Lãi suất huy động tăng ở một số ngân hàng

Theo báo cáo thị trường tiền tệ tuần của SSI Research, trong tuần qua, thị trường mở không phát sinh giao dịch mới và các hợp đồng kỳ hạn bán ngoại tệ tiếp tục được thực hiện giúp nguồn cung VND được cải thiện. Tính tới thời điểm cuối tuần, đã có khoảng 75% lượng hợp đồng bán ngoại tệ đã đáo hạn và khối lượng còn lại sẽ được thực hiện hoàn toàn trong tháng 8. Lãi suất liên ngân hàng tuần qua đi ngang ở kỳ hạn qua đêm, kết tuần ở 0,97%, tuy nhiên giảm mạnh ở kỳ hạn 1 tuần, kết tuần ở 1,1%.

Lãi suất huy động điều chỉnh tăng cục bộ ở một số ngân hàng, với mức tăng giao động từ 15 – 30 điểm cơ bản. Nhìn chung, mặt bằng lãi suất huy động vẫn đang duy trì ở mức thấp, 3 – 4% cho kỳ hạn dưới 6 tháng, 3,7 – 5,0% cho kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng và 4,2 – 6,5% cho kỳ hạn trên 12 tháng.

lãi suất huy động tăng

Theo các chuyên gia của SSI Research, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 vẫn đang có diễn biến phức tạp và Ngân hàng Nhà nước đã bước đầu có một số hành động phần nào hỗ trợ khó khăn.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước ban hành công văn số 5517/NHNN-TT chỉ đạo Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) tiếp tục triển khai chính sách giảm phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử năm 2021, từ đó có thể giảm phí giao dịch trên ATM, POS và liên ngân hàng cho khách hàng.

Ngoài ra, Hiệp hội Ngân hàng vừa qua cũng đã đề xuất với Ngân hàng Nhà nước sửa đổi Thông tư 03/2021/TT-NHNN, bao gồm kéo dài thời hạn trích lập dự phòng, mở rộng phạm vi cơ cấu nợ xấu, …

Do vậy, “chúng tôi cho rằng, Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì chính sách tiền tệ theo hướng hỗ trợ tăng trưởng, giúp các doanh nghiệp duy trì thanh khoản trong giai đoạn khó khăn hiện nay và cũng không loại trừ khả năng có các động thái tiếp tục nới lỏng chính sách, nếu tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, kéo dài hơn so với dự kiến.” – chuyên gia của SSI cho hay.

Tỷ giá USD/VND giảm

Báo cáo việc làm phi nông nghiệp (NFP) của Bộ Lao động Mỹ được công bố ngày 6/8 gây bất ngờ cho thị trường với tín hiệu tích cực hơn kỳ vọng. Theo số liệu từ SSI Research cung cấp, trong tháng 7, nền kinh tế Mỹ đã tạo ra thêm 943.000 việc làm, cao hơn dự báo 845.000 việc làm; tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 5,4%, thấp hơn dự báo 5,7% và tiền lương trung bình tăng 4% so với cùng kỳ, cho thấy Mỹ vẫn đang trên đà hồi phục sau suy thoái do Covid-19.

Dữ liệu việc làm tích cực và phát biểu của lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong tuần qua làm tăng kỳ vọng FED có thể bắt đầu thu hẹp các hỗ trợ kinh tế sớm hơn dự đoán trước đó, đẩy giá vàng thế giới giảm mạnh (-2,79% so với tuần trước) và đồng USD tăng mạnh. Kết tuần chỉ số Dollar-Index (DXY) tăng 0,68%, trong khi các đồng tiền chủ chốt đều giảm giá: EUR -0,91%, GBP -0,23%, JPY -0,48%,…

Tại thị trường Việt Nam, cung cầu ngoại tệ ổn định giúp tỷ giá USD/VND chỉ giao động trong biên độ hẹp. Tỷ giá niêm yết của các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm 20 đồng/USD ở cả 2 chiều, kết tuần ở mức 22.800/23.030 đồng (mua vào/bán ra). Tỷ giá tự do tăng nhẹ, 35 đồng ở cả mua vào và bán ra, đóng tuần ở mức 23.155/23.215 đồng.

Thống kê trong những phiên gần đây, tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng giảm mạnh, nguyên nhân có thể là do Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh mua vào. Tỷ giá trung tâm cũng được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm 9 đồng so với phiên trước trong sáng ngày 11/8.

Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước cũng đã quyết định có điều chỉnh giá niêm yết mua vào USD với bước giảm rất mạnh. Theo đó, mức giá mua vào USD của đơn vị này chỉ còn 22.750 VND, tức giảm tới 225 đồng so với mức áp dụng từ ngày 8/6/2021 đến nay. Đây là bước giảm mạnh so với mức giảm thường thấy trước đây.

Các chuyên gia của SSI Research cho rằng, tỷ giá USD/VND có thể giảm nhẹ về cuối năm do cán cân thanh toán được cải thiện./.

Thái Duy