Những người làm kinh tế báo chí thời số hóa
Toàn cảnh diễn đàn "Đổi mới, sáng tạo, phát triển, bứt phá vùng động lực phía Bắc. Ảnh: Đức Minh

Làm kinh tế báo chí chưa bao giờ là... dễ

Còn nhớ những năm đầu hoạt động của Thời báo Tài chính Việt Nam (TBTCVN), Phòng Quảng cáo và Phát hành được giao chịu trách nhiệm chính về khai thác kinh tế báo chí. Phương thức chủ yếu dựa theo cách khai thác kinh tế báo chí truyền thống và kinh nghiệm cá nhân của các bậc tiền bối kỳ cựu như: Nguyễn Văn Á, Vũ Duy Cao, Ngô Mạnh Sơn, Nguyễn Đức Quang…

Ngày nay, các cơ quan báo chí đều nhận thấy rằng bên cạnh công tác chuyên môn thì việc khai thác kinh tế báo chí cũng cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó, số cơ quan báo chí, tạp chí cả nước lên đến con số gần 1 nghìn. Việc khai thác kinh tế báo chí vì thế ngày một khó khăn. Nhiều phóng viên bị đồng tiền làm lóa mắt, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, bị xử lý hình sự.

Vậy nên để khai thác kinh tế báo chí hiệu quả, nâng cao được vị thế của tờ báo không chỉ là điều trăn trở của mỗi thành viên Phòng Truyền thông tài chính mà của cả Ban Biên tập cùng CBPVNV tòa soạn.

Việc ký được hợp đồng, triển khai các công việc xong cũng chưa hẳn đã xong. Đôi khi còn tùy thuộc vào sự may rủi ro không lường trước, phía đối tác rất có thể gặp khó khăn do kinh tế, phá sản… Vì thế vẫn còn tồn tại những hợp đồng kinh tế dang dở và vấn đề tài chính chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến công nợ dai dẳng.

Những người làm kinh tế báo chí thời số hóa
Tập thể cán bộ Phòng Truyền thông tài chính. Ảnh: TL

Nói thế để thấy rằng, việc khai thác kinh tế báo chí chưa bao giờ dễ dàng trong mỗi giai đoạn phát triển của tòa soạn nhưng không vì thế mà Phòng Truyền thông tài chính chùn bước. Tuy nhân sự phòng chỉ có ít người nhưng doanh số khai thác kinh tế báo chí năm sau đều cao hơn năm trước.

Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2020 đến nay, dưới sự chỉ đạo của Tổng Biên tập Phạm Thu Phong và Ban Biên tập, các hình thức khai thác kinh tế mới phát triển, mở ra hướng đi mới trong công tác khai thác kinh tế báo chí hiện đại. Đầu tiên là việc kiện toàn tổ chức phòng và đổi tên Phòng Quảng cáo và Phát hành thành Phòng Truyền thông tài chính, tạo thuận lợi cho công việc và nâng cao trọng trách của phòng.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo báo, Phòng Truyền thông tài chính như được tiếp "luồng gió mới" đồng lòng quyết tâm bắt tay vào công việc thì bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Việc tổ chức sự kiện trực tiếp vốn đã khó khăn bây giờ làm như thế nào trong mùa dịch để mang lại hiệu quả kinh tế lại càng khó khăn gấp bội.

Trong “cái khó ló cái khôn”, Phòng Truyền thông tài chính đã mạnh dạn trình và được Ban Biên tập, Tổng Biên tập đồng ý cho phép tổ chức sự kiện trực tuyến. Và thế là mỗi người một việc, cùng nhau học hỏi, cùng nhau rút kinh nghiệm từng chút một, những sự kiện trực tuyến đã được tổ chức thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thương hiệu TBTCVN, được bạn đọc gần xa đón nhận và đặc biệt được lãnh đạo Bộ Tài chính, các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp ghi nhận.

Năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 căng thẳng, Phòng Truyền thông tài chính cùng sự phối hợp của các phòng trong tòa soạn đã nỗ lực tổ chức được 1 diễn đàn thường niên, 3 diễn đàn trực tuyến và 1 tọa đàm trực tuyến về các vấn đề quan trọng của ngành Tài chính và các vấn đề kinh tế của đất nước.

Năm 2022, TBTCVN tổ chức thành công 3 sự kiện trực tuyến; 4 sự kiện trực tiếp (1 sự kiện trực tiếp phối hợp Văn phòng TP. Hồ Chí Minh) cùng các chuyên đề trên số báo đặc biệt vào dịp lễ lớn... 6 tháng đầu năm 2023, Phòng Truyền thông tài chính cùng các phòng trong tòa soạn tổ chức được 2 sự kiện trực tiếp tại Đà Nẵng và Hải Phòng, đạt chất lượng nội dung tốt và doanh số cao.

Chủ động bắt nhịp số hóa

Thời đại số hóa, trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, nếu không thay đổi cách làm thì bị tụt hậu. Nhận thức sâu sắc điều đó nên tập thể, cá nhân Phòng Truyền thông tài chính đã và đang tích cực phối hợp khai thác kinh tế báo chí, tổ chức sự kiện ở những thị trường mới, song song với việc khai thác tốt thị trường truyền thống.

Thay đổi cách thức khai thác quảng cáo, hợp tác truyền thông theo hướng vừa mở rộng khách hàng, vừa chú trọng chuyên sâu, tập trung cho từng đối tượng khách hàng riêng biệt; phân công sắp xếp lại cán bộ phụ trách khai thác để khuyến khích sự sáng tạo, chủ động của mọi người. Theo đó, tổng doanh số quảng cáo, tổ chức sự kiện của tòa soạn tăng lên từng năm.

Đây là nỗ lực rất lớn của TBTCVN, trong đó Phòng TTTC là chủ đạo. Mặt khác, để việc phát triển bền vững, lâu dài của TBTCVN, Ban Biên tập, Tổng Biên tập TBTCVN đã và đang tích cực triển khai các hoạt động đa dạng hóa loại hình dịch vụ thông tin – tuyên truyền; vận hành, phát triển trang điện tử Tài sản công để thực hiện khai thác thu phí thông báo đấu giá, đấu thầu hiệu quả… Sau thời gian ngắn triển khai đến nay, trang tin Tài sản công đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc khai thác kinh tế báo chí của tòa soạn.

Thành công của phòng có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Đinh Hùng, lãnh đạo trực tiếp Phòng TTTC. Bên cạnh đó, những "ngôi sao sáng" trong khai thác kinh tế báo chí như: Đặng Hương, Bích Nga, Thu Hằng, Tuấn Việt… đã góp phần tích cực vào thành công chung của phòng. Và đằng sau sự thành công của các sự kiện là những người làm công việc nội vụ cần mẫn như anh Phí Hùng, Thế Anh. Mỗi người một việc, một tính cách, nhưng tinh thần đồng đội luôn gắn kết trong họ. Điều này đã làm nên một phòng Truyền thông vững mạnh.

Phòng Truyền thông tài chính là 1 trong 5 phòng chức năng thuộc Thời báo Tài chính Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 1191/BTC ngày 18/06/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Năm 2021, phòng Truyền thông tài chính được tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, năm 2022 được tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính.