hvtc

Học viện Tài chính tưng bừng với “Ngày hội tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp 2018” tại Hà Nội.

PV: Xin ông cho biết những điểm mới trong đề án tuyển sinh năm 2018 của Học viện Tài chính (HVTC)?

- PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ: Năm 2018, chỉ tiêu tuyển sinh của HVTC là 4.200 sinh viên (năm 2017 là 3.900 sinh viên), riêng chỉ tiêu đối với chương trình chất lượng cao là 400 sinh viên (năm 2017 là 300 sinh viên). Năm nay, HVTC cũng thực hiện chủ trương gộp chỉ tiêu mã tổ hợp D01 của ngành Hệ thống thông tin quản lý vào cùng A00, A01 (xét như nhau, năm 2017 tách riêng).

Để đảm bảo chất lượng sinh viên đầu vào cho HVTC, năm 2018 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã cho phép các trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Theo đó, điểm xét tuyển của thí sinh sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 vào từng ngành của HVTC có tổng điểm 3 môn thi thuộc một trong các tổ hợp điều kiện xét tuyển (đã cộng điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng) là từ 17 điểm trở lên. Ngoài ra, không có môn thi trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1 điểm trở xuống (năm 2017 cao hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD&ĐT ít nhất 2 điểm).

Về đối tượng tuyển sinh, trong mùa tuyển sinh 2018, HVTC ưu tiên tuyển những học sinh giỏi ở bậc THPT để tạo nguồn đầu vào có chất lượng cao. Cụ thể, gồm những thí sinh học ở các trường THPT trên toàn quốc tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, trong đội tuyển quốc gia dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế; thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia có môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi về (Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh, Ngữ văn) được đăng ký tất cả các ngành phù hợp của HVTC.

co
PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ

Những thí sinh học ở các trường THPT trên toàn quốc có hạnh kiểm 3 năm đạt loại tốt và thuộc một trong các trường hợp sau được đăng ký tất cả các ngành phù hợp của học viện: Học lực giỏi từ 2 năm trở lên trong đó có năm lớp 12 và có thêm một trong các điều kiện sau: Có giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương của một trong các môn Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh, Ngữ văn; hoặc đạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương có môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi về một trong lĩnh vực Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh, Ngữ văn; hoặc có kết quả điểm IELTS 5.5 điểm hoặc TOEFL ITP 550 điểm, hoặc TOEFL iBT 55 điểm; học lực giỏi cả 3 năm trong đó kết quả học tập lớp 12 của mỗi môn thuộc tổ hợp đăng ký xét tuyển không dưới 7,0.

PV: Ông có thể nói rõ hơn về những quy định mới của HVTC về nguyên tắc ưu tiên cộng điểm, để tuyển được những sinh viên có trình độ học lực tốt?

- PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ: Năm nay, HVTC sẽ áp dụng nguyên tắc ưu tiên cộng điểm theo quy định mới của Bộ GD&ĐT. Ưu tiên cộng điểm thưởng vào điểm xét tuyển của thí sinh căn cứ theo giải thí sinh đạt được. Theo đó, giải nhất được ưu tiên cộng thêm 2 điểm, giải nhì ưu tiên cộng 1,5 điểm, giải ba ưu tiên cộng 1 điểm và giải khuyến khích ưu tiên cộng 0,5 điểm. Học viện sẽ thông báo công khai danh sách thí sinh được cộng điểm trước khi công bố điểm chuẩn.

Điểm xét tuyển lấy đến 2 chữ số thập phân để xét tuyển và xét tuyển lần lượt theo thứ tự ưu tiên 1 đến ưu tiên 7. Nếu nhiều hồ sơ có điểm xét tuyển bằng nhau thì lấy điểm trung bình môn Toán làm tiêu chí xét từ cao xuống thấp.

HVTC cũng áp dụng cách tính điểm xét tuyển thẳng học sinh giỏi dựa vào kết quả học tập bậc THPT, cụ thể như sau: ĐXT = điểm môn 1 + điểm môn 2 + điểm môn 3 + ĐƯT (nếu có). Điểm môn 1 = (ĐTB cả năm lớp 10 môn 1 + ĐTB cả năm lớp 11 môn 1 + ĐTB cả năm lớp 12 môn 1)/3; điểm môn 2 = (ĐTB cả năm lớp 10 môn 2 + ĐTB cả năm lớp 11 môn 2 + ĐTB cả năm lớp 12 môn 2)/3; điểm môn 3 = (ĐTB cả năm lớp 10 môn 3 + ĐTB cả năm lớp 11 môn 3 + ĐTB cả năm lớp 12 môn 3)/3.

(Trong đó, ĐXT: Điểm xét tuyển; ĐTB: Điểm trung bình, ĐƯT: Điểm ưu tiên đối tượng theo quy chế tuyển sinh hiện hành.

Riêng trong mùa tuyển sinh năm 2018, thí sinh đăng ký ngành Hệ thống thông tin quản lý mã tổ hợp D01 không nhân hệ số 2 môn Toán. Tiêu chí phụ đối với tất cả các ngành là môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển.

PV: Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, năm 2018 Bộ GD&ĐT bỏ quy định điểm sàn sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục chủ động hơn trong khâu tuyển sinh, ý kiến ông về vấn đề này?

- PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ: Theo tôi, một trong những thay đổi quan trọng là từ năm nay, Bộ GD&ĐT bỏ quy định điểm sàn. Do đó, các trường sẽ tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, công bố trên trang thông tin điện tử của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng.

Ngoài ra, đây cũng là một quyết định hợp lý, thể hiện sự nhạy bén của Bộ GD&ĐT, đáp ứng kịp thời với những yêu cầu thay đổi của xã hội. Đồng thời, với những đổi mới này, cũng tạo điều kiện cho trường đại học, học viện tăng tính chủ động, linh hoạt trong khâu xét tuyển, nâng cao chất lượng đào tạo, tạo nguồn nhân lực đầu vào chuẩn hóa của từng chuyên ngành, đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong tương lai.

PV: Xin cảm ơn ông

Đức Việt (thực hiện)