PV: Nhìn lại năm 2021 sắp qua với nhiều khó khăn, theo ông đâu là kết quả nổi bật của đơn vị đã đạt được đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch vừa hỗ trợ doanh nghiệp thông quan hàng hóa?

Ông Nguyễn Trường Giang: Kế hoạch năm 2021 của đơn vị được thực hiện trong bối cảnh tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, trong đó đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Vì vậy, tình hình xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Trường Giang
Ông Nguyễn Trường Giang

Đặc biệt trong quý III/2021, tình hình dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại các tỉnh khu vực phía Nam, trong đó có tỉnh Bình Dương, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống xã hội. Nhiều doanh nghiệp (DN) XNK trên địa bàn tạm ngưng hoạt động, do thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg và không đáp ứng được điều kiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”.

Tuy nhiên, nhờ sự chủ động, có phương án ứng phó kịp thời và triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh Bình Dương, đến nay đơn vị đã đảm bảo hoàn thành đồng thời cả 3 mục tiêu đề ra. Đó là đảm bảo thuận lợi cho hoạt động XNK trên địa bàn, tăng cường công tác thu nộp ngân sách qua các hoạt động hỗ trợ các DN mở rộng đầu tư, thu hút DN mới về làm thủ tục hải quan; thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tại trụ sở làm việc, bảo vệ an toàn sức khỏe cho cán bộ công chức; tích cực hỗ trợ địa phương phòng chống dịch.

Kết quả tính đến 15/11/2021, đơn vị đảm bảo thông quan cho 6.610 DN với lượng hàng hóa đạt kim ngạch XNK đạt hơn 51.300 triệu USD, tăng 16,2%, cùng kỳ năm 2020.

PV: Mặc dù năm 2021 do dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa theo lộ trình của ngành Hải quan. Tuy nhiên, Cục Hải quan Bình Dương vẫn được đánh giá là đơn vị hàng đầu của ngành Hải quan đạt được kết quả đáng ghi nhận trong tạo thuận lợi thương mại. Ông có thể cho biết cụ thể kết quả này của đơn vị?

Ông Nguyễn Trường Giang: Ngay từ đầu năm 2021, đơn vị đã ban hành Quyết định 154/QĐ-HQBD về Kế hoạch triển khai nhiệm vụ kiểm soát TTHC năm 2021 nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn nữa các TTHC trong lĩnh vực hải quan. Trong đó chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thông quan, chi phí khi thực hiện thủ tục hải quan cho DN, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Theo đó, để việc tạo thuận lợi cho hoạt động XNK đi vào thực chất, trong bối cảnh hạn chế tiếp xúc trực tiếp, đơn vị đã vận dụng tối đa các hoạt động trực tuyến.

Trong năm 2021, các chi cục trực thuộc Hải quan Bình Dương đã có nhiều sáng tạo trong việc phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN như tạo diễn đàn hải quan và DN qua ứng dụng Zalo. Thông qua group này, hàng ngày các chi cục theo dõi cập nhật các văn bản mới đến cộng đồng DN, tương tác và trả lời và tháo gỡ vướng mắc cho DN.

Doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu tại cơ quan hải quan Bình Dương. Ảnh: SONG LINH
Doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu tại cơ quan hải quan Bình Dương. Ảnh: Song Linh

Đặc biệt, đơn vị duy trì hoạt động của tổ tư vấn trực tuyến, tổ giải đáp vướng mắc ở cả 2 cấp (cục, chi cục), công khai các số điện thoại của cán bộ lãnh đạo các cấp để người dân, DN liên hệ khi cần tham vấn, hướng dẫn, giải quyết khó khăn vướng mắc; duy trì và nâng cao hiệu quả mô hình công sở thân thiện có trang bị hệ thống camera giám sát tại 7/7 chi cục để DN có thể theo dõi tiến độ giải quyết công việc của cán bộ công chức.

Nhìn chung, cải cách của đơn vị trong năm 2021 luôn được cộng đồng DN đánh giá cao về hiệu quả, hoạt động XNK của DN được thông suốt.

Đặc biệt, năm 2021, chúng tôi cũng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng máy soi container. Kết quả thống kê đến tháng 11/2021, tại 2 địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung, đơn vị đã soi chiếu được 13.894 container của 6.538 tờ khai. Công tác này đang tiếp tục hỗ trợ DN rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí xếp/dỡ, nâng cao tính tuân thủ pháp luật của DN.

PV: Thưa ông, thu ngân sách được coi là một trong những nhiệm vụ cốt lõi của ngành Hải quan. Với những nỗ lực tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của DN trong năm 2021, ông có thể cho biết cụ thể về tiến độ thu ngân sách của đơn vị đến thời điểm này?

Ông Nguyễn Trường Giang: Như tôi đã đề cập về tình hình XNK trên địa bàn tỉnh Bình Dương bị ảnh hưởng nghiêm trọng, số thu ngân sách nhà nước giảm sâu trong tháng 8 và đặc biệt trong tháng 9/2021.

Với quyết tâm và nỗ lực vượt bậc, đơn vị đã sát cánh cùng DN vượt qua khó khăn, từng bước hồi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh nhờ đó đã hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao năm 2021 trước hạn 2 tháng.

Cụ thể, tính đến 30/11/2021, đơn vị đã thu ngân sách đạt hơn 18.150 tỷ đồng, đạt hơn 113,4 % chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, 102% chỉ tiêu phấn đấu được Tổng cục Hải quan giao, tăng hơn 30% so với cùng kỳ.

Số thu ngân sách tăng so với cùng kỳ năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 có nguyên nhân từ việc thực hiện Nghị định 18/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 25/4/2021. Theo đó, đối với sản phẩm nhập khẩu tại chỗ đăng ký tờ khai hải quan theo loại hình khác với loại hình nhập gia công phải kê khai, nộp thuế. Nhờ đó đã góp phần tăng thu năm 2021 khoảng 727 tỷ đồng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tích cực hỗ trợ đảm bảo thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp

Trong thời gian còn lại của năm 2021, đơn vị tập trung vào việc quản lý tốt nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, chống thất thu qua công tác quyết toán thuế, xác định trị giá, mã số, C/O,…; đảm bảo tỷ lệ nợ quá hạn và cưỡng chế thuế chuyên thu đến 31/12/2020 không quá 1% so với tổng số thu nộp ngân sách.

Hải quan Bình Dương cũng chú trọng việc tăng cường hướng dẫn thủ tục hải quan qua các kênh như: điện thoại, email, ứng dụng mạng di động thông minh, website để xử lý các vướng mắc phát sinh trong thời gian không quá 3 giờ làm việc kể từ khi nhận được thông tin.