Cảng Cửa Lò, Nghệ An. Ảnh: Cảnh Dương
Theo Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) Nguyễn Xuân Sang, nhiều bến cảng tổng hợp, container của các cảng biển như: Quảng Ninh; Hải Phòng; Nghi Sơn - Thanh Hóa; Vũng Áng; Đà Nẵng; Dung Quất - Quảng Ngãi; Quy Nhơn; Hồ Chí Minh đã có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 30.000DWT và tàu trọng tải đến 75.000DWT giám tải.
Riêng đối với bến cảng chuyên dùng Vũng Áng của Formosa có khả năng tiếp nhận tàu hàng rời đến 200.000DWT, còn nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân được thiết kế cho tàu 150.000DWT; khu vực Cái Mép tiếp nhận tàu trọng tải 80.000-100.000DWT.
Đồng thời, hiện nay cảng biển Hải Phòng đang đầu tư xây dựng bến cảng cửa ngõ quốc tế tại Lạch Huyện, dự kiến cuối năm 2017 sẽ đưa vào khai thác 2 bến khởi động với chiều dài 750m để tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000DWT;
Hiện tại đã hình thành các liên doanh với nhà đầu tư khai thác cảng hàng đầu thế giới đầu tư xây dựng các bến cảng tại Quảng Ninh, Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải và TP. Hồ Chí Minh.
"Tuy nhiên, thời gian qua do thiếu hàng hóa nên các bến container tại khu vực phải hoạt động cầm chừng hoặc ngừng khai thác. Cục HHVN đã đề xuất các cơ quan có thẩm quyền ban hành mức giá tối thiểu dịch vụ xếp dỡ tại khu vực Cái Mép - Thị Vải. Việc áp dụng biện pháp giá tối thiểu đã có tác động tích cực tới tình hình tài chính của doanh nghiệp cảng giúp doanh nghiệp cảng ồn định sản xuất kinh doanh qua đó đã giải quyết việc làm và ốn định thu nhập cho lao động khu vực này, tăng thu ngân sách địa phương", Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết thêm.
Ước tính doanh thu của các cảng công-te-nơ tại Cái Mép - Thị Vải tăng thêm do áp dụng chính sách bình ổn giá đạt 14 triệu USD (khoảng 300 tỷ đồng) so với doanh thu theo mức giá thị trường khi chưa áp dụng giá tối thiểu.
Hiện, khu bến đang bắt đầu thử nghiệm thực hiện vai trò cửa ngõ trong thu hút hàng hóa đi biển xa, tuy nhiên cần phải tiểp tục có nhiều cơ chế chính sách hơn nữa để có thể tiến tới đảm nhận vai trò là cảng trung chuyển quốc tế./.
Trí Dũng