Cụ thể, phiên giao dịch trên thị trường mở ngày 3/4, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành 300 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 28 ngày với lãi suất 1,9%. Tuy nhiên, cũng trong phiên này, cơ quan quản lý thị trường tiền tệ cũng thực mua kỳ hạn 2,5 nghìn tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 7 ngày với lãi suất 4%.

Ngân hàng Nhà nước vừa mua vừa bán tín phiếu trên thị trường mở
Ngân hàng Nhà nước vừa mua vừa bán tín phiếu trên thị trường mở. Ảnh: T.L
Thị trường mở tái hoạt động, giá vàng vẫn trồi sụt khó lường Qua 3 tuần hút tiền trên thị trường mở, tỷ giá tự do hạ nhiệt

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện một đợt bán tín phiếu liên tục kéo dài hơn 3 tuần, từ ngày 11/3 đến ngày 1/4.

Trong khoảng 2 tuần đầu của đợt hút tiền lần này, mỗi phiên Ngân hàng Nhà nước hút về khoảng 15 nghìn tỷ đồng với tín phiếu kỳ hạn 28 ngày. Tuy nhiên, quy mô hút tiền bắt đầu giảm mạnh trong tuần thứ ba với lượng tín phiếu bán ra chỉ khoảng vài nghìn tỷ đồng mỗi phiên. Tiếp đó, sang phiên đầu tháng 4, tức bước sang tuần thứ tư của đợt bán tín phiếu, quy mô của phiên đầu tiên trong tuần chỉ vẻn vẹn 500 tỷ đồng.

Lãi suất các đợt phát hành trong những phiên đầu khoảng 1,4%, nhưng sau đó dần tăng lên và đến các phiên cuối tháng 3 và phiên đầu tháng 4 đã lên mặt bằng khoảng 2,5%.

Riêng trong phiên ngày 2/4, Ngân hàng Nhà nước đã dừng bán tín phiếu ra mà chỉ mua vào với khối lượng gần 6 nghìn tỷ đồng, lãi suất 4%, trước khi bước sang phiên 3/4 với động thái vừa mua vừa bán./.