Từ ngày 12-13/5, Giám đốc điều hành toàn cầu AFD Philippe Orliange đã có chuyến thăm Việt Nam để trao đổi về hỗ trợ của Pháp đối với những cam kết khí hậu của Việt Nam tại Hội nghị COP 26 và xác định các ưu tiên hoạt động, cùng những hỗ trợ tương lai của AFD.

Pháp huy động hỗ trợ tài chính và kỹ thuật, cùng Việt Nam thực hiện các cam kết khí hậu
AFD và Bộ Xây dựng ký kết thỏa thuận về cải thiện khả năng chống chịu, phục hồi của các đô thị ngày 12/5. Ảnh: AFD

Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu và thiên tai. Trong nhiều năm, nước Pháp, thông qua AFD đã và đang hỗ trợ Việt Nam xây dựng chiến lược và triển khai nhiều dự án chống biến đổi khí hậu. Trong 5 năm vừa qua, 500 triệu euro đã được cam kết cho gần 20 dự án.

Chuyến thăm của ông Orliange là dịp khẳng định mong muốn tăng cường những hỗ trợ nói trên của AFD trước bối cảnh thách thức hiện nay, hỗ trợ Việt Nam xác định lộ trình tốt nhất có thể để thực hiện các cam kết và đặc biệt là hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng của Việt Nam.

Trong chuyến thăm Việt Nam, Giám đốc điều hành AFD đã gặp Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhằm điểm lại tình hình các dự án đang triển khai, cũng như những mong đợi đối với AFD để hỗ trợ quá trình chuyển dịch năng lượng và thích ứng với biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Trong các buổi gặp gỡ với đại diện các bộ, ngành khác của Việt Nam, ông Philippe đã nhấn mạnh cam kết của AFD sẽ huy động một loạt các công cụ mà AFD hiện có nhằm hỗ trợ quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng tại Việt Nam, không chỉ thông qua hoạt động tài trợ, mà còn thông qua đối thoại chính sách công và hỗ trợ kỹ thuật.

Đặc biệt hơn, AFD đã đề xuất hỗ trợ các chính sách công liên quan tới các vấn đề kinh tế vĩ mô - thông qua mô hình nghiên cứu GEMMES và huy động nhóm các nhà nghiên cứu Pháp - Việt phụ trách thực hiện mô hình; các vấn đề thích ứng - thông qua nguồn tài trợ từ quỹ WARM (quỹ tài trợ của Liên minh châu Âu) cùng danh mục dự án quan trọng của AFD trong lĩnh vực này; các vấn đề giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu - thông qua một hỗ trợ dài hạn cho EVN và chương trình phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội với việc tài trợ cho tuyến tàu điện số 3; khuyến khích tài chính xanh.

“Việt Nam đã thông báo các cam kết với mục tiêu lớn tại hội nghị COP 26 tổ chức tại Glasgow vào tháng 11/2021 nhằm thúc đẩy và tăng cường chống biến đổi khí hậu. Nước Pháp luôn sát cánh với Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình triển khai thông qua hỗ trợ không chỉ về tài chính, mà còn về cả kỹ thuật của AFD”- Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery chia sẻ.

“Tôi vui mừng về thành công của các buổi gặp gỡ với các đối tác Việt Nam. Pháp và AFD cùng nỗ lực hỗ trợ Việt Nam vượt qua những thách thức của biến đổi khí hậu. Việc ký kết thỏa thuận với Bộ Xây dựng về cải thiện khả năng chống chịu, phục hồi của các đô thị là một ví dụ cụ thể của quan hệ hợp tác này, quan hệ này sẽ phải được tăng cường hơn nữa trong những năm tới”- ông Philippe Orliange nhấn mạnh./.