Từ nỗi trăn trở, thành động lực cho “phép màu” xuất hiện

Mỗi cuốn sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tới tay người dân nghèo không chỉ bản thân người được hưởng chính sách vui mừng, mà niềm vui đó càng nhân lên gấp bội ở mỗi cán bộ, nhân viên của cơ quan BHXH và các “mạnh thường quân” đóng góp ủng hộ. Là phóng viên có thâm niên đồng hành trong công tác tuyên truyền của ngành BHXH, tác giả bài viết này từng nhiều lần chứng kiến cán bộ, lãnh đạo ngành BHXH tâm tư, trăn trở phương thức nào để mọi người dân hiểu rõ chủ trương chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, cũng như có “phép màu” để người nghèo, người khó khăn được hưởng quyền lợi về an sinh, về y tế…

Niềm vui của người dân ở Hòa Bình sau khi được nhận sổ bảo hiểm xã hội.
Niềm vui của người dân ở Hòa Bình sau khi được nhận sổ bảo hiểm xã hội.

Những trăn trở ấy đã trở thành động lực cho “phép màu” xuất hiện. Thời gian qua, đích thân người đứng đầu ngành BHXH - Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã phát động Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”. Bên cạnh việc kêu gọi các “mạnh thường quân”, thì công chức, viên chức ngành BHXH còn trực tiếp sẻ chia những ngày lương của mình để ủng hộ người khó khăn có sổ BHXH, BHYT. Thông qua các chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”, những nghĩa cử cao đẹp đã lan tỏa khắp từ trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện trên toàn quốc, thể hiện sự tập trung, thống nhất từ tư tưởng đến hành động của toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống BHXH Việt Nam.

Theo Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, những việc làm ý nghĩa đó là nhằm hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; phấn đấu hoàn thành mục tiêu “BHXH, BHYT toàn dân”. “Làm được như vậy là chúng ta đã lan tỏa và truyền thừa những giá trị tốt đẹp, nhân văn, truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam” - Tổng giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh.

Những ngày giáp Tết Quý Mão 2023, người dân khó khăn ở khắp các địa phương liên tiếp đón tin vui đươc nhận những cuốn sổ BHXH, thẻ BHYT từ cơ quan BHXH trao tặng. Để lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” vì cộng đồng, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều đoàn công tác do Tổng giám đốc, các phó Tổng giám đốc tới các địa phương trao quà, trao sổ BHXH, BHYT cho người dân. Tại một buổi lễ phát động chương trình trên địa bàn Hà Nội, Tổng giám đốc Nguyễn Thế Mạnh bày tỏ, Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có nhiều chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho người nghèo, người khó khăn; tuy nhiên, ngân sách nhà nước còn eo hẹp, vì vậy “tấm lưới an sinh” vẫn chưa thể phủ rộng hết tất cả. Do đó, rất cần những tấm lòng cao cả “tương thân, tương ái” của những nhà hảo tâm chia sẻ “gánh nặng” không chỉ với ngân sách nhà nước mà còn “trao nhân ái, chia sẻ yêu thương” bằng những cuốn sổ BHXH, BHYT cho người khó khăn.

Thực tế những năm qua, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều đợt tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước, với nguồn kinh phí đóng góp từ lương của công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành và các nguồn hỗ trợ khác. Đặc biệt trong hơn 2 năm qua, chia sẻ với những khó khăn mà người dân gặp phải trong đại dịch Covid-19, BHXH Việt Nam đã trao hàng nghìn sổ BHXH, thẻ BHYT, kịp thời động viên, cổ vũ cả tinh thần, vật chất với người lao động và nhân dân cả nước.

Mang Tết ấm đến với người nghèo

Tại Quảng Bình - nơi đời sống người dân còn nhiều khó khăn, cơ quan BHXH Việt Nam đã dành tổng số 167 sổ BHXH, 5.058 thẻ BHYT để trao tặng địa phương này. Trong đó, có 50 thẻ BHYT được trao tặng cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường tiểu học Quảng Đông xã Quảng Đông, huyện Quảng Tranh. Đó là tình cảm của công chức, viên chức ngành BHXH Việt Nam, các nhà tài trợ tại trung ương, doanh nghiệp địa phương cùng hy vọng mang Tết ấm đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

Ông Nguyễn Văn Dũng- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình cho rằng, món quà tết là những tấm thẻ BHYT rất có giá trị nếu chẳng may bị ốm đau sẽ được chi trả quyền lợi, hỗ trợ rất lớn, giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình. Hơn nữa, sẽ ngày càng có thêm nhiều người dân được đảm bảo thu nhập khi hết tuổi lao động bằng việc có trong tay sổ BHXH. “Mong rằng, BHXH Việt Nam và các tổ chức, những nhà hảo tâm nhân rộng mô hình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT nhằm chia sẻ khó khăn, để nhiều hộ dân yên tâm, từng bước ổn định cuộc sống”- ông Nguyễn Văn Dũng nói.

Trao tặng hơn 2.000 sổ bảo hiểm xã hội

Theo số liệu thống kê của bảo hiểm xã hội (BHXH) 63 tỉnh, thành phố, tính đến ngày 2/12/2022, BHXH các tỉnh đã huy động các nguồn tài trợ trao tặng 2.047 sổ BHXH và 54.620 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) với tổng trị giá trên 16,1 tỷ đồng.

Tổng giá trị sổ BHXH, thẻ BHYT đã huy động được trong toàn quốc từ khi Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát động Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn là trên 45,5 tỷ đồng.

Những món quà sổ BHXH, thẻ BHYT được trao tặng của chương trình đã thiết thực giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh nhờ có thẻ BHYT khi không may ốm đau; có cơ hội được tham gia BHXH tự nguyện để khi đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu và có thẻ BHYT khi tuổi già.

Là một trong những doanh nghiệp nhiệt tình hưởng ứng Chương trình Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Cà Mau, bà Mã Mỹ Khanh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Mỹ Anh, chia sẻ: “Với mong muốn giúp người có hoàn cảnh khó khăn khi không may ốm đau bệnh tật có điều kiện đi khám chữa bệnh, công ty nhận thấy chương trình này rất ý nghĩa. Công ty nguyện sẽ tiếp tục đồng hành cùng BHXH để chương trình ý nghĩa này kéo dài và thực hiện mỗi năm”.

Khi nhận được tấm thẻ BHYT, nhiều người dân gặp khó khăn đã thật sự xúc động trước tấm lòng hảo tâm của các “mạnh thường quân”, giúp họ có điều kiện đi khám chữa bệnh mà không lo sợ tốn nhiều chi phí vì đã có bảo hiểm thanh toán.

Ông Nguyễn Văn Cuộc ở ấp Công Bình, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau trước đây thường đến Trạm Y tế xã khám bệnh, nhưng 2 năm nay do không có thẻ BHYT nên mỗi khi ốm đau ông tự đi mua thuốc về uống. Ông Cuộc chia sẻ: “Gia đình có 3 người, nhưng chỉ mua BHYT học sinh cho đứa con, còn 2 vợ chồng chưa mua được. Do không có đất sản xuất, phải làm thuê, nên từ khi dịch bệnh đến nay cuộc sống gặp nhiều khó khăn hơn. Vì vậy, khi được tặng thẻ BHYT tôi rất vui vì khi không may ốm đau, bệnh tật sẽ đỡ gánh nặng kinh tế cho gia đình”.

Để lan tỏa những tấm lòng nhân ái nhiều hơn nữa, ông Trịnh Trung Kiên - Giám đốc BHXH Cà Mau, bày tỏ mong muốn được các ban, ngành cấp tỉnh, huyện đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, viên chức ngành mình tham gia đóng BHYT cho thân nhân, đóng góp chia sẻ với địa phương mua thẻ BHYT tặng cho các hộ người dân tộc, các hộ mới thoát nghèo và những hộ ở các xã đặc biệt khó khăn thuộc diện điều chỉnh không còn được ngân sách đóng BHYT.