Ngân sách tăng thu hàng trăm tỷ đồng

Với vị trí là cửa ngõ tiếp giáp TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, thời gian gần đây, số lượng các doanh nghiệp đầu tư tại Long An gia tăng rất nhiều, nhất là các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) với khoảng hơn 1.000 doanh nghiệp. Công tác đấu tranh chống chuyển giá trên địa bàn đạt kết quả tích cực đã đẩy mạnh tính tuân thủ pháp luật của người nộp thuế.

Doanh nghiệp làm thủ tục khai thuế tại Cục Thuế Long An. Ảnh: Đỗ Doãn
Doanh nghiệp làm thủ tục khai thuế tại Cục Thuế Long An. Ảnh: Đỗ Doãn

Chia sẻ về công tác này, ông Nguyễn Văn Thủy – Cục trưởng Cục Thuế Long An, cho hay thanh tra, kiểm tra thuế là một trong những chức năng, nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan thuế, đặc biệt là hoạt động chống chuyển giá, giao dịch liên kết luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm, bởi giúp chấn chỉnh việc tuân thủ về kê khai nộp thuế, hạn chế tối đa việc chiếm dụng thuế và thất thu ngân sách nhà nước.

Năm 2023, Cục Thuế Long An tổ chức thực hiện và hoàn thành 5 cuộc thanh tra về hoạt động chuyển giá các doanh nghiệp có giao dịch liên kết trên địa bàn, với tổng số thuế truy thu, phạt gần 204 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 821 tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng 119 triệu đồng.

Hàng năm, Cục Thuế Long An đều phân tích, lập kế hoạch thanh tra về chuyển giá đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Tuy số lượng thanh tra hàng năm không nhiều (lũy kế đến năm 2023 được 19 cuộc) nhưng kết quả mang lại khá tốt, với số thuế truy thu và phạt hơn 405 tỷ đồng, giảm lỗ gần 2.318 nghìn tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng gần 23 tỷ đồng.

‘‘Từ kết quả nêu trên cho thấy, công tác thanh tra chuyển giá đã góp phần rất lớn vào tăng thu ngân sách nhà nước, lan tỏa sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn, đồng thời tạo nên môi trường đầu tư cạnh tranh công bằng cho người nộp thuế’’ – ông Thủy nhấn mạnh.

Đấu tranh, thuyết phục doanh nghiệp vi phạm chia sẻ trách nhiệm

Điển hình cho sự đóng góp lớn vào số thu ngân sách nhà nước và giúp nâng cao tính tuân thủ về kê khai, nộp thuế của các doanh nghiệp FDI trên địa bàn từ công tác đấu tranh chống chuyển giá là kết quả thanh tra một công ty có hoạt động kinh doanh chính là gia công, sản xuất giầy trong năm 2023, với số thuế truy thu, phạt gần 173 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 540 tỷ đồng.

Hơn 300 đại diện doanh nghiệp xăng dầu tại Long An quan tâm đến thực hiện xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán. Ảnh: Đỗ Doãn
Một buổi đối thoại hướng dẫn chính sách thuế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp do Cục Thuế Long An tổ chức. Ảnh: Đỗ Doãn

Quá trình hoạt động, công ty này báo cáo số lỗ hàng năm hàng trăm tỷ đồng nhưng lại mở rộng đầu tư, tăng vốn đầu tư, tăng tài sản, bổ sung mục tiêu, ngành nghề kinh doanh, thành lập nhiều chi nhánh… Quy mô sản sản xuất tăng mạnh nhưng kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lại thấp, trong khi các ưu đãi về thuế đối với các dự án đầu tư mở rộng đều không tách riêng mà tính theo dự án đầu tư ban đầu để được hưởng ưu đãi.

Từ thực tế này, Cục Thuế Long An đã phân tích và xác định rõ các giao dịch liên kết của công ty là chưa phù hợp với giao dịch thị trường để có cơ sở đấu tranh ấn định thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Cụ thể là ấn định lại thu nhập và xác định ưu đãi đầu tư cho từng dự án (công ty có 1 dự án đầu tư ban đầu và 9 dự án đầu tư mở rộng).

Các dự án đầu tư mở rộng đều được xác định ưu đãi riêng cho từng dự án nếu đáp ứng điều kiện ưu đãi theo từng thời điểm đầu tư, không áp dụng theo thuế suất 10% suốt dự án theo dự án đầu tư ban đầu, qua đó xác định lại ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp từng dự án theo quy định, rồi đấu tranh thuyết phục công ty để thu hồi số tiền thuế phải nộp tăng thêm hàng trăm tỷ đồng.

Doanh nghiệp FDI đa phần là các tổ chức kinh tế lớn, các tập đoàn kinh tế đa quốc gia với trình độ khoa học công nghệ tiên tiến, lao động có chất lượng chuyên môn cao, lợi thế về cạnh tranh, bí quyết về công nghệ… nên việc quản lý thuế với loại hình này cũng gặp không ít khó khăn nhất là đối với doanh nghiệp chưa tuân thủ nghiêm về chính cách pháp luật của Việt Nam.