phế liệu nhập khẩu

Các cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra thực tế 100% các lô hàng phế liệu nhập khẩu tại hải quan cửa khẩu nhập. Ảnh minh họa

Đây là yêu cầu của Tổng cục Hải quan đối với cơ quan hải quan các địa phương trên cả nước. Trước đó, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện một số trường hợp nhập khẩu hàng hóa là phế liệu không đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm ảnh hưởng xấu đến môi sinh, môi trường.

Vì vậy, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện đúng các quy định về điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và các quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra; giám sát hải quan tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Đồng thời tăng cường kiểm tra chặt chẽ các lô hàng phế liệu nhập khẩu để kịp thời phát hiện những trường hợp phế liệu nhập khẩu không đúng với quy định, không đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về bảo vệ môi trường. Xử lý nghiêm các trường nhập khẩu phế liệu vi phạm quy định bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, các cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra thực tế 100% các lô hàng phế liệu nhập khẩu, việc kiểm tra thực tế hàng hóa được thực hiện tại hải quan cửa khẩu nhập; không được chuyển về nhà máy, cơ sở sản xuất để kiểm tra.

Phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường và thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu do Thủ tướng Chính phủ quy định. Do vậy, trong quá trình kiểm tra phế liệu nhập khẩu phải trưng cầu giám định về các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Kết quả kiểm tra, kết quả giám định là cơ sở để giải quyết thủ tục hải quan.

N.P