He thong tai chinh Eurozone da phuc hoi, on dinh tro lai hinh anh 1
Đồng tiền euro tại ngân hàng ở Heidelberg (Đức).

Ông Nagel nêu rõ trong tuần qua có rất nhiều bất ổn liên quan các ngân hàng nhưng đây không phải là một cuộc khủng hoảng tài chính. Theo ông, hiện nay tình hình đã tốt lên và giới chức ngân hàng vẫn đang theo dõi để đánh giá trong những tuần tới.

Lãnh đạo Bundesbank khẳng định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết nếu nhận thấy dấu hiệu thanh khoản giảm mạnh.

Tuần vừa qua, các thị trường chao đảo sau khi giá cổ phiếu của Credit Suisse- ngân hàng lớn thứ 2 tại Thụy Sĩ - bất ngờ lao dốc chỉ vài ngày sau vụ 2 ngân hàng ở Mỹ sụp đổ.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) đã phải vào cuộc giải cứu Credit Suisse và đứng ra làm trung gian thỏa thuận để UBS - ngân hàng lớn nhất nước này- tiếp quản Credit Suisse, tránh nguy cơ khủng hoảng toàn hệ thống.

Các thông tin chi tiết về bản thỏa thuận nêu trên chưa được công bố nhưng ngày 22/3, tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ đưa tin UBS có thể sẽ "đánh chìm" danh mục đầu tư tàu biển trị giá 10 tỷ USD của Credit Suisse mà ngân hàng này được thừa hưởng như một phần thỏa thuận tiếp quản.

WSJ dẫn một số nguồn thạo tin cho biết UBS cũng sẽ tìm cách bán danh mục đầu tư nêu trên nhưng lo ngại động thái này dẫn tới nguy cơ các chủ sở hữu tàu biển chuyển tài khoản của họ tới nơi khác.

Khoảng 50% danh mục đầu tư tàu biển liên quan các chủ sở hữu tàu Hy Lạp sử dụng khoản tiền gửi trong chi nhánh quản lý tài sản của Credit Suisse như tài sản thế chấp vay vốn đóng tàu mới./.