Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại Hội nghị.

Chiều muộn 19/1/2016, tại Hà Nội Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2015, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016.

Trong năm 2015, Ban đã hoàn thành các dự án khu vực Tây Nguyên và Bình Phước dài 341km/9 dự án thành phần (5 dự án vốn trái phiếu Chính phủ và 4 dự án BOT) vượt tiến độ 18 tháng so với yêu cầu của Quốc hội; dự án Năm Căn - Đất Mũi (51,5km) đã thông xe đoạn qua thị trấn Năm Căn (8km) đầu năm 2015, phần còn lại thông xe toàn tuyến vào ngày 16/1/2016, vượt tiến độ 1 năm.

Chỉ tính riêng năm 2015 đã hoàn thành 65% tổng số km đường Hồ Chí Minh hoàn thành trong 5 năm 2011-2015. Phấn đấu mục tiêu đến năm 2020 nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý là với Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Bình Phước, Ban đã rà soát lại thiết kế, điều chỉnh các yếu tố kỹ thuật trình Bộ GTVT lựa chọn giải pháp thiết kế hợp lý, giảm chi phí đầu tư xây dựng, nhờ đó đã tiết kiệm được hơn 4.000 tỷ đồng để đầu tư vào các dự án khác...

Năm 2016, Ban quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công dự án BT La Sơn -Túy Loan, dự án BOT cầu Ngọc Tháp, dự án BOT Chơn Thành-Đức Hòa, dự án BT Cam Lộ-La Sơn, các dự án sử dụng vốn dư Tây nguyên… đồng thời huy động nguồn vốn để đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng đường Nghi Sơn-Bãi Trành, Mỹ An-Cao Lãnh, Đoan Hùng-Chợ Bến, thảm bê tông nhựa lớp 2 đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 để đảm bảo tuổi thọ và độ êm thuận mặt đường, nâng cao hiệu quả khai thác.

Ngoài ra, Ban cũng chủ động nghiên cứu, đề xuất kêu gọi đầu tư một số đoạn đường Hồ Chí Minh quy mô cao tốc để sớm hoàn thiện đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch, đồng thời tiếp tục tìm kiếm, tham gia quản lý một số dự án khác kể cả các dự án ngoài ngành cầu, đường bộ như hàng không, đường sắt, nhằm tạo được nhiều công ăn, việc làm để ổn định và nâng cao đời sống cho cán bộ, viên chức trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận, Ban quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh được Bộ GTVT đánh giá có tiềm năng về tính chuyên nghiệp, được cử đi ứng cứu các dự án khác như dự án Quốc lộ 1 tại Bình Định, Phú Yên. Các dự án đều hoàn thành đúng và vượt tiến độ được giao, ít để xảy ra sai sót, khắc phục các tồn tại rất nhanh.

“Tuy nhiên, giai đoạn tới, ngành GTVT được giao đầu tư nhiều dự án nhưng nguồn vốn lại không tăng, nên Bộ GTVT đặt ra mục tiêu 50% là nguồn vốn ngân sách, số còn lại là xã hội hóa. Vì vậy, không chỉ riêng Ban quản lý dự đường Hồ Chí Minh mà tất cả các đơn vị khác thuộc Bộ GTVT cũng phải kêu gọi đầu tư, chú ý tiếp cận các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức tín dụng để huy động vốn. Trong đấu thầu phải minh bạch, thanh quyết toán nhanh chóng, nhằm tạo ấn tượng tốt trong công tác quản lý với nhà thầu,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh./.

Tin và ảnh: Trí Dũng