Tổng cục Hải quan cho biết, qua theo dõi tình hình thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) và các văn bản quy định xử phạt VPHC về hải quan tại các đơn vị nêu trên trong 6 tháng đầu năm 2014 cho thấy, thông qua các Hội nghị tập huấn, triển khai thi hành Luật Xử lý VPHC và các văn bản hướng dẫn dưới Luật; hội nghị chuyên đề về công tác xử phạt VPHC được tổ chức tại 2 miền Bắc, Nam, thì công tác xử lý VPHC đã được các cấp lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo thực hiện và từng bước được củng cố và đi vào hoàn thiện.

Ngay từ đầu năm 2014, các đơn vị trong toàn ngành đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra; nhiều đơn vị đang tiến hành thực hiện việc kiểm tra công tác này trong phạm vi, thuộc quyền quản lý của đơn vị mình.

Đồng thời, nhiều đơn vị đã chủ động nghiên cứu sâu về quy định của Luật Xử lý VPHC, Nghị định hướng dẫn, Thông tư của Bộ Tài chính và Quyết định của Tổng cục, thông qua việc nghiên cứu đã chỉ ra các vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện các văn bản này và kiến nghị hình thức xử lý như: vướng mắc về thẩm quyền xử phạt, về thời hạn ra quyết định xử phạt, về việc xác định trị giá tang vật vi phạm, về việc xác định hành vi vi phạm và chế tài xử phạt…

Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được, việc thực hiện các quy định về xử phạt VPHC trong ngành Hải quan còn có một số hạn chế, như việc lập biên bản VPHC còn có trường hợp biên bản vi phạm không có chữ ký của người vi phạm nhưng không ghi rõ lý do của việc không ký biên bản; phát hiện hành vi vi phạm nhưng không kịp thời lập biên bản vi phạm...

Về việc gửi văn bản (hồ sơ) xin gia hạn thời hạn ra quyết định xử phạt còn có đơn vị chưa thực hiện đúng quy định tại quyết định của Tổng cục, thường sát đến ngày hết hạn ra quyết định xử phạt mới có văn bản gửi xin gia hạn.

Bên cạnh đó, có đơn vị còn ra quyết định xử phạt không đúng thẩm quyền xử phạt; một số đơn vị lập biên bản nhưng để quá thời hạn không ra quyết định xử phạt...

Căn cứ quy định của Luật Xử lý VPHC, Tổng cục Hải quan yêu cầu Thủ trưởng hải quan địa phương, Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục Kiểm tra sau thông quan tổ chức cho cán bộ, công chức của đơn vị mình tiếp tục nghiên cứu, triển khai thực hiện tốt các quy định của Luật và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Quán triệt đến toàn bộ cán bộ, công chức không thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Luật Xử lý VPHC.

Tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra công tác xử phạt VPHC tại đơn vị mình; tự kiểm tra việc ban hành quyết định xử phạt VPHC, quyết định áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm thực hiện quyết định xử phạt VPHC để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời (sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, ban hành quyết định mới theo thẩm quyền) các sai sót, vi phạm nêu trên và các vi phạm khác xảy ra tại đơn vị mình (nếu có).

Ngoài ra, cần có kế hoạch thường xuyên tự tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng xử lý các tình huống khi phát hiện vi phạm pháp luật hải quan (lập biên bản vi phạm, lấy lời khai, xác minh làm rõ hành vi vi phạm...); kỹ năng đề xuất, tham mưu giải quyết vụ vi phạm cho cán bộ hải quan thi hành công vụ, nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu xử lý vi phạm./.

N.P