>> Quản lý ngân sách 6 tháng đầu năm đạt kết quả tích cực

>> Nhiều địa phương thu đạt trên 50% dự toán

* Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng: Tập trung xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản

2018 là năm thứ 5 Hải Phòng tiếp tục tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Các sở, ngành cũng đã tập trung một cách cao độ trong việc tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển ổn định.

Thành phố cũng đã tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan thuế với các lực lượng chức năng trong việc quản lý thu ngân sách, cũng như triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách, chống chuyển giá, trốn thuế; tập trung rà soát, nắm bắt đối tượng để thường xuyên kiểm tra việc kê khai thuế của các DN, tổ chức cá nhân, đảm bảo thu đúng, thu đủ vào NSNN.

Đồng thời, đẩy mạnh các giải pháp thu hồi nợ đọng thuế, thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo quy định đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, chậm nộp tiền thuế, tiền thuê đất vào ngân sách.

Về chi ngân sách, TP. Hải Phòng đã tập trung triển khai quyết liệt nghị quyết của HĐND thành phố, trong đó tập trung thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB).

hải phòng
Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng (đứng), phát biểu tại điểm cầu Hải Phòng. Ảnh: Đức Minh.

Đối với chi thường xuyên, TP. Hải Phòng đã thực hiện nghiêm Nghị quyết số 01 của Chính phủ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải ngân nguồn vốn kinh phí theo quy định mới của Luật NSNN; giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Các cấp, ngành cũng thực hiện tốt các quy định của Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí…

Để hoàn thành nhiệm vụ tài chính – NSNN năm 2018, TP. Hải Phòng sẽ tiếp tục ưu tiên cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ. Hiện thành phố đã khánh thành rất nhiều công trình cầu, đường, nâng cao năng lực hạ tầng giao thông, phục vụ tốt hoạt động giao thông đường bộ cũng như cảng biển để vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh; chỉnh trang phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại; ưu tiên nguồn vốn cho xây dựng nông thôn mới (hơn 800 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay)…

Để việc thu ngân sách đảm bảo đạt dự toán, TP. Hải Phòng kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xây dựng dự toán sát với tình hình thực tế của địa phương. Trong nhiều năm qua, mặc dù kinh tế Hải Phòng có sự tăng trưởng khá cao, xong không hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách, nhất là thu từ doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và DN có vốn đầu tư nước ngoài (năm 2018 dự toán 2 lĩnh vực này tăng 30 - 35%).

can tho
Ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ (đứng) phát biểu tại hội nghị trực tuyến. Ảnh: Đức Minh.

* Ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ: Phấn đấu thu vượt dự toán từ 3 - 5%

Thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ, ngay từ đầu năm, TP. Cần Thơ đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2018 đạt trên 5.775 tỷ đồng, đạt 52% dự toán. Trong đó, thu nội địa hơn 5.400 tỷ đồng, đạt trên 51% dự toán.

Về chi ngân sách, năm 2018 TP .Cần Thơ được giao dự toán chi là 7.560 tỷ đồng, 6 tháng đã chi 4.800 tỷ đồng.

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm địa phương sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, triệt để các giải pháp tại Nghị quyết số 01 của Chính phủ đã đề ra; phấn đấu thực hiện thu vượt dự toán được trung ương giao từ 3 - 5%; tập trung giải ngân vốn đầu tư XDCB một cách hiệu quả, tiết kiệm; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc thực hiện chi ngân sách theo chỉ đạo của Chính phủ.

lâm đồng
Hình ảnh điểm cầu tại Lâm Đồng. Ảnh: Đức Minh.

* Ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: Sửa đổi chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

6 tháng đầu năm, Lâm Đồng thu ngân sách đạt hơn 54% so với dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 23% so với cùng kỳ. Trong đó thuế, phí đạt 55% dự toán trung ương giao, tăng 24% so với cùng kỳ, các khoản thu từ xuất nhập khẩu cũng như thu từ đất… đều đạt trên 50%.

Về chi ngân sách, tỉnh đã chi đạt 54% dự toán chi HĐND tỉnh giao cả năm. Có thể nói tình hình thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2018 của Lâm Đồng đã đảm bảo được yêu cầu đề ra. Công tác điều hành giá được thực hiện theo đúng quy định, đặc biệc công tác cổ phần hóa (CPH) DNNN đã thực hiện vượt tiết độ.

Để hoàn thành nhiệm vụ tài chính - NSNN năm 2018, Lâm Đồng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định về cơ chế tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập để triển khai kịp thời; có hướng dẫn cụ thể đối với việc xác định quyền sử dụng đất khi CPH; hướng dẫn thủ tục thanh toán tài sản công tại các dự án BT; hướng dẫn gia hạn tiến độ dự án.

Đồng thời, tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Bộ Tài chính có cơ chế tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nộp lệ phí trước bạ, vì hiện nay theo Thông tư 301/2016/TT-BTC hướng dẫn về lệ phí trước bạ quy định là nộp hồ sơ lệ phí trước bạ cho cơ quan thuế theo địa chỉ sổ hộ khẩu.

Điều này gây bất cập, bởi có người hộ khẩu tại TP. Đà Lạt, nhưng sống tại huyện Cát Tiên, cách TP. Đà Lạt đến 300 km nhưng vẫn phải đi lại để hoàn thiện hồ sơ rồi nộp lệ phí trước bạ, gây mất thời gian cho người dân và cả cơ quan quản lý...

* Ông Huỳnh Chánh - Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi: Kiến nghị bố trí vốn ngân sách để tái định cư

6 tháng đầu năm, các đơn vị ngành Tài chính tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, thu ngân sách đạt hơn 66% dự toán trung ương giao, trong đó thu nội địa đạt 62,4% tiến độ dự toán. Với kết quả nêu trên, tỉnh Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thành tiến độ thu 6 tháng đầu năm 2018.

Về nhiệm vụ chi ngân sách, tổng chi ngân sách 6 tháng đạt 4.558 tỷ đồng. Việc chi ngân sách đã được quản lý chặt chẽ, đúng chế độ và chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính trong quản lý tài chính - NSNN. Để giảm chi thường xuyên, hiện nay Quảng Ngãi đã từng bước thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 16 của Chính phủ.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, dự kiến thu ngân sách toàn tỉnh năm 2018 đạt 17.500 tỷ đồng, đạt 125,8% dự toán trung ương giao, trong đó thu nội địa ước đạt 15.800 tỷ đồng, đạt 119,8% dự toán trung ương giao… Để hoàn thành mục tiêu mày, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư.

Tỉnh kiến nghị trung ương bố trí vốn để thực hiện tái định cư dự án hồ chứa Nước Trong (dự án được phê duyệt là 654 tỷ đồng, trong đó nguồn trái phiếu chính phủ là 372 tỷ đồng, nguồn bổ sung ngân sách trung ương là 283 tỷ đồng). Đến nay, trung ương đã bố trí đủ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, riêng nguồn vốn bổ sung có mục tiêu của ngân sách trung ương thì chưa được bố trí.

Do dự án liên quan đến đời sống dân sinh, nhất là tái định cư, vùng đồng bào dân tộc, nên tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định tạm ứng ngân sách tỉnh để thực hiện dự án. Do đó, tỉnh kiến nghị được bố trí nguồn vốn trên để địa phương thực hiện các dự án cấp bách.../.

Nhật Minh (ghi)