Hải quan Hà Nội đối thoại với hơn 30 doanh nghiệp logistics và đại lý hải quan
Lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hà Nội chủ trì hội nghị.

Logistics và đại lý hải quan có vai trò quan trọng

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Quốc Quang - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội cảm ơn sự đồng hành hợp tác của hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp logistics, đại lý hải quan với cơ quan hải quan đóng tại địa bàn thời gian qua. Lãnh đạo Hải quan Hà Nội tin tưởng, 3 bên sẽ cùng nhau đồng hành để hợp tác ngày càng hiệu quả, phát triển.

Chia sẻ về những giải pháp tạo thuận lợi của Hải quan Hà Nội, ông Quang cho biết, thời gian qua đơn vị đã chú trọng cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành theo hướng đơn giản hóa, minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện như tích cực tham gia xây dựng và triển khai mô hình chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

“Thông qua Hội nghị này, Cục Hải quan TP. Hà Nội mong muốn được tăng cường hợp tác với các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp dịch vụ xuất nhập khẩu để tạo thuận lợi thương mại, giảm thời gian thông quan, giải phóng hàng; qua đó, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ tăng lưu lượng hàng hóa về làm thủ tục hải quan tại các chi cục trực thuộc Hải quan Hà Nội” - ông Hoàng Quốc Quang nhấn mạnh.

Đồng thời cơ quan hải quan cũng vận hành hiệu quả hệ thống thông quan tự động và cơ chế một cửa quốc gia VNACCS/VCIS; đề án nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7; nộp lệ phí hải quan điện tử; đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại kho, bãi, cảng biển, cảng hàng không, địa điểm chịu sự giám sát của hải quan… Qua đó, rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí quản lý và chi phí tuân thủ.

Cùng với đó, Cục Hải quan TP. Hà Nội tích cực tham gia sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới chính sách pháp luật hải quan nói chung, song song với tham gia sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới cơ chế đặc thù cho hàng hóa thực hiện thủ tục hải quan tại Cục Hải quan TP. Hà Nội nói riêng…

Cũng theo ông Quang, 3 năm qua, dù có nhiều cố gắng, nỗ lực khắc phục các hậu quả do dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới, nhưng cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan hải quan vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều hoạt động bị ngừng trệ, tác động tiêu cực đến mọi hoạt động của nền kinh tế, nhất là trong năm 2023.

Từ những khó khăn đó mới càng thấy rõ vai trò quan trọng của các doanh nghiệp logistics và đại lý hải quan trong thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, cũng như trong việc nâng cao hiệu quả tuân thủ pháp luật của cộng đồng doanh nghiệp.

Hải quan Hà Nội đối thoại với hơn 30 doanh nghiệp logistics và đại lý hải quan
Các đơn vị chuyên môn giải đáp các vấn đề doanh nghiệp nêu.

Chia sẻ để nâng cao hiệu quả tuân thủ

Với mục tiêu tìm các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn quản lý nhằm phục hồi sản xuất và phát triển bền vững, tại hội nghị, đại diện Phòng Giám sát quản lý về hải quan đã đáng giá thực trạng hoạt động dịch vụ xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp thuộc địa bàn quản lý của đơn vị; đồng thời thông tin các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi của Cục Hải quan TP. Hà Nội đối với hoạt động dịch vụ xuất nhập khẩu.

Các đơn vị nghiệp vụ thuộc Cục Hải quan TP. Hà Nội cũng chia sẻ những lưu ý đối với doanh nghiệp trong công tác phân loại hàng hóa; một số vấn đề doanh nghiệp thường sai sót dẫn đến bị ấn định thuế và xử phạt khi kiểm tra sau thông quan…, doanh nghiệp cũng như đơn vị logistics, đại lý hải quan rút kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Hải Minh - Phó Chủ tịch EuroCham hoan nghênh cách làm mới mẻ, không “giấu bài”, sự chủ động chia sẻ của Cục Hải quan TP. Hà Nội. Điều này thể hiện rất rõ rệt mong muốn chia sẻ, hợp tác nhiều hơn giữa hai bên của cơ quan hải quan.

Cũng tại hội nghị, các doanh nghiệp đã nêu ra những băn khoăn chung của các đơn vị logistic, đại lý hải quan xung quanh một số chính sách, tạo thuận lợi thương mại, phương thức xử lý vướng mắc có lợi cho doanh nghiệp…

Đại diện các đơn vị chuyên môn của Hải quan Hà Nội cũng giải đáp các vấn đề doanh nghiệp và đại lý nêu.

Được biết, 10 tháng đầu năm 2023, tổng số tờ khai hải quan doanh nghiệp đăng ký tại Cục Hải quan TP. Hà Nội là 1.198.099 (bằng 99,47% cùng kỳ năm 2022).

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng đầu năm 2023 đạt 46,5 tỷ USD (bằng 92,31% cùng kỳ năm 2022). Số nộp ngân sách nhà nước là 23.801 tỷ đồng (bằng 71,8% dự toán và bằng 86,7% cùng kỳ năm 2022).