Lãi suất tăng vọt đang âm thầm chuyển đổi thị trường dầu mỏ thế giới
Tồn kho dầu đang có dấu hiệu bắt đầu giảm. Ảnh: Bloomberg

Lãi suất cao hơn khiến giá lưu trữ dầu thô tăng

Mức giảm 10% của dầu từ đầu năm 2023 đến nay đã khiến một số nhà phân tích và thương nhân kỳ vọng về mức giá ba chữ số, khi Trung Quốc mở cửa trở lại hoạt động kinh doanh sau các biện pháp chống Covid-19.

Thay vào đó, một trong những chu kỳ thắt chặt lãi suất mạnh mẽ nhất của các ngân hàng trung ương trong nhiều thập kỷ đã tạo ra lực cản đối với nhu cầu, đồng thời khuyến khích các nhà giao dịch bán dầu dự trữ. Điều đó đã thúc đẩy nguồn cung ngắn hạn cho thị trường vào thời điểm xuất khẩu dầu của Nga và Iran cũng tăng vọt.

Chi phí bổ sung để lưu trữ dầu trong thời kỳ lãi suất cao kéo dài là rất lớn. Lấy một lô hàng hai triệu thùng với giá, chẳng hạn, 80 USD/thùng, dựa trên lãi suất ở mức 5%, một thương nhân sẽ phải trả 8 triệu đô la mỗi năm để giữ lô hàng.

Điều đó thực sự có nghĩa là phải tốn thêm 30 xu mỗi thùng mỗi tháng để giữ nguồn cung. Xu hướng không khuyến khích tích trữ tăng gấp đôi khi giá dầu sau này được giao dịch ở mức chiết khấu so với giá gần đó - một cấu trúc được gọi là dự trữ ngược, hiện đang tồn tại - bởi vì điều đó có nghĩa là các nhà giao dịch buộc phải bán các thùng mà họ đã dự trữ khi thua lỗ.

Nhưng giờ đây, được hỗ trợ bởi việc cắt giảm của OPEC+ và chi phí đi vay tăng cao, hàng tồn kho đang có dấu hiệu bắt đầu giảm. Với chi phí tiền tệ ngày càng tăng giúp đưa các thùng dầu ra khỏi bể chứa, một số nhà đầu cơ giá lên hiện cho rằng thị trường đang tiến gần đến điểm bùng phát - tạo điều kiện cho dầu thô tăng đột biến trong tương lai.

“Không ai muốn giữ hàng tồn kho, và tôi nghĩ rằng chúng ta đang hướng tới mức bảo hiểm dự phòng thấp hơn” - Amrita Sen, đồng sáng lập và Giám đốc nghiên cứu tại Energy Aspects cho biết. “Nếu bạn hỏi tôi đã bỏ lỡ điều gì trong năm nay thì đó là chi phí vốn tăng cao và đang tác động đến thị trường, đó là tình trạng thiếu hàng tồn kho” - Sen nói thêm.

Các nhà máy lọc dầu, những người mua dầu thô và sau đó bán các nhiên liệu như xăng và dầu diesel vào một ngày sau đó, cũng thấy lợi nhuận của họ bị siết chặt bởi chi phí tài chính cao hơn. Tất cả đều nhằm tăng khả năng thế giới phải làm quen với mức dự trữ dầu thấp hơn.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs Group Inc., trong đó có Callum Bruce, đã viết trong một báo cáo gần đây: “Chi phí vốn cao hơn sẽ khuyến khích giảm hàng tồn kho. Việc giải phóng hàng tồn kho kết thúc khi hàng tồn kho đạt đến mức cân bằng mới, thấp hơn”.

Ngân hàng ước tính lãi suất cao hơn đã gây áp lực lên các khoảng thời gian quan trọng - thực tế là hình dạng của đường cong tương lai - trong 3 năm tới, lên 8 USD/thùng. Họ nói thêm rằng đó là tác động lớn nhất của loại hình này trong nhiều thập kỷ.

Hàng tồn kho dự kiến ​​sẽ giảm trong nửa cuối năm

Những người đầu cơ giá lên - những người mà sự lạc quan đã được chứng minh là đặt nhầm chỗ cho đến nay - lập luận rằng các đợt rút dầu dự trữ lớn sắp được tung ra thị trường.

Lãi suất tăng vọt đang âm thầm chuyển đổi thị trường dầu mỏ thế giới
Chi phí đi vay cao hơn có nghĩa là giá lưu trữ dầu cũng tăng lên. Ảnh: Reuters

Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo, nhu cầu đối với dầu thô của OPEC và hàng tồn kho hơn 30 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm nay. Tức là nhiều hơn gần 2 triệu thùng mỗi ngày so với khi nhóm đã bơm vào tháng trước. Trong khi đó, bộ phận nghiên cứu năng lượng của chính phủ Mỹ cũng dự đoán sự sụt giảm dự trữ trong nửa cuối năm.

Sự lạc quan cơ bản đó đang phải đồng thời chống lại một số tác động khác, khá tiêu cực, của lãi suất cao hơn.

Kể từ lần tăng lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), giá dầu thô liên tục chịu áp lực. Bên cạnh những lo ngại mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng khi tăng trưởng kinh tế chậm lại, các nhà đầu tư đã đổ xô vào các tài sản có năng suất cao hơn và ít rủi ro hơn.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, một rổ gồm 16 quỹ ETF hàng hóa chéo đang trên đà có dòng tiền chảy ra hàng năm lớn nhất kể từ ít nhất là năm 2006.

Warren Patterson - Người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại ING Bank NV cho biết: “Các nhà đầu tư không cần phải ráo riết săn lùng lợi suất như chúng ta thấy trong môi trường lãi suất thấp”.

Tuần này, các nhà lãnh đạo của OPEC+, Saudi Arabia và Nga đã tăng cường nỗ lực thắt chặt thị trường, cam kết tiếp tục cắt giảm nguồn cung trong tháng tới. Bên cạnh các dấu hiệu giảm lượng hàng tồn kho ở Mỹ, những người đầu cơ giá lên cho rằng một thời kỳ sức mạnh thị trường đang đến gần.

Câu hỏi đặt ra bây giờ là liệu lãi suất cao hơn có củng cố sức mạnh đó bằng cách làm cạn các bể dự trữ hay không?.

“Chi phí nắm giữ cao hơn, đó là điều hiển nhiên” - Gary Ross, một nhà tư vấn dầu mỏ kỳ cựu đã trở thành nhà quản lý quỹ phòng hộ tại Black Gold Investors LLC cho biết. “Bạn không muốn dự trữ hàng tồn kho với nền kinh tế Trung Quốc đang khập khiễng và lãi suất tăng. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác vì cung lớn hơn cầu, nhưng bây giờ chúng tôi đang giải phóng hàng dự trữ” - Ross nói./.