may

Máy bay của hãng hàng không quốc gia Korean Air.

Hãng hàng không Korean Air của Hàn Quốc thông báo sẽ thâu tóm hãng hàng không đối thủ có quy mô nhỏ hơn là Asiana Airlines hiện đang gặp khó khăn, với mục tiêu củng cố ngành hàng không nội địa trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng COVID-19.

Trong thông báo ngày 16/11, Korean Air cho biết hãng sẽ mua Asiana Airlines trong hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD. Thỏa thuận này bao gồm các công ty con của Asiana gồm hãng hàng không giá rẻ Air Seoul và Air Busan. Sau khi thương vụ này hoàn tất, Korea Air sẽ trở thành 1 trong 10 hãng hàng hàng không hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn với Korean Air, cũng như nhiều hãng hàng không trên thế giới khác hiện nay là tài chính. Korean Air khẳng định nếu dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài, tình hình tài chính của Korean Airlines có thể rơi vào nguy hiểm. Hãng có thể tái cấu trúc thị trường hàng không trong nước để thúc đẩy cạnh tranh và hạn chế tối đa sự hỗ trợ từ ngân quỹ nhà nước.

Asiana Airlines lâu nay gặp nhiều khó khăn về vấn đề về tài chính, khiến công ty chủ quản Kumbo Industrial phải rao bán 31% cổ phần vào năm ngoái do chịu áp lực từ các chủ nợ.

Nhà thầu xây dựng Hàn Quốc, HDC Hyundai Developer từng muốn thâu tóm Asiana Airlines hồi tháng 9, song bất thành do đại dịch COVID-19 "bóp nghẹt" hoạt động hàng không do các biện pháp hạn chế đi lại và phong tỏa biên giới hàng không của nhiều nước. Trong năm 2020, Asiana thông báo khoản lỗ vận hành 268 tỷ won trong 6 tháng đầu năm 2020, trong khi khoản nợ mà hãng đang gánh đã lên tới 11.500 tỷ won.


Theo TTXVN