3

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn (bên phải) trao đổi với ông Hiroshi Kishimoto – Phó Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản. Ảnh: Đức Minh

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã chào mừng đoàn đến thăm và làm việc với Tổng cục Hải quan, tiến hành khảo sát thực tế tình hình áp dụng hệ thống VNACCS/VCIS của các doanh nghiệp Nhật Bản (tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long) và từ phía Hải quan Việt Nam (tại chi cục hải quan khu công nghiệp Bắc Thăng Long).

Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan và Thuế quan Nhật Bản, JICA và các đối tác khác của Nhật Bản trong việc hỗ trợ Hải quan Việt Nam trong quá trình cải cách hiện đại hóa, đặc biệt là việc chuyển giao và đưa vào áp dụng hệ thống thông quan hàng hóa tự động Việt Nam VNACCS/VCIS trên nền tảng công nghệ của NACCS đang được áp dụng tại Nhật Bản.

Thứ trưởng thông tin với đoàn bạn biết về các chỉ đạo gần đây của Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Tài chính và nỗ lực của Hải quan Việt Nam trong việc đẩy mạnh hơn nữa cải cách và hiện đại hóa hải quan nhằm giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi tối đa cho thương mại đặc biệt là cho những doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật, tăng cường kiểm tra kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và các vi phạm pháp luật Hải quan.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng thông tin cho đoàn biết về việc Luật Hải quan đã được Quốc hội Việt Nam thông qua và hiện tại Bộ Tài chính đang chỉ đạo Tổng cục Hải quan gấp rút xây dựng hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật, đồng thời nghiên cứu tiến hành tái cơ cấu tổ chức bộ máy nhằm đáp ứng với hiện trạng và định hướng áp dụng công nghệ thông tin, xử lý nghiệp vụ theo Luật.

Về VNACCS/VCIS giai đoạn 2, Bộ Tài chính cho biết các chuyên gia của Hải quan Việt Nam và Nhật Bản tiến hành thảo luận và xác định những chức năng cần được bổ sung điều chỉnh, nâng cấp, mở rộng nhằm xây dựng một hệ thống VNACCS/VCIS hoàn chỉnh và có tính tổng thể, trên cơ sở đó tiến hành các thủ tục cho việc xây dựng dự án VNACCS/VCIS giai đoạn 2 trong thời gian sớm nhất. Bộ Tài chính đề nghị Hải quan Nhật Bản ủng hộ và vận động cho việc xây dựng dự án VNACCS giai đoạn 2 từ nguồn hỗ trợ chính thức của Nhật Bản (Grant Aid).

"Đến nay tất cả các chi cục hải quan trong cả nước đã áp dụng hệ thống VNACCS/VCIS theo lộ trình triển khai đáp ứng được các yêu cầu, đảm bảo các luồng xuất nhập khẩu không bị gián đoạn ảnh hưởng bởi việc đưa VNACCS/VCIS vào áp dụng. Các quy định pháp lý, các hướng dẫn nghiệp vụ quy trình trên VNACCS/VCIS đều đã được ban hành và từng bước hoàn thiện, xử lý, tháo gỡ các vướng mắc khó khăn cho đối với cả hải quan và doanh nghiệp trong những ngày đầu, tháng đầu áp dụng hệ thống xử lý thông quan mới này", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, về bảo dưỡng /bảo trì hệ thống VNACCS/VCIS, Bộ Tài chính đang chỉ đạo Tổng cục Hải quan gấp rút thực hiện các thủ tục để ký kết hợp đồng bảo dưỡng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo và Tổng cục Hải quan cũng có những giải pháp để ứng phó nhanh, kịp thời và hiệu quả khi có sự cố xảy ra đối với hệ thống VNACCS trong khi chưa ký kết được các hợp đồng bảo trì bảo dưỡng dài hạn.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề nghị các chuyên gia của Hải quan Nhật Bản và Hải quan Việt Nam tiếp tục tiến hành trao đổi kinh nghiệm xử lý các vấn đề nghiệp vụ trên hệ thống VNACCS/VCIS như: kiểm tra sau thông quan, áp dụng quản lý rủi ro, các tiêu chí phân luồng, đánh giá doanh nghiệp,… nhằm tối ưu hóa vận hành hệ thống và hiệu quả quản lý, hiệu quả sử dụng của doanh nghiệp.

Qua các thông tin trao đổi cho biết, ông Hiroshi Kishimoto đánh giá cao sự nỗ lực của Hải quan Việt Nam trong việc phối hợp xây dựng và đưa vào vận hành khá thành công dự án VNACCS/VCIS.

Ông Hiroshi Kishimoto cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục các hạn chế, vướng mắc liên quan đến Hệ thống VNACCS/VCIS trong quá trình thực hiện vừa qua, đồng thời sẽ nghiên cứu thủ tục để hỗ trợ triển khai giai đoạn II của Dự án VNACCS/VCIS để Hải quan Việt Nam có Hệ thống thông quan tự động hoàn chỉnh như đang áp dụng tại Nhật Bản./.

Đức Minh