Na Uy bất ngờ cắt giảm lãi suất

Na Uy là nước xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới về khí tự nhiên và thứ 7 thế giới về xuất khẩu dầu.Ảnh: Blommberg

Quyết định kể trên được Ngân hàng trung ương đưa ra bất chấp các kỳ vọng của các chuyên gia phân tích cho rằng lãi suất sẽ được giữ ở mức ổn định trong năm nay. Sau tuyên bố từ ngân hàng trung ương, đồng Krone đã trượt xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua so với đồng euro trong phiên giao dịch ngày 12/12.

Ngân hàng trung ương Na Uy nhận định, triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Na Uy hiện đang không mấy sáng sủa. Ngành công nghiệp dầu khí giảm tốc cùng với việc dầu mất giá mạnh có khả năng khuyếch đại xu hướng đi xuống của nền kinh tế. Theo Thống đốc Ngân hàng trung ương Na Uy - ông Oystein Olsen, khả năng lãi suất sẽ tiếp tục được cắt giảm trong quý I/2015 là 50-50.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế của Na Uy, vốn đã suy yếu đi khi đầu tư vào dầu mỏ xuống thấp, lại càng trở nên ảm đạm khi giá dầu giảm tới 40% trong sáu tháng đầu năm. Ông Olsen dự báo, giá dầu có thể tăng trở lại trong thời gian tới nhưng sẽ không vượt quá 100 USD/1 thùng.

Na Uy là nước xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới về khí tự nhiên và thứ 7 thế giới về xuất khẩu dầu. Đó là minh chứng tốt nhất về sự hoạt động của nền kinh tế trong cuộc khủng hoảng nợ châu Âu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các nhà xuất khẩu phi dầu mỏ đang đấu tranh và chính phủ vào cuộc để tăng chi tiêu. Điều đó có nghĩa là nó đã đụng chạm vào doanh thu từ dầu mỏ.

Truớc đó, các ngân hàng trung ương dự báo rằng đầu tư vào ngành công nghiệp dầu mỏ sẽ giảm 10% trong năm 2015, trước khi bình ổn trong năm 2016 và tăng nhẹ vào năm 2017./.

Thu Trà (theo CNBC)