Lãi suất liên ngân hàng giảm

Lãi suất liên ngân hàng giảm là một trong những tín hiệu đáng chú ý thời gian gần đây. Cụ thể, đến thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay qua đêm bình quân trên thị trường liên ngân hàng chỉ còn 3,51%. Trong khi đó, các mức lãi suất kỳ hạn khác cũng khá thấp, với lãi suất kỳ hạn 1 tuần là 3,67%, kỳ hạn 2 tuần là 3,81%, kỳ hạn 1 tháng là 4,82%...

Lãi suất liên ngân hàng giảm, giá vàng dõi theo tín hiệu từ FED
Lãi suất liên ngân hàng giảm cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng đang ở trạng thái tốt. Ảnh: T.L
Fed tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp Nếu FED tăng lãi suất trở lại, có thể sẽ tạo ra "cơn bão" tiếp theo

Mức lãi suất hiện tại theo đó đã thấp hơn khá nhiều so với thời điểm cuối tháng 5. Cụ thể, vào ngày 25/5, lãi suất qua đêm trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng duy trì ở mức 4,14%. Các kỳ hạn khác tại thời điểm này tương ứng là 4,23% với lãi suất 1 tuần, 4,31% với lãi suất 2 tuần, 4,73% với lãi suất 1 tháng…

Trình Quốc hội tờ trình Dự án Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Trong tuần qua, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trình bày trước Quốc hội Tờ trình về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Theo trình bày của Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, việc xây dựng dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) nhằm hoàn thiện quy định và xử lý những vướng mắc, bất cập của pháp luật về tổ chức tín dụng; luật hóa để tạo hành lang pháp lý cho việc xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Theo các chuyên gia, lãi suất liên ngân hàng giảm là một tín hiệu cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang ở trạng thái khá tốt, qua đó có cơ sở để mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Ông Phạm Thanh Hà - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, thời gian qua NHNN vẫn duy trì các phiên chào mua giấy tờ có giá với khối lượng, kỳ hạn phù hợp với mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, đảm bảo thanh khoản cho các tổ chức tín dụng, ổn định thị trường tiền tệ.

Tỷ giá trung tâm tăng, Vietcombank giảm

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ trong tuần qua diễn ra theo chiều tăng, nhưng tỷ giá do Vietcombank niêm yết lại có diễn biến ngược lại.

Cụ thể trong phiên giao đầu tuần, tỷ giá USD trung tâm được NHNN niêm yết ở mức 23.693 đồng/USD, nhưng ngay ngày hôm sau đã tăng 27 đồng lên mức 23.720/USD.

Trong các ngày tiếp theo, tỷ giá trung tâm chỉ biến động rất nhẹ, chốt phiên thứ sáu cuối tuần ở mức 23.717 đồng/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá tại thời điểm mở đầu tuần mới ở mức 23.300/23.330/23.670 đồng/USD (mua tiền mặt/mua chuyển khoản/bán ra), sau đó giảm 10 đồng mỗi đô la xuống 23.290/23.320/23.660 và sau đó giữ ổn định tại mặt bằng này cho đến hết tuần.

Các yếu tố vĩ mô hiện vẫn cho thấy những tín hiệu thuận lợi cho tỷ giá, đồng thời, việc NHNN đã mua tăng dự trữ ngoại hối thời gian qua cũng củng cố thêm tâm lý thị trường để đảm bảo khả năng can thiệp tỷ giá của NHNN nếu có biến động.

Lãi suất liên ngân hàng giảm, giá vàng dõi theo tín hiệu từ FED
Tín hiệu từ cuộc họp sắp tới của FED là thông tin đang được giới tài chính theo dõi.
Ảnh: T.L

Giá vàng chịu nhiều tác động trái chiều

Giá vàng tuần qua vẫn tiếp tục chịu nhiều tác động trái chiều dẫn đến những diễn biến tăng giảm xen kẽ trong các ngày trong tuần.

Ngày thứ hai đầu tuần, giá vàng miếng 9999 của SJC hôm nay tăng 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng giảm 50 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối tuần trước, với mức niêm yết là 66,4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 67,02 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Sau một số phiên tăng/giảm đan xen trong tuần, ngày thứ sáu 9/6, giá vàng miếng 9999 SJC loại 1 lượng trở lên được niêm yết ở mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,1 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng miếng 9999 SJC loại 5 chỉ bán ra ở 67,12 triệu đồng/lượng, loại dưới 2 chỉ bán ra là 67,13 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, vàng nhẫn SJC 9999 loại 1 chỉ trở lên hôm thứ sáu 9/6 có giá giao dịch là 55,6 triệu đồng/lượng mua vào và 56,55 triệu đồng/lượng bán ra; loại 0,5 chỉ có giá bán ra là 56,65 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng trên sàn Kitco tại thời điểm chiều 9/6 là 1.965 USD/ounce, cao hơn khoảng 18 USD so với giá hôm sáng thứ hai đầu tuần.

Công cụ CME FedWatch cho thấy, thị trường nhận định 73% khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ giữ nguyên lãi suất vào tuần tới. Đồng thời, 50% khả năng xảy ra một đợt điều chỉnh vào tháng 7.

Trong khi đó, giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ và nếu lãi suất tăng tiếp tục tăng có thể dẫn đến đồng USD mạnh lên và tác động tiếp theo sẽ là làm giảm sự hấp dẫn của vàng.

Khuyến nghị chính sách cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một trong những sự kiện liên quan đến tài chính ngân hàng diễn ra tuần qua là việc NHNN tọa đàm kỹ thuật với chủ đề “Khuyến nghị chính sách và thảo luận về thúc đẩy cho vay dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam” trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy chương trình cải cách bình đẳng giới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương” do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.

Nội dung tọa đàm đã trao đổi về những phát hiện của chuyên gia trong quá trình nghiên cứu chính sách tín dụng hỗ trợ dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ và việc áp dụng hệ thống phân tách dữ liệu theo giới; đồng thời chia sẻ các khuyến nghị từ phía ADB. Trên cơ sở những thông tin thu được từ tọa đàm, ADB sẽ hoàn thiện các báo cáo tư vấn và chuyển tới NHNN để xem xét, áp dụng.