Hỏi: Công ty tôi kinh doanh thương mại tổng hợp. Tháng 11/2022, bộ phận kinh doanh mua sản phẩm giầy vải của Công ty Tràng an. Công ty Tràng An xuất hóa đơn thuế GTGT điện tử với thuế suất thuế GTGT là 10%. Sản phẩm này tháng 1/2023 chúng tôi mới bán ra và kê khai nộp thuế GTGT là 10%. Kế toán công ty đã khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hóa đơn mua tháng 11 là 10%, cũng đã nộp thuế GTGT khi bán ra là 10%.

Tôi được biết, năm 2022, sản phẩm giầy được giảm thuế GTGT 2%. Kế toán công ty tôi giải thích là được giảm thuế 2% nhưng bên bán xuất hóa đơn 10%, đã kê khai nộp thuế GTGT 10% thì công ty mình được kê khai khấu trừ 10% và đúng chế độ. Tuy nhiên tôi vẫn chưa yên tâm. Xin hỏi hạch toán như kế toán có đúng quy định không? Làm thế nào để không bị rủi ro?

Hướng dẫn chính sách

Bà Nguyễn Thị Cúc Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Cúc: Theo quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 thì năm 2022, nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8%, trừ một số như bưu chính viễn thông, bất động sản…

Trường hợp sản phẩm công ty mua vào được giảm thuế, lẽ ra tại thời điểm năm 2022, công ty được nhận thuế GTGT đầu vào là 8%, công ty cũng sẽ bán ra 8%. Nhưng bên bán lại xuất hóa đơn 10%, thì dù công ty bán sản phẩm ra xuất hóa đơn 10%, nộp thuế 10% vào ngân sách nhà nước, đầu vào khấu trừ vẫn chỉ được 8%.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản hướng dẫn đối với trường hợp này để hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, công ty có thể để nghị bên bán xin xác nhận bằng văn bản của cơ quan thuế nơi quản lý doanh nghiệp bán hàng chứng minh là hóa đơn đó được xuất trong thời điểm được hưởng thuế 8% nhưng bên bán đã kê khai 10%, đã nộp thuế GTGT cho ngân sách nhà nước là 10%. Lúc đó, công ty sẽ được khấu trừ thuế GTGT đầu vào là 10%.

Trường hợp bên bán không xin được xác nhận của cơ quan thuế địa phương thì công ty có thể yêu cầu họ xuất lại hóa đơn điều chỉnh từ 10% xuống 8 để thực hiện chế độ hóa đơn chứng từ theo quy định.

Hỏi: Tập đoàn chúng tôi đang kinh doanh tổng hợp, sản xuất sản phẩm gốm, kinh doanh thương mại, vận tải và cả kinh doanh bất động sản. Chúng tôi được biết Chính phủ đã cho phép giảm thuế GTGT 2% để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển kinh doanh. Xin hỏi lĩnh vực bất động sản có được giảm thuế GTGT 2% hay không?

Bà Nguyễn Thị Cúc: Theo hướng dẫn Nghị quyết 101/2023/QH15 về kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Nghị định số 44/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 thì việc giảm thuế GTGT năm 2023 được tiếp tục thực hiện như Nghị quyết 43/2022/QH15. Theo đó, hầu hết các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% từ 1/7 đến hết 31/12/2023.

Tuy nhiên, một số sản phẩm, dịch vụ không được giảm thuế theo chính sách này. Cụ thể gồm: viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất; sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; công nghệ thông tin theo pháp luật về công nghệ thông tin…

Như vậy, hoạt động kinh doanh bất động sản của công ty sẽ không được giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8%. Còn các sản phẩm khác như giao thông vận tải, kinh doanh gốm sứ, kinh doanh tổng hợp khác không thuộc danh mục loại trừ thì vẫn được giảm.

Công ty cần nghiên cứu kỹ 3 phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 44 để xuất hóa đơn cho đúng chế độ./.