noi

Ảnh: ACV

Nhằm đáp ứng “mục tiêu kép” của Chính phủ vừa phòng dịch Covid -19, vừa phát triển kinh tế và nguyên tắc an toàn đến đâu mở đến đấy, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng bay đã thiết lập, xây dựng chương trình “hành lang xanh” trong ngành hàng không với mục tiêu đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các cảng hàng không, tạo niềm tin cho hành khách và phục hồi việc đi lại bằng đường hàng không trong trạng thái bình thường mới.

Theo đó, ACV đã trình bày khung chương trình “hành lang xanh” cấu thành từ “con người xanh” (nhân viên hàng không, hành khách”, “phương tiện, hạ tầng xanh” (sân bay, máy bay và các phương tiện chuyên chở hành khách), “quy trình xanh” (giảm thiểu tối đa hạn chế tiếp xúc, tuân thủ quy trình phòng dịch) với mục tiêu xây dựng tài liệu khung định hướng các biện pháp an toàn sức khỏe để giảm thiểu rủi ro dịch bệnh Covid -19 trong ngành Hàng không.

Các hãng hàng không chủ trì xây dựng các tiêu chí cho hành khách xanh, máy bay xanh, phương tiện xanh, quy trình xanh; ACV chủ trì xây dựng các tiêu chí hạ tầng xanh, quy trình khai thác xanh.

Hành lang xanh là cơ sở cụ thể để đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid -19 và Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo việc khôi phục khai thác nội địa trên toàn mạng và từng bước mở các chuyến bay quốc tế, góp phần thực hiện thành công ‘mục tiêu kép’ của Chính phủ.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải kế hoạch tái khởi động đường bay nội địa, được chia làm 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 (áp dụng thí điểm 2 tuần sau khi kế hoạch được ban hành), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Với giai đoạn 2 (áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn 1), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3 (áp dụng tiếp theo giai đoạn 2 nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16./.

Trí Dũng