu tiên đầu tư xây dựng cầu vượt cho người đi bộ, xe đạp và xe máy sang đường trên các tuyến quốc lộ và đường tỉnh có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao và tổ chức giao thông phức tạp tại khu vực KCN, CCN. Đồng thời, nghiên cứu phân luồng, hạn chế phương tiện bên ngoài khu công nghiệp tham gia giao thông đi qua khu công nghiệp vào các giờ cao điếm.
Đặc biệt, lãnh đạo Ban An toàn giao thông TP. Hải Phòng cho biết sẽ rà soát và bố trí các tuyến xe buýt có điểm dừng đón, trả khách trong các khu công nghiệp và cụm công nghiệp có nhu cầu và sẽ chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với phương tiện đưa đón công nhân vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông và các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải. Cùng với đó, tiến hành phân luồng, hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm tại cổng và các vị trí có tình hình giao thông phức tạp tại khu vực KCN, CCN.
Trí Dũng