Gỡ khó cho thị trường bất động sản: Nghị quyết 33 là "nguồn oxy quý báu", đúng thời điểm

Theo ông Lê Tự Minh, bản chất của việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản mà Chính phủ đang quan tâm nằm ở 3 vấn đề.

Thứ nhất là chống đầu cơ đất. Hiện nay, việc đầu cơ đất và lũng đoạn thị trường bất động sản đang ảnh hưởng tới nền kinh tế Việt Nam. Người dân mua đất chờ thời cơ tăng giá, khiến một bộ phận lực lượng sản xuất "nằm ngủ" không phát huy tác dụng, rất phí phạm.

Nêu kinh nghiệm của các nước là dùng thuế để điều chỉnh sự đầu cơ, Chủ tịch IMG cho biết công ty có dự án ở Australia và mỗi năm phải nộp thuế đất 2%. Giá đất là do cơ quan thuế định giá hằng năm một cách độc lập. Mỗi năm, mức đóng thuế đất của dự án là 700.000 - 800.000 đô la khi chưa thực hiện dự án. Tới năm nay, chính quyền địa phương đã quyết định tăng mức thuế này lên tới 4%.

"Nếu Việt Nam thực hiện chính sách này thì chỉ có những người thật sự làm dự án mới dám giữ đất và khi giữ đất thì phải làm dự án rất nhanh. Biện pháp này không chỉ chống đầu cơ đất mà còn giúp cho Nhà nước có một nguồn thu lớn" - ông Lê Tự Minh phân tích.

Do vậy, ông kiến nghị ban soạn thảo Luật Đất đai bổ sung quy định áp dụng mức thuế đất 2% hằng năm và áp dụng thuế luỹ tiến khi các khu đất không đưa vào kinh doanh, không sinh lời, giống như nước ngoài đang thực hiện.

Kiến nghị áp dụng thuế đất hàng năm để chống đầu cơ bất động sản

Chủ tịch Công ty CP đầu tư IMG Lê Tự Minh

Thứ hai, liên quan đến chính sách tiền tệ, ông Lê Tự Minh đánh giá cao NHNN đã có những biện pháp kịp thời để bình ổn thị trường bất động sản, song nhấn mạnh rằng đã đến lúc giảm lãi suất trung hạn xuống dưới 10% vì với lãi suất trung hạn trên 10% thì không có nền kinh tế nào khoẻ mạnh. Theo ông, nhiều nước phát triển hiện đang áp dụng lãi suất trung hạn từ 3 -5%.

Trong khi đó, lãi suất trung hạn ở Việt Nam cao, vài tháng trước là khoảng 12 - 14%, các doanh nghiệp không muốn vay, không dám vay và khách hàng mất niền tin vào thị trường bất động sản nên dồn tiền cho lĩnh vực khác. Do đó, ông kiến nghị nên hạ lãi suất trung hạn xoay quanh 8,5% cộng trừ như 2 năm trước đây. Cùng với đó là quy định biên độ 12 tháng dưới 3%, vì với biên độ trên 3% trong 12 tháng thì các doanh nghiệp sẽ rất khó khăn.

Mặt khác, ông đề xuất nên có biện pháp không cho hoặc hạn chế các doanh nghiệp bất động sản tham gia ngân hàng và ngược lại vì các doanh nghiệp tham gia cả 2 lĩnh vực này huy động vốn xã hội chủ yếu cho chính doanh nghiệp mình và ít có tác dụng với xã hội, thậm chí tạo nên những tài phiệt lũng đoạn nền kinh tế.

Vấn đề thứ ba ông Lê Tự Minh đề cập là tháo gỡ vướng mắc pháp lý và xử lý hành chính. Theo ông, khó khăn nhất hiện nay của các doanh nghiệp bất động sản là pháp lý chứ không phải vấn đề ngân hàng. "Quy định pháp lý còn nhiều chồng chéo, cùng 1 vấn đề, 1 quy định nhưng nhiều cách hiểu, nên ở cấp thực thi không thực hiện và không dám làm. "Lệ làng" ở nhiều nơi rất to, không làm cũng không sao và các doanh nghiệp rất cơ cực" - Chủ tịch IMG chia sẻ.

Ông lấy ví dụ, đối với doanh nghiệp, khi giao việc cho người thực hiện sẽ kèm “deadline”, nếu không thực hiện đúng deadline mà không có lý do chính đáng, không được cấp trên đồng ý điều chỉnh thì sẽ bị phạt hoặc chuyển công tác. Tuy nhiên cán bộ nhà nước có chậm hoặc không làm cũng không sao. Thất thoát do chậm trễ tiến độ lớn hơn thất thoát do tham ô, ông nhấn mạnh.

Vì vậy, ông Lê Tự Minh kiến nghị nhanh chóng hoàn thiện hệ thống pháp lý để cán bộ yên tâm làm việc. Đi cùng với đó là các quy định rõ ràng về việc phân quyền và trách nhiệm của các cấp, trong đó nêu rõ: nội dung hoàn thành, thời gian hoàn thành, trách nhiệm nếu để quá hạn.

Ngoài ra, lãnh đạo IMG cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép các doanh nghiệp Việt Nam được áp dụng Điều 44.3 Luật Đầu tư và Điều 126 Luật Đất đai, kéo dài thời hạn thuê đất hoặc cho doanh nghiệp được trả tiền đất 70 năm để các khu công nghiệp có đủ độ dài của thời hạn, đủ sức hấp dẫn đối tác thuê đất.

Tại hội nghị, trả lời một số kiến nghị liên quan đến chính sách thuế với nhà ở thứ hai, hoặc đất chậm đưa vào sử dụng…, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính đã nghiên cứu những vấn đề này từ lâu và hiện đang tiếp tục nghiên cứu, đặc biệt là đánh giá kỹ lưỡng tác động của các chính sách thuế.

Kiến nghị áp dụng thuế đất hàng năm để chống đầu cơ bất động sản
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi

Theo Thứ trưởng, mỗi chính sách thuế ban hành ra có những tác động khác nhau, đa chiều. Chính sách thuế một mặt có thể đạt được mục tiêu tránh đầu cơ, nhưng mặt khác có thể làm hạn chế nhu cầu với thị trường bất động sản. Do đó, cần phải đánh giá kỹ, xem xét cả mục tiêu trước mắt cũng như mục tiêu trung và dài hạn với thị trường bất động sản, từ đó trình cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các chính sách phù hợp để đảm bảo mục tiêu phát triển thị trường bất động sản lành mạnh và bền vững.