bảo hiểm tiền gửi

Từ 20/5/2020, bổ sung thêm quy định thu từ các khoản cho vay đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt. Ảnh: Đức Minh

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 20/2020/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 312/2016/TT-BTC về chế độ tài chính đối với Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/5/2020.

Bên cạnh việc sửa đổi, bổ sung 12 khoản, điều của Thông tư số 312, Bộ Tài chính đã bổ sung mới 2 điều vào thông tư hướng dẫn, bao gồm: xử lý tổn thất trong trường hợp cho vay đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt; công bố thông tin doanh nghiệp.

Cụ thể, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được sử dụng số dư của khoản thu nhập từ các khoản cho vay đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt đang theo dõi chi tiết riêng trong quỹ dự phòng nghiệp vụ, theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 4 thông tư này (Thu từ các khoản cho vay đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam theo dõi chi tiết riêng khoản thu nhập này trong quỹ dự phòng nghiệp vụ) để bù đắp các tổn thất không thu hồi được vốn cho vay đặc biệt.

Trường hợp số dư của khoản thu nhập từ các khoản cho vay đặc biệt không đủ bù đắp tổn thất, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, quyết định sử dụng quỹ dự phòng nghiệp vụ để bù đắp theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không thực hiện trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi đối với các khoản cho vay đặc biệt.

Liên quan tới quy định về công bố thông tin doanh nghiệp, hướng dẫn mới nêu rõ: “Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải thực hiện công bố thông tin theo quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi và pháp luật về công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước”./.

Vĩnh Thái