ca chep

Cá chép đỏ Tam Dương là loại cá được bán nhiều tại các chợ.

Sắp tới ngày ông Công ông Táo (23 Tháng Chạp), trong các cửa hàng cá cảnh, các chủ cửa hàng đang tất bật chuẩn bị cá chép để bán. Nhìn chung, các loại cá chép để phóng sinh được nuôi bán khá nhiều, giá rẻ như: Cá chép Tam Dương, cá chép vảy rồng, cá chép hoa… Trong đó, một số người bán hàng cho biết, cá chép đỏ Tam Dương được nhiều người tiêu dùng mua nhất vì giá thành tương đối rẻ, khoảng 30.000 - 50.000 đồng/ đôi, màu sắc vàng tươi sáng. Cá chép Tam Dương sát ngày 23 tháng Chạp cũng được bán rất nhiều tại các chợ.

Một chủ cửa hàng bán cá cảnh tại Hà Đông, Hà Nội chia sẻ: “Những ngày bình thường trong năm, mỗi tháng cửa hàng nhập về khoảng 200 - 300 cá chép cảnh các loại và bán “túc tắc” cho tới cuối tháng. Đến dịp ông Công, ông Táo, cá chép bán rất chạy, khoảng 500 - 700 con/ngày. Cửa hàng dự tính sẽ nhập về khoảng 1.000 con để bán vào dịp này, trong đó đa số là cá chép Tam Dương và các loại cá chép khác với kích cỡ nhỏ”.

Chủ cửa hàng này cho biết thêm, đa số người tiêu dùng vào dịp ông Công, ông Táo thường chọn mua những loại cá chép nhỏ, có mức giá rẻ, ngoài cá chép. Một số loài cá có màu sắc tương sáng như cá vàng cũng được người tiêu dùng ưa chuộng với mức giá chỉ khoảng 15.000 - 20.000 đồng/ đôi.

ca
Cá chép vảy rồng với đặc điểm râu dài, thân bạc được nhiều người quan tâm.

Cũng theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng, nuôi bán cá chép ngoài việc thường phải chú trọng sục khí và thay nước để đảm bảo vệ sinh thì hiện nay đang là thời gian giao mùa, nên cá chép dễ bị bệnh. Một số bệnh mà cá bị mắc phải có thể lây lan cho cả quần thể cá như bệnh nấm, kí sinh trùng, nhiễm virut… Nhìn chung, các cửa hàng đều đang tất bật chăm sóc và phòng bệnh cho cá bằng các loại thuốc chuyên dụng để cá khỏe và đẹp, bán chạy vào 23 tháng Chạp.

Tuy nhiên anh Toàn, một chủ cửa hàng cá trên phố Hoàng Hoa Thám, Hà Nội cho biết, cá chép đỏ Tam Dương không dễ thích nghi với môi trường, đặc biệt trong thời gian giao mùa đang khá nồm ẩm như hiện nay, dễ bị mắc bệnh và chết, nên các chủ cửa hàng nuôi bán cá chép Tam Dương cần cẩn trọng khi "găm hàng".

ca
Một loại cá chép có râu khác - cá chép hoa lai vẩy rồng, màu sắc cũng khá bắt mắt.

Anh Toàn cũng cho biết thêm, với tâm niệm “cá chép hóa rồng”, nhiều người hiện nay đang lựa chọn phóng sinh cá chép có râu như cá chép vảy rồng. Ngoài đặc điểm có râu dài tương đối giống rồng, cá chép vảy rồng còn khá khỏe và dễ thích nghi với môi trường tự nhiên. Điểm trừ là giá của loại cá này tương đối cao, vào ngày thường có giá khoảng 50.000 đồng/con, kích cỡ khá nhỏ. Mặc dù vậy, anh Toàn cho biết hàng năm cũng bán được số lượng lớn cá chép loại này để phóng sinh vào dịp 23 tháng Chạp.

Còn theo kinh nghiệm của chị Thủy, một người tiêu dùng ở Gia Lâm, Hà Nội, cá chép phóng sinh không cần phải quá to nhưng phải còn khỏe và quẫy nước mạnh, nhìn bên ngoài màu sắc tươi sáng, không bị bong vẩy, sứt vây…

Với tình hình thị trường như hiện nay, các chủ cửa hàng đều có chung dự báo, giá cá chép phóng sinh sẽ còn biến động cho tới sát ngày 23 tháng Chạp./.

Tú Minh