Theo Đại sứ Nicolas Warnery, trong 50 năm qua, quan hệ song phương Pháp - Việt đã không ngừng phát triển với nhiều chuyến thăm chính trị cấp cao, từ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mitterrand năm 1993 đến chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Paris vào tháng 11/2021; chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher vào tháng 12/2022 và của Bộ trưởng Bộ Ngoại thương Olivier Becht vào tháng 3/2023.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Pháp - Việt
Đại sứ Nicolas Warnery (thứ 2, bên phải sang) tại buổi họp báo. Ảnh: LV

50 năm qua, hai nước đã duy trì và phát triển các liên kết, các trao đổi và mối quan hệ trong mọi lĩnh vực, mọi cấp độ - cơ quan trung ương, cơ quan địa phương, trường đại học, bệnh viện, doanh nghiệp và giao lưu nhân dân.

Khẩu hiệu của kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa hai nước là “văn hóa sẻ chia”. Logo và khẩu hiệu này đã được Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ công bố vào tháng 12 năm ngoái, trong buổi lễ phát động các hoạt động kỷ niệm 50 năm.

Đại sứ Nicolas Warnery cho biết, trong năm đặc biệt này, sẽ có một loạt các sự kiện dày đặc trên khắp Việt Nam, thể hiện sự đa dạng trong quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước Pháp - Việt. Trong tháng 4 sẽ diễn ra Hội nghị hợp tác phi tập trung lần thứ 12, một trong những trụ cột hợp tác giữa hai nước, xoay quanh các chủ đề phát triển đô thị và nông thôn bền vững, di sản và du lịch. Đây là cơ hội để đại diện các địa phương của Pháp và các tỉnh thành của Việt Nam gặp gỡ, thiết lập quan hệ đối tác mới, đồng thời trao đổi các ý kiến, giải pháp đối mặt với những thách thức thường nhật.

Hội nghị hợp tác phi tập trung sẽ được nối tiếp bằng một phiên bản đặc biệt tại Hà Nội của lễ hội Balade en France - Dạo quanh nước Pháp - một lễ hội về các sản phẩm địa phương, nhằm quảng bá các sản phẩm ẩm thực Pháp và văn hóa Pháp đến công chúng Việt Nam.

Cũng trong tháng 4, Viện Pháp và các đối tác của Việt Nam đang làm việc với UBND TP. Hà Nội cùng sự hỗ trợ của UNESCO và EU thực hiện một dự án lớn - sự kiện nhiếp ảnh hai năm một lần đầu tiên của thành phố có tên “Photo Hanoi 23”, kéo dài từ tháng 4 đến tháng 6. Sự kiện này có tham vọng biến Hà Nội trở thành một trung tâm nhiếp ảnh của châu Á và thế giới.

Cùng với đó là một loạt các sự kiện khác về hợp tác giáo dục, quốc phòng, đổi mới kỹ thuật số và bền vững, nghiên cứu khoa học, sức khỏe, sáng tạo nghệ thuật, thời trang và thiết kế… sẽ diễn ra trong năm 2023.

Đại sứ Nicolas Warnery cũng nhấn mạnh: “Việt Nam và Pháp đều phải đối mặt với những thách thức từ biến đổi khí hậu, chuyển dịch năng lượng. Pháp là đối tác lớn của Việt Nam và luôn sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, nhằm triển khai các cam kết đã nêu tại COP 26 ở Glasgow và thỏa thuận về Đối tác Chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP)".

Trước đó, vào tháng 12/2022, Việt Nam và nhóm các đối tác quốc tế bao gồm Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Hoa Kỳ, Italy, Canada, Nhật Bản, Na Uy và Đan Mạch đã ký kết thỏa thuận Đối tác Chuyển dịch năng lượng bình đẳng (JETP) trị giá 15,5 tỷ USD, nhằm giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu đầy tham vọng cân bằng phát thải vào năm 2050, đẩy nhanh quá trình đạt đỉnh phát thải khí nhà kính và chuyển dịch từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.