Tuyến hàng không, bưu điện vẫn “nóng”

Theo đánh giá của Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), từ đầu năm đến nay, tội phạm ma túy hoạt động mạnh mẽ cả trên tuyến hàng không, bưu điện và tuyến biên giới đường bộ. Nắm được tình hình đó, lực lượng hải quan phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ hàng hóa vận chuyển trên các tuyến này, qua đó đã phát hiện nhiều vụ việc lớn.

Điển hình, báo cáo của Cục Hải quan TP Hà Nội cho thấy, từ 14/6-15/7, Cục Hải quan Hà Nội đã chủ trì hối hợp với PC04, Công an TP Hà Nội kiểm tra 18 gói hàng được vận chuyển qua đường bưu điện. Qua đó, phát hiện cần sa, cỏ mỹ được trà trộn cất giấu trong các hộp kẹo, lọ thực phẩm chức năng, sách, bút…với tổng số 33.192,7 gam cần sa; 6.447,75 gam cỏ mỹ.

Trong đó, theo đánh giá của Cục Hải quan TP Hà Nội, các chất ma túy được thẩm lậu nhiều từ Mexico, Anh, Mỹ, Hà Lan qua đường bưu điện về Việt Nam, sau đó xuất đi các nước thứ 3 như đi Hàn Quốc, Nhật Bản…

Mua bán, vận chuyển trái phép ma túy vẫn “nóng” trên tuyến hàng không, bưu điện và biên giới
Hải quan kiểm tra bằng hệ thống máy soi hành lý HI-SCAN để phát hiện ma túy. Ảnh: TL

Mới đây nhất, trong tháng 7, Trung tâm vận chuyển và kho vận miền Trung – Công ty vận chuyển và kho vận bưu điện, Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh – Liên Chiểu chủ trì phối hợp với Đội Kiểm soát ma túy (Cục Hải quan Đà Nẵng) kiểm tra 1 bưu phẩm được gửi từ Anh về Việt Nam. Sau khi chó nghiệp vụ tác nghiệp và có phản ứng với chất ma túy, lực lượng hải quan đã kiểm tra, phát hiện một số gói nhỏ nghi chứa ma túy cất giấu trong ruột chai gội đầu và trà trộn cùng các hàng hóa thông thường như: bút lông màu, kem đánh răng, bàn chải đánh rang... Qua kiểm tra bằng máy cho kết quả trong các gói chứa chất Ketamine; chất MDMA và bột lá cây khô nghi cần sa. Tổng trọng lượng (cả bì) gồm: 8,2 gam Ketamine; 4,4 gam MDMA; 70 gam cần sa. Ngay sau đó, Hải quan Đà Nẵng đã ra quyết định tạm giữ các lô hàng để tiếp tục xử lý theo quy định.

Được biết, trước đó, vào cuối tháng 6, Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh – Liên Chiểu cũng chủ trì phối hợp với Đội Kiểm soát ma túy (Cục Hải quan Đà Nẵng) kiểm tra 1 bưu phẩm được gửi từ Anh về Việt Nam. Lực lượng chức năng phát hiện bên trong một số bút lông màu có chứa 175,5 gam lá cây khô là cần sa...

Tuyến đường bộ chưa có dấu hiệu giảm nhiệt

Bên cạnh tuyến hàng không, bưu điện, các đối tượng ma túy cũng hoạt động mạnh mẽ tại các địa bàn biên giới đất liền. Đơn cử như tại Thanh Hóa - địa bàn ma túy khá “nóng” thời gian qua, thống kê của Cục Hải quan Thanh Hóa cho thấy, trong nữa đầu năm 2022, đơn vị này đã phối hợp với các cơ quan liên quan đấu tranh thành công 6 vụ vận chuyển trái phép ma túy trên địa bàn quản lý, tang vật thu được là 18.354,648g ma túy các loại; 479,108g nhựa thuốc phiện và 40 kg quả thuốc phiện.

Trong đó, đáng chú ý là vụ việc ngày 21/6, tại khu vực biên giới thuộc địa phận bản Chai, xã Mường Chanh, huyện Mường Lát, Đội kiểm soát phòng chống ma túy (Cục Hải quan Thanh Hóa) đã phối hợp phát hiện bắt quả tang 2 đối tượng người Việt và người Lào vận chuyển trái phép 30 gói chứa ma túy tổng hợp, tổng số 5.846 viên ma túy (hồng phiến) và 0,5 kg thuốc phiện.

Đáng chú ý, mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã chỉ đạo Cục Hải quan Quảng Trị chủ trì phối hợp với các lực lượng khác triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để bắt giữ thành công đối tượng và tang vật là 8 bánh heroin.

Theo Tổng cục Hải quan, trước tình hình mua bán, vận chuyển các chất ma túy từ Lào vào Việt Nam qua địa bàn biên giới tỉnh Quảng Trị diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đồng thời quán triệt chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Quảng Trị đã ban hành Kế hoạch số 907/KH-HQQT ngày 31/5/2022 về việc triển khai đợt cao điểm phòng, chống tội phạm về ma tuý.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo, Cục Hải quan Quảng Trị đã đề xuất xác lập Chuyên án mang bí số CB227 để đấu tranh với các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy của các đối tượng đi trên xe vận chuyển hành khách từ Lào về Việt Nam xảy ra tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Ngày 1/8, tại khu vực kiểm tra phương tiện nhập cảnh cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, trên cơ sở hồ sơ rủi ro đã được xây dựng, xác định đúng phương tiện, đối tượng trọng điểm, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo chủ trì công tác kiểm tra phương tiện ô tô vận chuyển hành khách biển kiểm soát Lào 4429 cùng các hành lý trên phương tiện này. Qua kiểm tra bằng hệ thống máy soi hành lý HI-SCAN và các trang thiết bị chuyên dụng khác, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo phát hiện trong 1 thùng hàng quạt gió dùng cho ô tô là hàng hoá ký gửi đi TPHCM có cất giấu ma tuý.

Ngay sau đó, Chi cục và Cục Hải quan Quảng Trị đã báo cáo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan phương án đấu tranh. Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, lãnh đạo Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan Quảng Trị chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ với mục tiêu cao nhất là phải bắt giữ được đối tượng chủ mưu, cầm đầu, các đối tượng liên quan và tang vật của vụ án.

Đến ngày 2/8, tại số nhà 2/17 đường Hồng Hà (Phường 2, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh), Hải quan Quảng Trị phối hợp với các lực lượng bắt quả tang đối tượng đang nhận thùng quạt gió, bên trong có chứa 8 bánh heroin. Tiếp tục đấu tranh và tiến hành khám xét khẩn cấp, các lực lượng phát hiện thêm 2kg nghi là ma túy đá. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Mua bán, vận chuyển trái phép ma túy vẫn “nóng” trên tuyến hàng không, bưu điện và biên giới
Heroin ngụy trang trong thùng hàng quạt gió. Ảnh: TL

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, từ nay đến cuối năm, lực lượng hải quan tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, phân loại địa bàn, mặt hàng trọng tâm, trọng điểm phục vụ cho công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá và các chất ma túy.

Cơ quan Hải quan cũng tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng khác trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và đấu tranh chống mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý và tiền chất qua biên giới, trong phạm vi địa bàn quản lý./.

Được biết, hiện ngành Hải quan đã được trang bị những trang thiết bị hiện đại như máy soi hành lý, máy dò tìm ma túy cầm tay, máy test ma túy, chó nghiệp vụ…để phục vụ cho công tác kiểm tra và phát hiện ma túy. Trong thời gian tới sẽ tăng cường sử dụng hết công suất các trang thiết bị chuyên dụng vào việc kiểm tra, kiểm soát hàng hóa nhằm ngăn chặn kịp thời hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.