Dự án “Cải thiện hệ thống thống kê quốc gia Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác và phát triển Italia (AICS) tài trợ và Cơ quan Thống kê quốc gia Italia (Istat) thực hiện, với tổng ngân sách ODA là 650.000 Euro. Dự án thực hiện trong gần 5 năm, đến nay đã hoàn tất 100%, góp phần tăng cường năng lực của hệ thống thống kê Việt Nam, nhằm cải thiện thông tin thống kê cần thiết giúp thúc đẩy quá trình phát triển quốc gia.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (TCTK) Nguyễn Thị Hương, hỗ trợ kỹ thuật này giúp cho TCTK đảm bảo nâng cao năng lực thống kê để phát triển, sản xuất và phổ biến thông tin cập nhật và đáng tin cậy về các chủ đề quan trọng đối với quốc gia và cộng đồng quốc tế như năng lượng, môi trường, tính bền vững và biến đổi khí hậu, cũng như cải thiện các lĩnh vực như xây dựng thể chế, phổ biến thông tin và công nghệ thông tin và truyền thông.

Hoàn tất thành công dự án ODA về cải thiện hệ thống thống kê quốc gia Việt Nam
Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương phát biểu tại lễ tổng kết.

Phát biểu chúc mừng những kết quả của dự án “Cải thiện hệ thống thống kê quốc gia Việt Nam”, Ngài Antonio Alessandro - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam cho biết, lễ tổng kết diễn ra trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Italia và Việt Nam, kết quả của dự án này là một ví dụ minh chứng cho thành công của mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia. Qua những kết quả của dự án, ông mong TCTK sẽ hỗ trợ Chính phủ Việt Nam chuyển đổi xanh tốt hơn, tiến bộ hơn, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay đang có nhiều thay đổi.

Tại lễ tổng kết, các đại biểu được nghe đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TCTK là đầu mối 5 hợp phần hợp tác của dự án trình bày các báo cáo tổng kết hợp phần. Sau phần trình bày báo cáo của các hợp phần là phiên tọa đàm cấp cao “Điều phối thông minh, thống kê hiệu quả” với các khách mời đại diện đến từ Cơ quan Thống kê thuộc Ủy ban Kinh tế - xã hội khu vực châu Á – Thái Bình Dương; Cơ quan Thống kê Liên hợp quốc; Trường Đại học Kinh tế quốc dân; Tạp chí Kinh tế Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Hoàn tất thành công dự án ODA về cải thiện hệ thống thống kê quốc gia Việt Nam
Các khách mời tham gia phiên tọa đàm cấp cao

Trong phiên tọa đàm, các khách mời và đại biểu tham dự buổi lễ đã cùng nhau chia sẻ, trao đổi, thảo luận các vấn đề xoay quanh nội dung sản xuất và điều phối thống kê, vai trò quan trọng của các cơ quan thống kê quốc gia trong bối cảnh hệ sinh thái dữ liệu mới đang từng ngày thay đổi; vai trò của dữ liệu chất lượng, hệ sinh thái dữ liệu là nhân tố then chốt đối với công tác hoạch định chính sách trong khu vực; vai trò của truyền thông trong việc công nhận giá trị tăng thêm của số liệu thống kê chính thức…

Phát biểu bế mạc lễ tổng kết, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương khẳng định, dự án hợp tác với Italia đã giúp nâng cao năng lực của thống kê Việt Nam ở các lĩnh vực khác nhau. Đây sẽ là nền tảng và cơ hội để TCTK tiếp tục nhận được những hỗ trợ mới từ Cơ quan Hợp tác và phát triển Italia và Cơ quan Thống kê Italia trong thời gian tới, nhằm duy trì tính bền vững của dự án và nâng cao năng lực, vị thế của thống kê Việt Nam trong khu vực và thế giới, giúp thống kê Việt Nam từng bước đạt được mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.