Đón hàng trăm lượt xe hàng xuất nhập khẩu

Tại Móng Cái - một trong số cửa khẩu lớn nhất khu vực biên giới phía Bắc, ngay sau khi có thông báo mở cửa trở lại, chính quyền địa phương triển khai bãi bỏ hoàn toàn quy định phân cấp, phân vùng quản lý; bãi bỏ việc phân vùng nguy cơ (vùng đỏ) dịch Covid-19, dừng thực hiện việc phân cấp, phân vùng quản lý dịch Covid-19. Mặt khác, bãi bỏ hoàn toàn quy định quản lý khép kín; bãi bỏ việc quản lý khép kín đối với tất cả nhân viên tại cửa khẩu, cặp chợ biên giới, không thực hiện xét nghiệm RT-PCR hàng ngày. Theo tin từ Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, không khí nhộn nhịp trong ngày đầu tiên mở cửa sau gần 3 năm “đóng băng” vì Covid-19, đã có gần 900 lượt người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Trong đó, 846 lượt người Trung Quốc làm thủ tục xuất cảnh và 24 người Việt Nam làm thủ tục nhập cảnh.

Tại Lào Cai, sau khi nhận được thông tin về việc Trung Quốc khôi phục toàn bộ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh trên địa bàn, ngày 4/1/2023, lãnh đạo Cục Hải quan Lào Cai có văn bản yêu cầu các chi cục và Đội Kiểm soát hải quan kiểm tra, rà soát hệ thống cơ sở vật chất: máy vi tính, phần mềm, kết nối mạng... và việc bố trí nhân lực tại các khâu nghiệp vụ để thực hiện các quy trình thủ tục hải quan; đảm bảo thực hiện tốt quy trình kiểm tra, giám sát đối với hàng hóa XNK, người, phương tiện xuất nhập cảnh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao dịch thương mại qua biên giới.

Hàng hóa chờ thông quan qua cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn). Ảnh: NM
Hàng hóa chờ thông quan qua cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn). Ảnh: NM

Nhờ đó hoạt động tại các cửa khẩu trong ngày đầu khá thuận lợi, riêng cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành đã thông quan thành công 263 xe hàng, trong đó xuất khẩu 80 xe và nhập khẩu 183 xe. Hàng hóa XNK chủ yếu là hàng nông sản. Ngoài ra, giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh cho 474 hành khách (xuất cảnh 285 người, nhập cảnh 189 người). Để tạo thuận lợi tối đa, cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai mở từ 7 giờ đến 22 giờ hàng ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, tết cho người bằng hộ chiếu, khách du lịch, giấy thông hành cư dân biên giới. Trong khi đó, cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành mở từ 7 giờ đến 22 giờ hàng ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết cho lái xe vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu.

Rút ngắn thời gian làm thủ tục

Ghi nhận tại Lạng Sơn, hoạt động tại các cửa khẩu gần như được khôi phục toàn diện trong ngày 8/1. Tổng số phương tiện XNK thông quan trong ngày đầu là 617 xe, trong đó, 212 xe hàng xuất khẩu (181 xe hoa quả, 31 xe mặt hàng khác) và 405 xe hàng nhập khẩu. Tính đến thời điểm hiện tại, hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma, Cốc Nam diễn ra thông suốt và sôi động. Tại các cửa khẩu, tất cả các chuyến xe chở hàng được tài xế điều khiển thẳng vào khu vực kiểm hóa hàng hóa.

Theo ông Nguyễn Hồng Linh - Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, để tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp (DN) làm thủ tục thông quan nhanh nhất, Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu triển khai các giải pháp, tiếp tục xử lý linh hoạt thủ tục hải quan. Cụ thể, như đối với những lô hàng thuộc luồng Xanh, thời điểm này lực lượng hải quan chỉ kiểm tra qua hồ sơ hải quan, chứ không kiểm tra thực tế hàng, từ đó rút ngắn thời gian làm thủ tục đối với một lô hàng xuống còn 2 phút, giúp đẩy nhanh tiến độ thông quan.

Điều chỉnh các biện pháp thông quan theo hướng thông thoáng hơn

Theo Công điện số 05/2023/TLSQ.NN của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh gửi Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, UBND các tỉnh: Cao Bằng, Hà Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn, kể từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc thực hiện quản lý Covid-19 theo diện bệnh truyền nhiễm nhóm B, việc thực hiện các biện pháp phòng dịch bước vào giai đoạn mới. Theo đó, nhằm tối ưu hóa các biện pháp quản lý đồng bộ, tạo thuận lợi cho người và hàng hóa trong quá trình thông quan, Quảng Tây (Trung Quốc) đã ban hành phương án điều chỉnh các biện pháp thông quan tại tất cả các cửa khẩu thuộc Quảng Tây. Chính quyền các địa phương cần bãi bỏ các quy định liên quan đã ban hành trước đây.

Cùng với đó, tiếp tục khai thác tối đa lợi ích của phần mềm nền tảng cửa khẩu số để nắm bắt trước lượng hàng lên các cửa khẩu, nhằm chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm cho hoạt động thông quan hàng hóa thông suốt. Hiện cơ quan Hải quan tiếp tục hỗ trợ các DN thực hiện khai báo thông tin về hàng hóa XNK qua nền tảng cửa khẩu số. Từ đó bảo đảm hồ sơ kê khai hải quan được xử lý hoàn thành ngay khi lô hàng của DN có tại khu vực cửa khẩu.

Dự báo nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa XNK để phục vụ sản xuất của các DN, cũng như tiêu dùng của nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc trong dịp Tết sẽ tăng mạnh, tình hình thông quan hàng hóa XNK qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc sẽ khởi sắc. Để đẩy mạnh hoạt động thông quan, cơ quan hải quan đóng tại các địa bàn này sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn, đặc biệt là nông sản xuất khẩu. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc để cùng phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động XNK của hai bên; khôi phục lại hoạt động thông quan hàng hóa tại tất cả các cửa khẩu, bao gồm cửa khẩu phụ khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện để nâng cao năng lực thông quan thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa.