Các ngân hàng ở Mỹ chưa bao giờ tỏ ra thận trong với việc nắm giữ nợ Chính Phủ như hiện nay. Thậm chí các ngân hàng lớn như Citigroup, Bank of America đang cắt giảm việc nắm giữ trái phiếu chính phủ. - Ảnh Businessweek

Số trái phiếu mà các ngân hàng nắm giữ (1.800 tỷ USD) hiện nay chỉ tương đương với 69% lượng tiền mặt của các ngân hàng này – thấp nhất kể từ năm 1973 khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) bắt đầu thu thập số liệu.

Với biên độ lãi ròng sụt giảm đến mức thấp kỷ lục kể từ năm 2006, các ngân hàng đang từ chối trái phiếu kho bạc, thay vào đó là tích trữ một khối lượng tiền mặt khổng lồ nhất từ trước đến nay, với triển vọng rằng nhu cầu vay nợ sẽ phục hồi khi nền kinh tế có sự cải thiện và Fed sẽ cắt giảm việc mua nợ.

Jeffrey Klingelhofer, một nhà quản lý tài chính đến từ Thornburg Investment Management Inc. cho rằng, ngân hàng ngần ngại trong việc cho vay chính là những ngân hàng nắm giữ nhiều nợ Chính phủ nhất.

Trái phiếu kho bạc có lợi tức lên tới 30% trong vòng 5 năm qua, nhờ vào cuộc khủng hoảng tài chính thúc đẩy nhu cầu nắm giữ những loại tài sản an toàn nhất. Tuy nhiên, lợi tức giảm 2,33% trong năm nay khi mà nền kinh tế Mỹ bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.

Trái phiếu chính phủ các ngân hàng nắm giữ cũng đã tăng 69% trong vòng 5 năm qua, khi cuộc khủng hoảng toàn cầu làm việc cho vay suy yếu, cũng như các quy định để hạn chế các khoản đầu tư rủi ro được ban hành. Xu hướng này đang giảm dần khi các ngân hàng dự báo rằng Fed sẽ cắt giảm chương trình mua trái phiếu trong tháng 3.

Theo số liệu của Fed, trái phiếu chính phủ mà các ngân hàng nắm giữ đã giảm đi 80 tỷ USD trong năm 2013 – sự suy giảm đầu tiên kể từ năm 2007. Trong khi đó, tiền mặt của ngân hàng tăng thêm một mức kỷ lục 882 tỷ USD trong năm nay đến một mức chưa từng thấy 2.590 tỷ USD.

Ba trong số 4 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, chiếm gần 60% tài sản của toàn ngành ngân hàng, đã giảm trái phiếu chính phủ mà họ nắm giữ trong năm nay.

Citigroup, ngân hàng đã nhận được 45 tỷ USD cứu trợ trong cuộc khủng hoảng tín dụng, đã cắt giảm nợ của chính phủ hằng quý xuống còn 82,6 tỷ USD vào cuối tháng 9, theo số liệu của Bloomberg.

Trái phiếu chính phủ mà ngân hàng lớn thứ 2 của Mỹ, Bank of America, đã giảm tới 88% trong năm nay chỉ còn 2,97 tỷ USD – sự sụt giảm lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Theo Jim Vogel, chuyên gia về đầu tư của công ty tài chính FTN Finacial, có nhiều cách đầu tư sinh lợi hơn là đầu tư vào trái phiếu chính phủ.

Tuy nhiên, Jeffrey Caughron, người đã tư vấn cho các ngân hàng với các khoản đầu tư trên 42 tỷ USD, cho rằng, nhu cầu vay vốn hiện nay vẫn chưa đủ lớn để các ngân hàng tránh xa trái phiếu chính phủ

Tăng trưởng cho vay tiêu dùng, không bao gồm các khoản thế chấp, đang tăng trở lại mức trước khủng hoảng, theo số liệu của Fed. Tuy nhiên, lợi nhuận từ việc cho nay này vẫn chưa tăng lên. Đối với các ngân hàng nhỏ, hoạt động cho vay thật sự vẫn chưa tăng trưởng nhiều, Caughron nói.

Mai Linh (Theo Bloomberg)