Hải quan Nội Bài

Cán bộ hải quan và an ninh sân bay Nội Bài giám sát hoạt động xuất nhập cảnh của hành khách. Ảnh: CTV.HQNB

Trao đổi với PV TBTCO, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài, Hải quan Hà Nội cho biết, hiện nay, mỗi ngày đơn vị chỉ làm thủ tục cho khoảng hơn 10 chuyến bay/ngày, chủ yếu là từ các nước châu Âu, Hoa Kỳ và một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Hiện nay, các chuyến bay từ Hàn Quốc và Trung Quốc đã tạm dừng do dịch Covid-19, đường bay xuất nhập cảnh với Nhật Bản vẫn hoạt động nhưng rất ít chuyến. Lượng khách cũng giảm mạnh, mỗi chuyến bay nhập cảnh chỉ vài chục khách, chủ yếu là hành khách Việt Nam từ nước ngoài về nước.

Trong khi trước đó, Hải quan sân bay Nội Bài cho biết, mỗi ngày cơ quan hải quan làm thủ tục cho khoảng 200 chuyến bay.

Đề cập đến công tác giám sát hoạt động xuất nhập cảnh và hành lý của khách nhập cảnh từ vùng có dịch Covid-19, theo Chi cục Hải quan sân bay Nội Bài, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Hà Nội, đơn vị đã trang bị khẩu trang, nước rửa tay, nước khử trùng cho cán bộ hải quan, đảm bảo bố trí nhân lực túc trực 24h/24 làm thủ tục cho các chuyến bay.

Đồng thời, đơn vị vừa tiếp nhận, nghiêm túc triển khai văn bản hỏa tốc của Tổng cục Hải quan chỉ đạo các chi cục hải quan quản lý sân bay quốc tế hướng dẫn thực hiện thủ tục đối với hành lý của khách nhập cảnh từ vùng có dịch Covid-19 đến Việt Nam.

Cụ thể, đơn vị sẽ hướng dẫn đối với hành lý của khách nhập cảnh là người nước ngoài thực hiện thủ tục, giám sát, phân luồng hành lý của khách nhập cảnh theo quy định hiện hành.

Đối với hành lý của khách nhập cảnh là người Việt Nam, không thực hiện di chuyển vào khu vực nhà ga mà sau khi rời tàu bay nhập cảnh, khách nhập cảnh sẽ lên thẳng phương tiện vận chuyển của quân đội để đưa về các địa điểm cách ly theo quy định của cơ quan y tế.

Đối với hành lý xách tay, chi cục hải quan bố trí cán bộ công chức hải quan thực hiện giám sát hành lý tại khu vực tàu bay nhập cảnh dừng đỗ. Thực hiện giám sát, phân luồng hành lý của khách nhập cảnh theo quy định hiện hành…/.

Ngọc Linh