Đó là thông tin tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Cục Quản lý xây dựng công trình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổ chức tổ chức sáng 29/11.

Mở rộng tư duy trong quản lý, đầu tư xây dựng công trình thủy lợi
Cục Quản lý xây dựng công trình đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, Đại hội XIII của Đảng tiếp tục xác định đột phá về hạ tầng là 1 trong 3 đột phá chiến lược bên cạnh thể chế và con người, trong khi hạ tầng thủy lợi là một trong ba hạ tầng quan trọng nhất của quốc gia (hạ tầng giao thông, thủy lợi, thông tin) đặc biệt trong thời kỳ kinh tế số, chuyển đổi số hiện nay. Chính vì vậy công tác đầu tư hạ tầng của ngành nông nghiệp nói chung và hạ tầng thủy lợi nói riêng luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo bộ, Chính phủ, các bộ, ngành và đầu tư từ các địa phương.

Hơn 20 năm qua, hệ thống các công trình thủy lợi đã đảm bảo thêm 6,5 tỷ m3 nước trong tổng 14,5 tỷ m3. Cùng với đó, diện tích tưới chủ động cũng tăng thêm 1 triệu ha, riêng sản xuất lúa, các công trình đã phục vụ gần như tuyệt đối. Nhiều công trình thủy lợi đã mang tính tầm cỡ không chỉ quốc gia mà còn quốc tế.

Tính riêng từ năm 2016 đến nay, cả nước đã hình thành thêm những công trình thủy lợi chuyển dịch sang hướng đa mục tiêu như Bản Lải (Lạng Sơn), hồ Bản Mồng (Nghệ An), hồ Ngàn Trươi (Hà Tĩnh), cống âu thuyền Ninh Quới tại Bạc Liêu và đặc biệt là sự thay đổi trong tư duy kiểm soát triều cường, kiểm soát mặn, ngọt, lợ phục vụ sản xuất. Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé được coi là "siêu cống” lớn nhất Việt Nam.

Cục Cục Quản lý xây dựng công trình đã tham mưu cho Bộ NN&PTNT xây dựng hàng trăm công trình thủy lợi, góp phần điều tiết nguồn nước, cắt lũ và chống hạn cho vùng hạ du. Đến nay có trên 300 dự án công trình thủy lợi trên phạm vi cả nước và trên 200 dự án công trình nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy lợi, thủy sản, diêm nghiệp và phát triển nông thôn đã hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo ở nhiều địa phương...

Cục Quản lý xây dựng công trình không chỉ thực hiện các công trình thủy lợi mà còn có các công trình hạ tầng cho các ngành nghề khác như nghề muối, trồng trọt, thủy sản… Cục Quản lý xây dựng công trình còn tham gia tích cực, có hiệu quả trong quản lý nhà nước với các hướng dẫn về xây dựng cơ bản, tiêu chuẩn, quy chuẩn, đưa công nghệ mới vào ứng dụng.

Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình Nguyễn Hải Thanh cũng nhấn mạnh, thời gian qua, đơn vị không ngừng mở rộng tư duy trong quản lý, đầu tư xây dựng công trình để đáp ứng nhu cầu xã hội. Đồng thời, đang chuyển đổi từ tư duy quản lý hành chính sang tư duy quản lý hành chính phục vụ.

Ngoài ra, cục không ngừng mở rộng tư duy về giải pháp công trình để tham mưu cho Bộ NN&PTNT áp dụng các vật liệu mới, công nghệ mới, thiết kế mới, kỹ thuật mới xây dựng các công trình hiện đại, phục vụ đa mục tiêu, vừa đảm bảo công năng sử dụng, vừa có tính thẩm mỹ cao, kết hợp với cảnh quan để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế; khai thác đa mục tiêu giá trị.

"Các công trình góp phần đảm bảo an ninh nguồn nước, bảo vệ môi trường và sản xuất, tạo nền tảng đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững" - ông Nguyễn Hải Thanh nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu thời gian tới Cục Quản lý xây dựng công trình cùng các đơn vị trong bộ tập trung, tăng cường tham mưu cho bộ trong chuẩn bị đầu tư. Trong giai đoạn mới, những công trình vừa khó thi công xây dựng, vừa phải đảm bảo phát huy vai trò phục vụ đa mục tiêu, cần nghiên cứu để đảm bảo các công trình góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc trong xã hội hiện nay.