TP. Hồ Chí Minh: Yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh không được tăng giá dịch vụ Đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong dịp Tết Nguyên đán 2022 Ngành Y tế: Đẩy mạnh số hóa trong lĩnh vực khám chữa bệnh

Làm rõ quan điểm “lấy người bệnh làm trung tâm”

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, dự án luật đã được xây dựng trên cơ sở làm rõ hơn quan điểm “lấy người bệnh làm trung tâm” thông qua các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng người hành nghề và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Phạm vi của dự án luật đã phân định rõ giữa công tác khám bệnh, chữa bệnh và y tế dự phòng; rà soát lại toàn bộ các chính sách để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng đối với công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Cơ quan chủ trì soạn thảo cũng đã chỉnh lý Báo cáo tổng kết 11 năm thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 theo hướng cập nhật, bổ sung, phân tích làm rõ hơn các tồn tại, bất cập trong quá trình thi hành luật giai đoạn 2019-2021, đặc biệt là các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua như: điều động nhân lực, giấy phép hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh… Đồng thời, cơ quan soạn thảo bổ sung đánh giá về tình hình thực hiện thí điểm mô hình bác sỹ gia đình; đánh giá về tình hình quy định liên doanh, liên kết thành lập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cung cấp dịch vụ y tế giữa các cơ sở y tế nhà nước với cơ sở y tế tư nhân…

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Pháp luật và các cơ quan của Quốc hội tán thành cao với sự cần thiết sớm sửa đổi toàn diện Luật Khám bệnh, chữa bệnh để khắc phục các hạn chế, bất cập trong thi hành luật thời gian qua; bổ sung, hoàn thiện các quy định đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh khi phát sinh tình huống đặc biệt chưa có tiền lệ như đại dịch Covid-19… Đa số các ủy ban của Quốc hội cơ bản nhất trí với đề nghị của Chính phủ về tiến độ trình dự án luật để Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022), thông qua tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022) nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn.

Bộ trưởng Bộ Y tế
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long giải trình các vấn đề liên quan

Đảm bảo mọi khoản chi từ ngân sách tiết kiệm, hiệu quả

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị đánh giá kỹ hơn dự kiến nguồn lực để thực hiện luật này như: đánh giá về nguồn lực của Nhà nước, nguồn lực của xã hội… Vấn đề tài chính - ngân sách, trang thiết bị y tế cho công tác khám chữa bệnh thời gian qua có nhiều vụ việc nổi cộm liên quan đến vấn đề này. Do vậy, việc sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh lần này phải đảm bảo tính minh bạch, công khai, tạo điều kiện thuận lợi và có khung khổ pháp lý thực hiện.

Theo Chủ tịch Quốc hội, vấn đề tài chính - ngân sách, trang thiết bị cho công tác khám, chữa bệnh thời gian qua còn có nhiều sai sót, vi phạm nhưng dự thảo luật quy định còn chung chung. Do vậy, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu làm rõ Điều 85, Điều 86 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh để đảm bảo mọi khoản chi từ ngân sách phải tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích; cần làm rõ cơ sở khám, chữa bệnh đáp ứng các điều kiện gì thì được coi là cơ sở khám, chữa bệnh không vì mục tiêu lợi nhuận; rà soát lại các quy định hiện hành.

Về cơ chế giá dịch vụ của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, Chủ tịch Quốc hội nêu vấn đề xác định như thế nào để đồng bộ với Luật Giá. “Hiện nay chúng ta chưa có cơ chế để quy định giá đối với cơ sở khám, chữa bệnh trong trường hợp liên doanh, liên kết, hiện mới có giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Vậy chúng ta quy định như thế nào vấn đề này trong dự án luật? Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ được hoàn toàn thì cơ cấu giá dịch vụ có được tính khấu hao hay không, cần tính toán thêm” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu ấn định việc đầu tư mua sắm, quản lý, sử dụng thiết bị y tế từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN), từ nguồn lực của các đơn vị sự nghiệp công lập để quản lý chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ các quy định về quản lý sử dụng ngân sách và nguồn lực công.

Nhiều ý kiến khác nhau về giá dịch vụ khám, chữa bệnh tư nhân

Giải trình về một số vấn đề tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong tờ trình cơ quan soạn thảo sẽ bóc tách rất kỹ 2 vấn đề theo đúng nguyên tắc: đối với y tế dự phòng thì sẽ chi theo NSNN; đối với khám bệnh, chữa bệnh thì sẽ chi theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Hiện Bộ Y tế đang được Chính phủ giao xây dựng dự thảo Luật BHYT (sửa đổi), trong đó nêu rõ vấn đề này theo nguyên tắc chia sẻ rủi ro và đóng hưởng.

Đối với cơ chế giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, cơ quan soạn thảo cũng trao đổi, thảo luận nhiều và cho rằng, nếu đưa ra khung cứng thì sẽ không tạo được sức cạnh tranh, không phát triển được y tế tư nhân. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng, phải quy định cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. Do còn nhiều vướng mắc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, giá dịch vụ khám, chữa bệnh tư nhân hiện đang thực hiện theo nguyên tắc chung cơ chế thị trường để đảm bảo chất lượng của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân.

Trên cơ sở xem xét các báo cáo và thảo luận, UBTVQH đã thống nhất bổ sung dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022. Bên cạnh đó, UBTVQH đề nghị, trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo và hoàn chỉnh hồ sơ cần làm rõ ranh giới giữa y tế dự phòng và khám, chữa bệnh; làm rõ sự khác nhau trong việc điều chỉnh pháp luật giữa thực phẩm chức năng với thuốc chữa bệnh; làm rõ các nội dung về sử dụng NSNN trong khám bệnh, chữa bệnh và trong y tế dự phòng; các nguyên tắc và tiêu chí chung về xác định chi phí khám, chữa bệnh, quản lý thiết bị y tế, mua sắm từ các nguồn ngân sách khác nhau và tài trợ xã hội…