bdt

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tới thăm trường quay nơi sản xuất bản tin truyền hình “Tài chính với cuộc sống” của Thời báo Tài chính Việt Nam.

“Trong một thời đại công nghệ tiến nhanh như hiện nay, Thời báo Tài chính Việt Nam (TBTCVN) phải “ép” mình nỗ lực nhiều hơn nữa, để hòa chung vào “dòng chảy” của Báo chí Cách mạng Việt Nam…” - trong lần trả lời phỏng vấn nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2019, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã có những chỉ đạo rất chân tình như vậy. Đây cũng là một lời nhắc nhở để đội ngũ cán bộ, phóng viên Thời báo luôn ghi nhớ và phấn đấu nỗ lực đổi mới không ngừng.

Yêu cầu thông tin trong “thời đại 4.0” ngày nay không chỉ cần những tiêu chí cơ bản như nhanh, chính xác, đầy đủ, dễ hiểu, đem lại lợi ích cho bạn đọc…, mà còn cần hội tụ các yếu tố hiện đại, như hình thức bắt mắt, tạo ấn tượng mạnh; phương thức chuyển tải đa dạng và đặc biệt là tính trực tiếp, tương tác giữa phóng viên, công chúng với sự kiện đang diễn ra.

Với TBTCVN, để đảm nhiệm vai trò tờ báo chủ chốt của ngành Tài chính – huyết mạch của nền kinh tế đất nước - 26 năm qua, báo đã không ngừng nỗ lực cho ra mắt những sản phẩm báo chí chất lượng cao cả về nội dung và hình thức.

TBTCVN hiện có Báo điện tử xuất bản liên tục hàng giờ tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày lễ, tết, thứ Bảy, Chủ nhật. Các tin, bài về cơ chế chính sách tài chính mới, các hoạt động liên quan của ngành Tài chính luôn được TBTCVN online cập nhật và đưa tin nhanh, đi trước các cơ quan báo chí khác. Bản tin truyền hình “Tài chính với Cuộc sống” được duy trì đều đặn, với định kỳ mỗi tuần một bản tin, đăng tải trên báo điện tử và kênh Youtube, góp phần đưa thông tin của ngành Tài chính lan tỏa rộng khắp trên các kênh thông tin.

TBTCVN đã thể hiện vai trò là tờ báo chủ lực của ngành Tài chính, chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, tích cực tuyên truyền các mặt hoạt động của ngành Tài chính. Trong thành công chung của ngành Tài chính thời gian qua, có sự đóng góp tích cực từ công tác thông tin tuyên truyền.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai

Trên ấn phẩm báo in, các thông tin về ngành Tài chính luôn được ưu tiên thực hiện chuyên sâu, đem lại hiệu ứng tích cực, được công chúng tiếp nhận và tạo luồng dư luận tốt. Nội dung thông tin trên TBTCVN luôn được đổi mới thông qua triển khai các đề tài, tuyên truyền theo tuyến bài và tập trung vào chủ đề trong từng số báo, bám sát các vấn đề thời sự về tài chính - kinh tế, vấn đề dư luận quan tâm. Bên cạnh đó, TBTCVN tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò giám sát phản biện chính sách, góp phần nâng cao chất lượng chính sách, đặc biệt là chính sách về tài chính. TBTCVN nỗ lực cải tiến quy trình xuất bản; cải tiến cách trình bày theo xu hướng báo chí hiện đại để tạo ấn tượng cho bạn đọc và tăng tính thuyết phục cho bài viết.

Báo chí hiện đại đồng nghĩa với nhiều sáng tạo. Tác phẩm báo chí giờ đây không đơn giản là mấy trăm từ kèm ảnh minh họa, hoặc một đoạn âm thanh, một phóng sự hình ảnh, mà là sự hội tụ tất cả những gì có thể trở nên hấp dẫn, thu hút hơn, sử dụng cả nhiều công nghệ, phầm mềm, thiết bị tối tân và độc đáo. Do đó, nó đòi hỏi ở nhà báo sự sáng tạo không ngừng.

pkt
Lựa chọn các chất liệu cho số báo đặc biệt.

Có rất nhiều cách sáng tạo để làm cho một tác phẩm báo chí trở nên hấp dẫn hơn. Chẳng hạn trên báo in, vừa qua TBTCVN đã xây dựng một demo mới khá công phu, đi kèm với sự thay đổi cơ cấu nội dung để thực hiện song hành hai mục tiêu: tuyên truyền và làm kinh tế báo. Theo cách trình bày mới, chủ đề các số báo luôn được làm nổi bật trên trang bìa, đảm bảo các trang báo có sự liên thông, gắn kết, hài hòa, hơn nữa còn dễ đọc, dễ hiểu, bắt mắt bởi các biểu đồ, hình minh họa, box… Trên báo điện tử, những tin bài, phóng sự ảnh, bản tin truyền hình… đã thường xuyên cập nhật, từ đó chỉ số alexa ngày càng được cải thiện.

Để làm nên một tác phẩm báo chí hiện đại, chất lượng cao, có tiếng vang, vai trò của nhà báo là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, số lượng phóng viên của TBTCVN hiện nay khá ít, chất lượng không đồng đều, nên để có những bước tiến mang tính bứt phá quả là một thử thách. Thời gian tới, TBTCVN sẽ chú trọng hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các biên tập viên, phóng viên; cập nhật kiến thức về công nghệ, phong cách làm báo hiện đại, để đáp ứng yêu cầu tuyên truyền trong thời đại 4.0.

KT