Thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh và hướng dẫn khách du lịch tại một số địa phương như: Đà Nẵng, Khánh Hòa… có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, đặc biệt là hiện tượng người nước ngoài trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn khách du lịch trái pháp luật, thậm chí xuyên tạc văn hóa, lịch sử Việt Nam. Đây không chỉ là những hành vi vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động du lịch, chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Việt Nam.

Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Thanh tra Bộ, Tổng cục Du lịch phối hợp với các đơn vị chức năng của các địa phương thực hiện các đợt thanh, kiểm tra hoạt động du lịch tại một số địa phương. Tuy nhiên, do đặc thù của thị trường khách và sự tiếp tay của một số tổ chức, cá nhân người Việt Nam nên việc xử lý các hiện tượng, hành vi trên chưa triệt để, gây bức xúc trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh điểm đến của du lịch Việt Nam.

Vì vậy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các tỉnh/ thành phố chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp trên, kiên quyết xử lý nghiêm túc, triệt để các trường hợp vi phạm pháp luật để kịp thời chấn chỉnh và lành mạnh hóa môi trường kinh doanh du lịch tại địa phương; báo cáo kết quả thực hiện và kiến nghị về Bộ trước ngày 30/8/2016 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.

Hồng Quyên