Mở rộng dịch vụ khai nộp thuế điện tử đối với cá nhân

Định kỳ tháng 3 hàng năm là thời điểm các tổ chức, cá nhân phải nộp hồ sơ thực hiện kê khai và làm thủ tục quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Mặc dù đại đa số doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT) đã quen với công tác quyết toán thuế, nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ NNT gặp vướng mắc cần sự hỗ trợ của cơ quan thuế. Vì vậy, ngành Thuế đã chủ động tuyên truyền, sử dụng nhiều phương thức hỗ trợ tối đa cho NNT.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế), năm 2023, ngành Thuế sẽ tập trung lực lượng để hỗ trợ NNT rà soát hồ sơ, thực hiện kê khai và làm thủ tục quyết toán thuế TNDN, TNCN. Do khả năng tiếp cận thông tin của các nhóm NNT là khác nhau, nên ngành Thuế sử dụng đa kênh, nhiều phương thức hỗ trợ, để bảo đảm NNT có nhu cầu đều có thể tiếp cận thông tin và được hỗ trợ một cách tốt nhất.

Năm nay, việc hỗ trợ theo hình thức trực tuyến vẫn được ngành Thuế lấy làm phương thức chủ đạo, vì khả năng truyền tin nhanh và độ bao phủ rộng. Theo đó, trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và của 63 cục thuế là các kênh chính thức để NNT tra cứu thông tin, tham vấn các văn bản quy phạm pháp luật về thuế và các văn bản hướng dẫn cụ thể của cơ quan thuế các cấp.

Bà Hà cho biết, với việc đẩy mạnh triển khai các ứng dụng thuế điện tử trong thời gian vừa qua, đến nay đã có trên 99% NNT là tổ chức, DN sử dụng ứng dụng của ngành Thuế để thực hiện khai thuế, nộp thuế điện tử. Đồng thời, cơ quan thuế đang vận hành hiệu quả hệ thống 479 kênh thông tin, hỗ trợ giải đáp vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính thuế. Theo thống kê, đã có hơn 30 nhóm câu hỏi nghiệp vụ được NNT gửi đến hàng ngày đều được cơ quan thuế các cấp tiếp nhận, xử lý, giải đáp kịp thời.

Ngành Thuế sử dụng đa kênh hỗ trợ quyết toán thuế

Nguồn: Tổng cục Thuế. Đồ họa: Thế Dương

Để mở rộng triển khai dịch vụ khai nộp thuế điện tử đối với cá nhân trên phạm vi toàn quốc, tạo thuận lợi cho NNT khi thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong việc quyết toán thuế TNCN năm 2022, Tổng cục Thuế đã triển khai một số ứng dụng hỗ trợ cho cá nhân khai thuế, nộp thuế bằng phương thức điện tử, như ứng dụng Hỗ trợ kê khai hỗ trợ cho cá nhân kê khai thuế TNCN và kết xuất tờ khai để nộp bằng phương thức điện tử. Đồng thời, ứng dụng iCanhan hỗ trợ cho cá nhân có thể kê khai thuế trực tuyến và gửi hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế bằng phương thức điện tử, hoặc gửi bản kê khai thuế để nộp bằng phương thức điện tử; ứng dụng Etax Mobile trên thiết bị di động thông minh giúp cá nhân có thể tra cứu rất nhiều thông tin và nộp thuế trực tiếp.

Tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Triển khai chương trình hỗ trợ quyết toán thuế tại TP. Hà Nội, từ ngày 15/3/2023 đến ngày 4/5/2023, Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức chương trình “Đồng hành cùng DN, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2022” trên toàn địa bàn TP. Hà Nội với 3 mục tiêu: “Hỗ trợ về chính sách - Hỗ trợ về công nghệ thông tin - Hỗ trợ về kê khai thuế”.

Tại Hội nghị trực tuyến hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2022 trên website của Cục Thuế TP. Hà Nội ngày 9/3/3023, ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, với phương châm “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết”, hàng năm, Cục Thuế TP. Hà Nội đều tổ chức “Tháng đồng hành cùng NNT” nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong thực thi chính sách, pháp luật thuế, trọng tâm là việc thực hiện quyết toán thuế TNDN và quyết toán thuế TNCN.

Hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế theo 2 hình thức

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm nay sẽ được tổ chức dưới 2 hình thức gồm: hỗ trợ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (www.gdt.gov.vn). Người nộp thuế có thể vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đặt câu hỏi, các chuyên gia thuế sẽ trả lời trực tiếp và đăng tải ngay câu trả lời lên cổng.

Tổng cục Thuế cũng thực hiện livestream giới thiệu điểm mới và giải đáp vướng mắc thường gặp khi quyết toán thuế năm 2022 trên fanpage của Tổng cục Thuế và các trang fanpage của các cục thuế.

Còn tại Cục Thuế TP. Hải Phòng, việc tổ chức hỗ trợ NNT dưới hình thức trực tiếp và điện tử. Website của Cục Thuế TP. Hải Phòng sẽ tập trung đăng tải thường xuyên, đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu các nội dung phục vụ quyết toán thuế dưới nhiều hình thức như tin bài, slide, video… để NNT dễ dàng truy cập và thực hiện theo. Đồng thời, các nội dung tuyên truyền về quyết toán thuế của cục thuế cũng được đăng tải tại các trang mạng xã hội của cục thuế như Facebook, Youtube, Zalo…

Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng Hà Văn Trường cho biết, việc triển khai hỗ trợ NNT đồng loạt tại văn phòng cục và 9 chi cục thuế quận, huyện và khu vực. Cục thuế chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và hỗ trợ tổ chức làm việc thêm cả ngày thứ 7, nhằm hỗ trợ NNT các thủ tục hành chính thuế nhanh nhất, thuận lợi và tiết kiệm nhất.

Là người đại diện cho doanh nghiệp làm thủ tục quyết toán thuế, ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng bộ phận kế toán thuế tổng hợp, Công ty xi măng Chinfon, chia sẻ: “Nhân thời điểm cục thuế hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế, tôi có câu hỏi trực tiếp cán bộ thuế các nội dung về việc áp dụng hóa đơn điện tử; thuế TNDN, thuế TNCN đối với người nước ngoài làm việc tại Việt Nam và các chính sách ưu đãi đầu tư. Sau khi tiếp nhận câu hỏi của tôi, các cán bộ Cục Thuế TP. Hải Phòng đã tận tình hướng dẫn. Nhờ đó tôi đã nắm bắt và giải tỏa được khúc mắc của mình để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đúng theo quy định”.

Cũng như TP. Hà Nội, TP. Hải Phòng, nhiều cục thuế địa phương đã ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức hội nghị trực tuyến, cùng với nhiều giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ. Nhiều câu hỏi của DN, NNT liên quan đến hóa đơn điện tử, thuế TNCN, giao dịch liên kết, ưu đãi thuế TNDN… đã được đại diện các phòng chuyên môn của các cục thuế giải đáp thấu đáo, rõ ràng, kịp thời giúp NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2022 nhanh hơn, hiệu quả hơn.Đức Việt

* Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội:

Phấn đấu số lượng cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế điện tử đạt trên 90%

Ngành Thuế sử dụng đa kênh hỗ trợ quyết toán thuế
Ông Nguyễn Tiến Trường

Trong mùa quyết toán thuế năm nay, Cục Thuế TP. Hà Nội phấn đấu số lượng cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế sẽ đạt trên 90%, cơ bản cá nhân nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng eTax Mobile.

Cục Thuế TP. Hà Nội chủ trương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các cá nhân quyết toán thuế thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế, việc này giúp cho cá nhân có thể thực hiện quyết toán thuế dễ dàng, thuận lợi, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Theo đó, cá nhân có thể thực hiện kê khai và nộp tờ khai thuế điện tử; nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng eTax Mobile.

Cục Thuế TP. Hà Nội đã triển khai tổ chức: xây dựng kế hoạch tới từng phòng, ban, chi cục thuế triển khai chương trình trực tiếp hướng dẫn NNT đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động; đồng thời giao chỉ tiêu đến từng cán bộ trực tiếp quản lý, thống kê số lượng cá nhân phải tự quyết toán, cá nhân hoàn thuế, số lượng cá nhân chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử để có giải pháp hướng dẫn phù hợp theo từng đối tượng cụ thể.

Cục Thuế TP. Hà Nội khuyến cáo tổ chức, cá nhân nên chủ động nộp hồ sơ sớm để tránh trường hợp tập trung số lượng lớn hồ sơ vào một số ngày cuối cùng để hệ thống tiếp nhận hoạt động thông suốt.

* Ông Công Văn Lãnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên:

Lắng nghe để tháo gỡ kịp thời vướng mắc cho người nộp thuế

Ngành Thuế sử dụng đa kênh hỗ trợ quyết toán thuế
Ông Công Văn Lãnh

Theo kế hoạch, trong tháng hỗ trợ quyết toán thuế năm nay, ngoài tổ chức các hội nghị đối thoại, tập huấn, cơ quan thuế các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên còn hỗ trợ NNT bằng nhiều hình thức như hỗ trợ trực tiếp, hỗ trợ qua điện thoại, qua phần mềm Team viewer, nhóm zalo…; đồng thời thường xuyên đăng tải các nội dung chính sách thuế, các bước kê khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế Phú Yên; gửi tài liệu hướng dẫn quyết toán thuế qua email của NNT; hỗ trợ qua trang thuế điện tử eTax, mục giải đáp chính sách thuế.

Ngoài ra, Văn phòng Cục Thuế Phú Yên và các chi cục thuế trực thuộc cũng sẽ thành lập bộ phận hỗ trợ quyết toán thuế, có nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế của các tổ chức và cá nhân. Trường hợp hồ sơ hoàn thuế của cá nhân không thuộc thẩm quyền xử lý thì hướng dẫn để cá nhân biết đến đúng cơ quan thuế có thẩm quyền xử lý hoàn, tránh để cá nhân đi lại nhiều lần.q

* Ông Đoàn Vĩ Tuyến - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Bình:

Quyết toán thuế chủ yếu bằng phương thức điện tử

Ngành Thuế sử dụng đa kênh hỗ trợ quyết toán thuế
Ông Đoàn Vĩ Tuyến

Để tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong việc thực hiện thủ tục quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN năm 2022, Cục Thuế Quảng Bình đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn để NNT hiểu rõ các hồ sơ thủ tục về kê khai và quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN và nộp quyết toán thuế chủ yếu bằng hình thức điện tử.

Cục thuế đã áp dụng các hình thức hỗ trợ NNT, như tổ chức các hội nghị đối thoại với NNT, hội nghị tập huấn chính sách thuế mới bằng phương thức trực tuyến, nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử cục thuế, nhờ đó các chính sách mới về thuế được NNT tiếp nhận một cách kịp thời.

Ngày 28/2/2023, Cục Thuế Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị hỗ trợ quyết toán thuế năm 2022 cho NNT trên địa bàn tỉnh. Hội nghị đã thu hút sự kết nối, theo dõi của gần 500 NNT là đại diện các tổ chức, DN, cá nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình qua phần mềm Zoom. Đồng thời, cục thuế thành lập tổ chuyên gia tư vấn gồm những cán bộ, công chức có kinh nghiệm trong suốt thời gian NNT thực hiện quyết toán thuế.