Mỹ: Lãi suất cho vay thế chấp tăng trở lại do lo ngại lạm phát
Ảnh minh họa

Lo ngại ngày càng tăng về khả năng lạm phát không “hạ nhiệt” đang đẩy lợi suất trái phiếu lên cao hơn. Lãi suất thế chấp thường neo theo lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ.

Mặc dù quỹ đạo của lãi suất này hiện có vẻ tăng cao hơn trở lại, nhưng điều đó không được đảm bảo sẽ diễn ra trong dài hạn.

Matthew Graham, Giám đốc điều hành của Mortgage News Daily cho biết: “Tỷ lệ lãi suất thế chấp tiếp tục biến động theo các dữ liệu kinh tế. Điều này thật đáng ngại vì tuần tới sẽ có thêm nhiều dữ liệu quan trọng hơn nữa từ nền kinh tế Mỹ được công bố.”

Tỷ lệ lãi suất cho vay thế chấp đã tăng lên hơn 7% vào tháng 10 năm ngoái. Đó là mức cao nhất trong hơn 20 năm. Nhưng mức lãi suất này đã hạ dần trong những tháng sau đó, khi lạm phát dường như đang giảm bớt.

Vào giữa tháng 1/2023, lãi suất cho vay thế chấp đã chạm mức 6%, thúc đẩy lượng người ký hợp đồng mua nhà sẵn có tăng vọt.

Theo Hiệp hội Môi giới Quốc gia, doanh số bán nhà đang chờ xử lý trong tháng 1/2023 đã tăng mạnh bất ngờ 8% so với tháng 12/2022. Nhưng bốn tuần qua thật khó khăn, khi lãi suất thế chấp tăng 1 điểm phần trăm kể từ đầu tháng 2.

Theo Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp, tình trạng trên dẫn tới số đơn xin vay thế chấp của người mua nhà đã giảm trong tháng qua và tuần trước đã chạm mức thấp nhất trong 28 năm.

Bob Broeksmit, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Hiệp hội Ngân hàng thế chấp cho biết: “Mức lãi suất thế chấp tăng gần đây đã dẫn đến số đơn đăng ký mua nhà giảm trong ba tuần liên tiếp.

Sau khi hoạt động mua nhà tăng mạnh vào đầu năm 2023, lãi suất cao hơn, áp lực lạm phát liên tục đè nặng và biến động kinh tế đang khiến một số người mua nhà tiềm năng tạm dừng việc tham gia thị trường nhà đất”./.